Multimedia Đọc Báo in

Kiểm tra sức khỏe định kỳ cho lái xe vận tải – giải pháp góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông

12:10, 23/03/2014
Thời gian qua đã xảy ra liên tiếp những vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe khách gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của.
 
Những vụ tai nạn giao thông đã cướp đi hàng trăm sinh mạng, gây đau thương, thiệt hại cho người dân và cả xã hội. Khi những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, cơ quan chức năng thường ngồi lại mổ xẻ tìm nguyên nhân gây tai nạn giao thông nhưng có một nguyên nhân chủ yếu mà lâu nay các ngành chức năng thường ít quan tâm mổ xẻ, đó là sức khỏe không bảo đảm của các tài xế lái xe vận tải hành khách.

Dư luận thời gian qua đã phản ánh rất nhiều thông tin liên quan đến sức khỏe của các lái xe như: lái xe buồn ngủ gây tai nạn giao thông; lái xe sử dụng chất ma túy, chất kích thích tạo ảo giác không làm chủ được tốc độ khi điều khiển phương tiện giao thông… Nhiều chủ xe chỉ vì lợi nhuận trước mắt đã không bố trí đủ lái xe chạy thay ca trên các tuyến đường dài nên các tài xế phải cố thức để lái xe dẫn đến tình trạng ngủ gật, mất tay lái và gây tai nạn giao thông. Chính vì vậy, việc quy định và kiểm tra sức khỏe của các lái xe là hết sức quan trọng nhằm ngăn ngừa tai nạn giao thông. Thông qua việc khám sức khỏe định kỳ, cơ quan quản lý có thể nhận biết được tình trạng sức khỏe của lái xe như về thị lực, lái xe có mắc các bệnh ảnh hưởng đến khả năng điều khiển phương tiện giao thông hay không; hoặc nhận biết lái xe có sử dụng ma túy hay chất kích thích gây ảo giác ảnh hưởng đến việc lái xe hay không…Từ đó, các cơ quan chức năng có thể đề xuất các biện pháp quản lý như tạm giữ giấy phép để bắt buộc chữa bệnh đến khi hồi phục sức khỏe mới được phép hành nghề hoặc tước giấy phép vĩnh viễn nếu phát hiện lái xe sử dụng ma túy và chất kích thích gây nên ảo giác có thể dẫn đến tai nạn giao thông.

Thiết nghĩ, để bảo đảm an toàn giao thông liên quan đến các xe khách, cần có quy định chặt chẽ về việc khám sức khỏe định kỳ cho lái xe. Theo đó, việc khám sức khỏe cho các lái xe cần được thực hiện 3 tháng một lần. Lái xe khi khám sức khỏe được phát Sổ khám sức khỏe để theo dõi; trong đó phải có đầy đủ các nội dung liên quan đến sức khỏe của người khám và bác sĩ trực tiếp khám phải có kết luận rõ ràng về tình trạng sức khỏe có ảnh hưởng đến khả năng hành nghề lái xe hay không. Các tài xế lái xe khi điều khiển phương tiện phải có trách nhiệm xuất trình Sổ khám sức khỏe để kiểm tra khi lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông yêu cầu. Mặt khác, cần quy định đối với xe vận tải trên đoạn đường có chiều dài từ 300 km trở lên phải bố trí ít nhất 2 lái xe thay phiên nhau lái nhằm bảo đảm sức khỏe để lái xe an toàn, tránh trường hợp chạy quá sức, buồn ngủ gây ra tai nạn giao thông.

Đỗ Văn Nhân 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.