Multimedia Đọc Báo in

TAND huyện Krông Pắc: Đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chuyên môn

07:48, 13/09/2015
Được sự chỉ đạo sát sao của TAND tỉnh, sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện Krông Pắc cùng sự phối hợp của các cơ quan chức năng tại địa phương, TAND huyện Krông Pắc đã thực hiện tốt công tác xét xử và giải quyết các loại án đảm bảo đúng quy trình và chất lượng, góp phần bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương. 

Theo thống kê, trong 5 năm qua (2010 - 2015), TAND huyện đã thụ lý 4.269 vụ việc các loại, đã giải quyết 3.949 vụ, đạt tỷ lệ 93%. Để đạt được kết quả đó, tập thể cán bộ, công chức TAND huyện Krông Pắc đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của Đảng, Nhà nước cũng như của TAND Tối cao phát động. Trong đó, phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” luôn được TAND huyện Krông Pắc đẩy mạnh và triển khai xuyên suốt.

Ông Lữ Đình Tính, Chánh án TAND huyện cho biết, nhằm đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng xét xử, ngay từ đầu mỗi năm, TAND huyện đã triển khai kế hoạch, chương trình công tác với các phong trào thi đua cụ thể gắn với nhiệm vụ của mỗi cán bộ, công chức trong cơ quan với phương châm phục vụ nhân dân được đặt lên vị trí hàng đầu. Căn cứ vào kế hoạch đã lập ra, đơn vị đã cử các cán bộ tham gia vào các khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác; tạo điều kiện cho các cán bộ, Thẩm phán, Thư ký trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau để cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nhằm nâng cao hiệu suất, kết quả công tác, mỗi cán bộ, công chức của TAND huyện Krông Pắc luôn tìm tòi, phát huy trí tuệ, nghiên cứu các giải pháp, sáng kiến để được vận dụng trong thực tiễn công tác mang lại hiệu quả thiết thực. Một trong những sáng kiến mang lại hiệu quả cao đó là: Trước đây, khi gửi giấy triệu tập cho đương sự chỉ dùng một lần, lần sau lại phải mời tiếp. Còn bây giờ, khi đương sự đến làm việc, TAND huyện sẽ thu lại giấy triệu tập và ghi lại lịch hẹn làm việc vào lần tiếp theo. Điều này tuy là một cải tiến đơn giản nhưng lại hiệu quả cao, tiết kiệm được chi phí trong công tác. Hay như một giải pháp hiệu quả khác là: Khi đi thẩm định, định giá những vụ án phức tạp, các Thẩm phán sẽ báo cáo với Chánh án để tổng hợp, lên kế hoạch và mời Hội đồng định giá làm việc theo đợt, không còn tình trạng mời Hội đồng định giá chồng chéo hoặc dàn trải gây khó khăn trong việc phối hợp công tác giữa Toà án với các cơ quan chuyên môn. Sáng kiến nhỏ này đã giúp tiết kiệm được chi phí và đỡ mất thời gian của các ban ngành trong huyện.

Bên cạnh việc quan tâm cải cách thủ tục hành chính, công tác giải quyết, xét xử các vụ án của TAND huyện Krông Pắc có những đổi mới tích cực, bảo đảm việc thụ lý, giải quyết và thực hiện các thủ tục tư pháp được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi. Quá trình giải quyết vụ án, các trình tự, thủ tục tố tụng được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm tính dân chủ, công khai và nghiêm minh của pháp luật. Điểm nổi bật trong công tác xét xử các vụ án của TAND huyện Krông Pắc là việc xét hỏi và tranh tụng tại phiên toà tiếp tục được đổi mới mạnh mẽ đảm bảo dân chủ, khách quan. Các phán quyết của Toà căn cứ chủ yếu vào kết quả tranh tụng công khai tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, của người bào chữa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác… nên đã bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Cùng với việc tập trung nâng cao chất lượng xét xử, cải cách tư pháp thì công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong quần chúng nhân dân luôn được TAND huyện Krông Pắc đặc biệt quan tâm. Từ  năm 2010 đến nay TAND huyện đã đưa ra xét xử lưu động tại các xã, thị trấn với 108 vụ án, 150 bị cáo. Nhờ bám sát phương châm “gắn xét xử với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật” nên các phiên toà lưu động không chỉ có tác dụng giáo dục, răn đe người phạm tội mà còn góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật cho nhân dân, được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân đồng tình ủng hộ.

Với những thành tích đã đạt được, 5 năm liền (2010 - 2014), TAND huyện Krông Pắc đều được công nhận là Tập thể lao động xuất sắc. Đặc biệt, năm 2014, TAND huyện Krông Pắc vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc