Multimedia Đọc Báo in

Máy bắn cá - Một hình thức cờ bạc tinh vi?

06:51, 19/03/2016
Với thiết kế sống động, trò chơi bắn cá đang ngày càng thu hút nhiều người tham gia. Từ trò chơi thông thường, nhiều nơi còn biến tướng thành trò cờ bạc trá hình, trong khi đó các cơ quan quản lý lại lúng túng.

Trò chơi đang dần biến tướng

Hầu hết các khu vui chơi lớn trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột đều có đặt máy bắn cá. Tại những nơi máy bắn cá có mặt luôn nhộn nhịp người chơi. Không chỉ trẻ em mà còn có cả người lớn cũng say sưa bắn cá. Trên những chiếc máy bắn cá được thiết kế cho 8 người chơi, hình ảnh hiện lên trên màn hình cứ như đại dương thu nhỏ với rất nhiều loại cá lớn bé, rùa, sao biển, bạch tuộc, có cả nàng tiên cá, thiên thần… lượn qua lượn lại. Người chơi thì một tay điều chỉnh vị trí “súng”, một tay sẵn sàng nhấn vào nút “bắn”. Để có đạn bắn, người chơi phải nạp đồng xu vào máy, giá mỗi xu 2.000 đồng, một lần nạp ít nhất 100 ngàn đồng. Đáng chú ý là bỏ càng nhiều xu thì số điểm càng cao, lúc đó người chơi mới “đủ lực” để bắn những con cá lớn. Khi bắn hạ được càng nhiều “con mồi”, điểm số sẽ tăng lên. Ngoài ra, máy còn có những điểm thưởng đột xuất nên nhiều người không tiếc tiền mua xu đổ vào máy. Tại khu vui chơi trẻ em BiBi (Nhà văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh), hay tại khu vui chơi trẻ em Siêu thị Co.op Mart quanh các máy bắn cá luôn nhộn nhịp người chơi, còn các trò chơi khác như nhà banh, nhà hơi, đu quay, xe lửa... chỉ lác đác trẻ tham gia. Điều đáng nói là từ mục đích ban đầu chơi để giải trí, ở nhiều nơi trò chơi này đã biến tướng thành trò cờ bạc. Nhiều điểm đặt máy nhỏ lẻ, nhất là tại các xã vùng ven TP. Buôn Ma Thuột, thay vì chỉ bán 2.000 đồng/xu để chơi thông thường, một số cơ sở đã mặc định với người chơi giá xu 10.000 đồng, 20.000 đồng, thậm chí 50.000 đồng/xu. Người chơi khi bỏ số tiền lớn mua xu, nếu tích nhiều điểm thắng lại thì sẽ được đổi đồng xu thành tiền mặt tương ứng với mệnh giá đã mua. Do vậy nhiều người không dừng lại ở việc giải trí mà chơi để “săn” điểm thưởng, đổi ra tiền. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, trong máy bắn cá đã có sẵn chương trình với một con chip có cài 10 chế độ ăn thua như ăn 8, nhả 2 (Chủ quán lấy 10, ăn 8 phần, cho khách ăn lại 2 phần – PV), tương tự là ăn 6 nhả 4, ăn 7 nhả 3… Do vậy, phần lớn người chơi đều thua trắng, thấy cá, tôm lượn lờ nhưng không dễ bắn trúng. Người chơi thấy dễ ăn nhưng cứ bắn hụt thì càng thêm cay cú, lại mua xu bắn tiếp và càng thua nhiều.

Người chơi bắn cá tại một tiệm game trên đường Ngô Quyền  (TP. Buôn Ma Thuột).
Người chơi bắn cá tại một tiệm game trên đường Ngô Quyền (TP. Buôn Ma Thuột).

Cần kiên quyết xử lý

Có thể thấy, dù được đặt ở những khu vui chơi trẻ em, nhưng với sức hút lớn, máy bắn cá cũng đã khiến nhiều người hao tổn thời gian và tiền bạc. Chưa kể nhiều nơi trò chơi này đã biến tướng thành hình thức cờ bạc tinh vi. Ngoài hai điểm đặt máy tại khu vui chơi trẻ em BiBi và Siêu thị Co.op Mart, điểm thắng được đổi thành hiện vật thì hầu hết những điểm đặt máy nhỏ lẻ đều quy đổi thành tiền. Thời gian qua, Công an TP. Buôn Ma Thuột đã tổ chức kiểm tra hàng loạt cơ sở kinh doanh có trò chơi bắn cá, qua đó nhận thấy nhiều người đã tiêu tốn rất nhiều tiền bạc và thời gian vào trò chơi này, làm ảnh hưởng đến kinh tế, xáo trộn đời sống gia đình, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, làm mất an ninh trật tự trên địa bàn. Một số cơ sở kinh doanh lợi dụng trò chơi này để tổ chức cờ bạc trá hình. Theo cơ quan Công an, đáng ngại nhất đây là trò chơi mang lại lợi nhuận lớn cho người tổ chức, nên loại hình kinh doanh trò chơi này đang có xu hướng tiếp tục phát triển và diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, do đây là loại hình kinh doanh không cần điều kiện, việc cấp phép dễ dàng nên rất khó quản lý.,.

Tình trạng sử dụng máy bắn cá để tổ chức cờ bạc đã đến mức đáng báo động. Do vậy, để hạn chế thấp nhất những tác động tiêu cực của mặt trái trò chơi này thì cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, và kiên quyết xử lý những trường hợp sai phạm theo hình thức tổ chức cờ bạc...

 Quốc Anh


Ý kiến bạn đọc