Multimedia Đọc Báo in

Người dân còn thờ ơ với việc đăng ký xe máy điện, mô tô điện

17:52, 23/04/2016
Khoảng 2 năm gần đây, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, số lượng xe máy điện, mô tô điện tăng nhanh gây ảnh hưởng phức tạp đến tình hình trật tự an toàn giao thông.
 
Tuy nhiên, do trước năm 2014 chưa có quy định về đăng ký đối với 2 loại xe này nên phần lớn các phương tiện trên không có hoặc có nhưng không đầy đủ các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Để khắc phục tình trạng trên, ngày 22-10-2015, Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 54/2015/TT-BCA, trong đó quy định người dân có 2 loại xe trên được miễn các loại lệ phí gồm: Lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký xe và giải quyết đăng ký, cấp biển số đối với những xe không có hóa đơn bán hàng, chứng từ lệ phí trước bạ, chứng từ nguồn gốc của xe cho đến hết ngày 30-6-2016. Như vậy, mọi khó khăn, vướng mắc của người dân khi làm thủ tục đăng ký xe đều đã được Nhà nước tạo điều kiện tháo gỡ, việc đăng ký trở nên đơn giản và thuận tiện hơn.
Nhiều học sinh đang sử dụng xe máy điện, mô tô điện  làm phương tiện đến trường.
Nhiều học sinh đang sử dụng xe máy điện, mô tô điện làm phương tiện đến trường.

Tuy nhiên, dường như người dân vẫn còn thờ ơ, chưa quan tâm đến việc đăng ký cho xe máy điện, mô tô điện. Có mặt tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh, có thể dễ dàng nhận thấy khá nhiều học sinh sử dụng 2 loại xe này vi phạm các hành vi như: chở quá số người quy định, dàn hàng ngang cùng các xe khác, không đội mũ bảo hiểm... và phần lớn các xe này đều chưa được đăng ký. Chị Hoàng Thị Thu Giang, một phụ huynh đến đón con tại Trường THPT Chu Văn An (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết: “Tôi thấy hiện nay học sinh đi xe máy điện, mô tô điện khá nhiều, tôi cũng định mua cho con một chiếc để cháu có thể tự đi học nhưng cũng đang băn khoăn vì xe này có thể chạy với tốc độ khá cao, gần ngang với xe máy, trong khi phanh xe không thực sự bảo đảm; bánh xe khá nhỏ nên không biết có thực sự an toàn khi lưu thông hay không”.

Theo thống kê, cho đến nay, toàn tỉnh mới chỉ có… 11 xe máy điện, mô tô điện được đăng ký. Điều đáng nói là có đến một nửa trong số 15 huyện, thị xã, thành phố chưa đăng ký được trường hợp nào. Vừa qua, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phô tiếp tục thực hiện đăng ký, cấp biển số xe máy điện, mô tô điện theo quy định của Thông tư số 54/2015/TT-BCA. Trung tá Ngô Văn Cường, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: “Xuất phát từ thực tiễn, việc đăng ký xe máy điện, mô tô điện là cần thiết để tăng cường công tác quản lý đối với các loại phương tiện này. Trước mắt, Nhà nước đã tạo điều kiện cho người dân để đăng ký xe thuận tiện, dễ dàng, sau đó sẽ thực hiện việc đăng ký, quản lý theo đúng quy định bảo đảm phải có đủ các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc của xe. Vì vậy, mọi người dân cần quan tâm, lưu ý đến việc đăng ký hai loại phương tiện trên. Sau ngày 30-6 tới, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”.

Được biết, theo quy định thì kể từ ngày 1-7-2016 trở đi, người điều khiển xe máy điện, mô tô điện trên đường nhưng không có chứng nhận đăng ký xe sẽ bị phạt tiền đến 400.000 đồng, tạm giữ phương tiện đến 7 ngày.

Thúy Hằng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.