Multimedia Đọc Báo in

Báo động nạn hút shisha trong giới trẻ

20:08, 29/11/2014

Thời gian gần đây, giới trẻ tại TP. Buôn Ma Thuột đang rộ lên “mốt” hút shisha (hút thuốc lá Ả Rập). Tuy chưa bị cấm nhưng việc hút shisha tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của thanh thiếu niên cũng như cộng đồng.

Mỗi tối, trên các con đường gần Chợ Trung tâm TP. Buôn Ma Thuột như Y Jút, Lý Thường Kiệt…, giữa xô bồ các quán nước buôn bán ngay trên vỉa hè, người ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhiều thanh thiếu niên tụm năm, tụm bảy bên những chiếc bàn nhỏ, vừa trò chuyện lâu lâu lại phà khói ra khỏi miệng vì hút shisha. Hơi liền hơi, các em liên tục đưa ống hút vào miệng, rít thật sâu và phà ra làn khói shisha dày đặc. Vậy hút shisha là gì? Shisha là một hình thức hút thuốc lá qua ống nước theo kiểu Ả Rập, với thành phần chính là một thiết bị có một, hoặc nhiều thân (thường làm bằng thủy tinh) dùng để hút thuốc lá, trong đó khói được lọc và làm lạnh bằng cách đi qua nước. Đây cũng là loại thuốc hút lạ nên thu hút sự tò mò của giới trẻ. Anh B.L.H., trú đường Nguyễn Hữu Cảnh (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết: “Trước đây mình nghe nói hút shisha chỉ có ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… nên khi hút shisha xuất hiện tại TP. Buôn Ma Thuột, nghe bạn bè nói hút shisha không độc hại lắm nên mình có thử vài lần tại các quán nước và thấy cũng hay hay”. Không chỉ thanh niên mà việc hút shisha đã tràn vào giới tuổi teen, thậm chí nhiều cô gái trẻ cũng hào hứng hút. Em H., trú phường Tân Tiến bộc bạch: “Trước đây em có biết hút shisha là gì đâu, nhưng một hôm đi uống trà chanh, bị bạn bè rủ rê nên cũng rít thử một lần cho biết, giờ lại đâm nghiện, mỗi lúc không hút em lại thấy thiếu thiếu trong người”.

Nhiều cô gái trẻ vô tư hút shisa ngay tại các quán nước trên vỉa hè.
Nhiều cô gái trẻ vô tư hút shisa ngay tại các quán nước trên vỉa hè.

Với giá tiền từ 100.000 - 300.000 đồng, mỗi lần hút shisha kéo dài đến gần 1 giờ đồng hồ, nên nhiều thanh thiếu niên thường tụ tập bạn bè và cùng ngồi hút suốt buổi bên cây đèn thuốc, với nhiều mùi vị khác nhau tùy theo yêu cầu như táo, nho, dâu, sôcôla… Bên cạnh các quán nước quảng cáo và bán shisha ngay trên thực đơn, cũng như bảng hiệu của mình như: Trà Chanh Shisha 145, Sữa Shisha 187… thì hiện nay việc mua, bán shisha ở trên các trang mạng xã hội cũng sôi động không kém. Lướt qua các trang mạng như facebook, bmt7,… nhiều diễn đàn mua sắm được mở ra để quảng cáo mua bán, thậm chí còn lập hẳn trang Hội những người thích hút shisha trên facebook… Người mua chỉ cần liên hệ số điện thoại, địa chỉ email hoặc qua facebook… là đầu mối có thể giao trực tiếp hoặc chuyển hàng qua các nhà xe đến người nhận. Anh V.K.T., trú đường Phan Bội Châu (TP. Buôn Ma Thuột), một tay chơi nay đã giải nghệ, tu chí làm ăn chia sẻ, trước đây khi mới xuất hiện trên địa bàn, muốn hút shisha người chơi thường phải vào các quán bar, hoặc các điểm ăn chơi… mới có hàng để hút. Nhưng giờ đây, muốn hút shisha chỉ cần lên mạng là có hoặc ra thẳng các quán trà chanh, trà sữa… thì muốn hút bao nhiêu và mùi vị gì cũng được đáp ứng hết. Bên cạnh việc hút shisha thông thường, nhiều dân chơi cũng chế thêm các hương liệu như cỏ thơm, bồ đà, rượu… để tăng thêm độ “phê”. Tuy nhiên, người hút shisha thường sợ nhất là hút phải shisha Trung Quốc, do loại này có chất lượng kém, nhiều hóa chất độc hại, khi hút vào sẽ gây cảm giác đau đầu, buồn nôn…

Với việc khói thuốc của hút shisha phải đi qua nước và màn lọc nên nhiều người lầm tưởng là khói từ shisha ít nguy hiểm hơn nhiều so với khói thuốc lá. Tuy nhiên theo một báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới và Hội Ung thư Hoa Kỳ, đã chứng minh rằng, hơi nước do shisha tạo ra làm cho khói bớt khó chịu và gây cảm giác an toàn giả tạo, bớt lo lắng về tác hại thực sự đối với sức khỏe. Nhưng mỗi lượt hút shisha thường kéo dài hơn 40 phút, nên một người có thể sẽ hít nhiều gấp 100 đến 200 lượng khói và nhiều hơn 70% lượng nicotine so với hút một điếu thuốc lá. Một nghiên cứu vào năm 2005 cũng cho thấy người hút shisha có nguy cơ mắc bệnh răng miệng và nguy cơ ung thư phổi gấp 5 lần người không hút. Bác sĩ Nguyễn Nam Chung, Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh cho biết, trong shisha có nhiều chất độc, có khả năng gây ung thư và các bệnh về hô hấp, thần kinh, tim mạch…, do đó người hút shisha có nguy cơ mắc ung thư phổi và bệnh răng miệng gấp nhiều lần người không hút.

Được biết, Luật Phòng chống tác hại thuốc lá đã có hiệu lực từ tháng 5-2013, tuy việc hút shisha vẫn chưa bị cấm nhưng đang là nguy cơ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thanh thiếu niên, kéo theo đó cũng tiềm ẩn nhiều tệ nạn xã hội, nhất là con đường dẫn đến ma túy. Do đó, các cơ quan chức năng cần sớm có những biện pháp quyết liệt để kiểm soát việc hút shisha trong giới trẻ hiện nay.

Hoàng Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.