Multimedia Đọc Báo in

Chủ động phòng ngừa tình trạng vi phạm pháp luật trong học sinh

10:28, 08/05/2016

Thời gian gần đây tình trạng bạo lực học đường trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng, xảy ra nhiều trường hợp học sinh mâu thuẫn đánh nhau, có vụ dẫn đến án mạng.

Trước thực trạng trên, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm chấn chỉnh, trong đó biện pháp trọng tâm là tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức cho học sinh trong việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong nhà trường và ngoài xã hội.

Vụ việc mới đây nhất, xảy ra trên địa bàn xã Cuôr Đăng (huyện Cư M’gar) làm một học sinh thiệt mạng. Cụ thể, chiều 1-2-2016, trên đường đi học về, hai em Nguyễn Hữu Toàn và Đặng Phương Nam (cùng là học sinh lớp 10 A3 Trường THPT Nguyễn Trãi) xảy ra mâu thuẫn, Toàn đã dùng dao đâm Nam, do vết thương quá nặng nên Nam tử vong trên đường đi cấp cứu. Trước đó, cuối năm 2014 (ngày 3 - 11), cũng xảy ra một vụ án mạng do xô xát giữa hai học sinh của Trường THCS Võ Thị Sáu (xã Hòa An, huyện Krông Pắc). Trong giờ giải lao, Lê Hoàng Đức (học sinh lớp 9B, ngụ thôn 3, xã Hòa An) và Phan Chí Bằng (học sinh lớp 9D, ngụ xã Ea Hiu), xảy ra xô xát, hậu quả Bằng dùng dao đâm khiến Đức gục tại chỗ và tử vong. Còn năm 2013 cũng đã xảy ra một trường hợp một học sinh đâm chết bạn tại Trường THCS Nguyễn Huệ (huyện Krông Búk).

Theo Ban Pháp chế và công tác học sinh sinh viên (Sở Giáo dục và Đào tạo) thì đây chỉ là những vụ việc nghiêm trọng, được các trường báo cáo về Sở sau khi dư luận phản ánh, còn trên thực tế có nhiều vụ việc chưa đến mức quá nghiêm trọng, như: gây gổ, đánh nhau, vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, sử dụng ma túy, hút shisha… chưa được thống kê đầy đủ. Trước tình hình trên, để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các vụ việc học sinh vi phạm pháp luật cũng như một số tệ nạn xã hội, nhất là bạo lực học đường đang có chiều hướng xâm nhập vào trường học, thời gian qua Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các phòng, các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác giáo dục toàn diện cho học sinh. Theo đó bên cạnh việc tập trung xây dựng trường học an toàn, thân thiện; xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường, các phòng giáo dục và đào tạo, đơn vị trực thuộc đã chú trọng tăng cường công tác giáo dục phổ biến pháp luật cho học sinh dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, hiệu quả, như lồng ghép tuyên truyền trong các môn học: Giáo dục công dân, Sinh học, chào cờ đầu tuần, sinh hoạt cuối tuần; hoặc thông qua hình thức tổ chức diễn đàn “Tuần sinh hoạt công dân”, hội thi tìm hiểu pháp luật… Ngoài ra, Sở đã cấp phát nhiều tài liệu, sổ tay để học sinh học tập, tìm hiểu. Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền đã góp phần trang bị những kiến thức cần thiết, căn bản về pháp luật cho học sinh, giúp các em điều chỉnh hành vi ứng xử chuẩn mực, phù hợp trong các mối quan hệ, giao tiếp hằng ngày, theo đúng quy định của pháp luật.

Song song đó Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã chủ động ký kết quy chế phối hợp với Công an tỉnh về thực hiện công tác bảo đảm an ninh trật tự tại các cơ sở giáo dục – đào tạo. Ngoài việc phối hợp tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác bảo đảm an ninh trật tự trong các trường học về những nội dung: phương pháp tổ chức, kỹ năng phòng chống tội phạm, hai bên còn thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp thanh tra, nắm bắt tình hình những đối tượng học sinh cá biệt và kiểm tra công tác phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh đánh nhau cũng như phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhằm vận động cán bộ, học sinh tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương, cơ sở. Bên cạnh đó, Sở còn chỉ đạo các trường học chú trọng, quan tâm xây dựng, giữ mối quan hệ chặt chẽ giữa gia đình – nhà trường. Tổ chức Đoàn thanh niên cùng giáo viên chủ nhiệm thông qua các hoạt động đoàn thể, ngoại khóa nắm bắt tâm tư, tình cảm cùng các mối quan hệ trong cũng như bên ngoài nhà trường của học sinh để kịp thời phát hiện, giải quyết những mâu thuẫn, hành vi tiêu cực của học sinh.

“Thực tế hiện nay có một số gia đình chưa quan tâm đúng mức đến việc giáo dục con em, còn có tư tưởng khoán trắng việc dạy dỗ, giáo dục con cái cho nhà trường, trong khi đó các trường học lại quá chú tâm đến việc dạy chữ mà thiếu sự dạy dỗ, bồi đắp về nhân cách, đạo đức cho các em.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc