Multimedia Đọc Báo in

Cần có sự quản lý đối với gánh xiếc rong

10:01, 08/01/2016
Thời điểm cuối năm được xem là dịp để các đơn vị tổ chức hoạt động biểu diễn nghệ thuật, đặc biệt là các gánh xiếc làm ăn, đây cũng là cơ hội để người dân được tận mắt nhìn thấy hình ảnh của các loài thú quý, trò ảo thuật... Tuy nhiên, đã có không ít trường hợp phải mang họa vào thân vì bị chính những thú cưng của gánh xiếc gây ra.

Thông thường, trước khi các hoạt động diễn ra khoảng 1 tuần, chủ gánh xiếc quảng cáo rầm rộ bằng loa trên các xe tuyên truyền hoặc cử một đội ngũ nhân viên đi phát tờ rơi khắp nơi. Với cách quảng cáo hấp dẫn, lôi cuốn, các chương trình đã thu hút hàng trăm, hàng ngàn người đến xem, nhất là trẻ em. Tại buổi biểu diễn, các thú cưng như khỉ, voi, thậm chí cả những con vật hung dữ như gấu, rắn, cá sấu cũng được đơn vị tổ chức đưa ra trình diễn. Ngoài các trò chơi của các con vật lành tính có tính hài hước cao như khỉ giã gạo, khỉ đi xe đạp, một số hoạt động biểu diễn của các thú dữ rất nguy hiểm, chẳng hạn như trò voi đá bóng, cá sấu bắt mồi, bò cạp leo lên người, trăn tinh quấn cổ… Vì muốn được nhìn tận mắt, nhiều em nhỏ đến gần, áp sát, thậm chí xung phong làm bạn diễn với các nghệ sĩ. Quan sát tại một buổi biểu diễn trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột cho thấy, phần lớn khán giả xem là trẻ em từ 10 tuổi trở xuống, nhiều em không có người lớn đi cùng, một số em tò mò đã đưa tay sờ vòi voi, cho trăn quấn lên cổ… Trong khi đó, tại khu vực biểu diễn không hề được bảo vệ bằng bất cứ dụng cụ hay rào chắn nào, việc thú dữ tấn công khán giả sẽ khó tránh khỏi. Đơn cử như trường hợp của chị L. (phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột), sau khi xem chương trình biểu diễn xong, chị đã bị 1 con rắn lục của gánh xiếc cắn vào chân. Sợ bị trúng nọc độc, người nhà phải đưa chị lên bệnh viện kiểm tra, nằm theo dõi 1 ngày, sự việc là một phen hú vía đối với chị. Đây không phải là trường hợp đầu tiên các con vật của 1 gánh xiếc “tấn công” khán giả. Còn nhớ, vào cuối tháng 12-2014, voi của đoàn xiếc Bình Minh tỉnh Thái Bình đến biểu diễn ở huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) cũng đã quật chết 1 cháu trai 12 tuổi.

Để xảy ra những sự cố đáng tiếc như 2 vụ việc nêu trên, phần vì tâm lý chủ quan của chính những người yêu thích các hoạt động ở các gánh xiếc, sự quá “dễ dãi” trong vấn đề cấp phép hoạt động đối với một số gánh xiếc nghiệp dư từ phía cơ quan chức năng cũng là nguyên nhân dẫn đến xảy ra những sự cố ngoài ý muốn. Do vậy, để những hoạt động lưu diễn bảo đảm an toàn cơ quan chức năng cần kiểm tra chặt chẽ các điều kiện an toàn, nội dung biểu diễn trước, trong và sau khi biểu diễn.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.