Multimedia Đọc Báo in

TAND huyện Ea Kar: Phát huy vai trò của Hội thẩm nhân dân trong hoạt động xét xử

08:09, 18/06/2016

Trong nhiệm kỳ vừa qua, TAND huyện Ea Kar luôn quan tâm đến hoạt động và chất lượng của đội ngũ hội thẩm nhân dân (HTND). Hiện nay, toàn huyện có 16 vị HTND, đa số hoạt động kiêm nhiệm trong các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện như: Ban Dân vận, Phòng GD-ĐT, Đoàn Thanh niên, Liên đoàn Lao động, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh… và một số cán bộ hưu trí.

Đội ngũ HTND của huyện được trang bị kiến thức pháp luật thông qua các chương trình tập huấn, đồng thời được cung cấp các loại tài liệu phục vụ theo quy định. Khi được phân công tham gia xét xử, các vị HTND đều nghiên cứu hồ sơ vụ án trước ngày mở phiên tòa, không để xảy ra tình trạng có vụ án phải hoãn phiên tòa do không có Hội thẩm tham gia. Trong quá trình nghiên cứu hồ sơ HTND đã nắm bắt đầy đủ nội dung, chứng cứ của vụ án, khi phát hiện những vấn đề vướng mắc, Hội thẩm đã kịp thời trao đổi, phản ánh với Thẩm phán chủ tọa. Khi tham gia xét xử, Hội thẩm thực hiện đúng chức năng, thẩm quyền theo quy định của pháp luật, có quan điểm rõ ràng, độc lập, góp phần cùng Hội đồng xét xử (HĐXX) đưa ra phán quyết đúng pháp luật. Trong nhiệm kỳ 2011-2016, các vị HTND huyện Ea Kar đã tham gia xét xử 813 vụ án các loại, trong đó có 545 vụ án hình sự, 235 vụ án dân sự, 99 vụ án hôn nhân và gia đình, 17 vụ án hành chính...

Một phiên tòa xét xử lưu động tại huyện Ea Kar.
Một phiên tòa xét xử lưu động tại huyện Ea Kar.

Mặc dù trong hoạt động không tránh khỏi việc tồn đọng án, án hủy, án sửa… nhưng nhìn chung, những năm qua công tác xét xử, giải quyết các loại vụ việc và công tác thi hành án hình sự của TAND huyện Ea Kar đã có những chuyển biến tích cực, chất lượng xét xử được nâng lên, tỷ lệ số vụ án bị hủy, sửa hoặc có sai sót trong công tác xét xử giảm nhiều so với quy định của ngành. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ HTND huyện. Ông Nguyễn Quốc Vụ, người đã có nhiều năm kinh nghiệm làm HTND, cho biết: “Trước khi tham gia xét xử các vụ án, tôi đều dành thời gian nghiên cứu kỹ các hồ sơ, tìm ra các tình tiết xác đáng, phản ánh đúng bản chất vụ việc để làm rõ vụ án đó, bảo đảm không bỏ lọt tội phạm, tránh xử oan người vô tội. Điều quan trọng khi tham gia xét xử chính là sự công tâm của những người tiến hành tố tụng”. Để nâng cao trình độ pháp lý, các vị HTND huyện đã dành thời gian quan tâm, tìm hiểu về kiến thức pháp luật, tham gia đầy đủ các chương trình tập huấn do ngành tòa án tổ chức, từ đó giúp các vị Hội thẩm không lúng túng khi tham gia xét xử, giải quyết tốt vấn đề pháp luật đặt ra là Thẩm phán và Hội thẩm ngang quyền nhau trong quá trình giải quyết vụ án. Khi tham gia xét xử, đội ngũ HTND huyện luôn theo dõi sát diễn biến vụ án, vận dụng kiến thức pháp luật, kinh nghiệm sống vào từng vụ án cụ thể để nhận định nội dung vụ án, đánh giá đương sự cũng như nội dung vụ việc khách quan và thấu tình đạt lý khi đưa ra phán quyết cuối cùng. Vì vậy các bản án đưa ra luôn bảo đảm công bằng, khách quan, vừa có lý, vừa có tình, giúp cho việc cải tạo, giáo dục con người hướng thiện, giải toả các vướng mắc, tranh chấp trong cuộc sống.

Kể từ khi về hưu, tham gia vào công tác HTND, ông Nguyễn Thế Hằng, cán bộ hưu trí hiện sinh sống tại thị trấn Ea Kar đã dành khá nhiều thời gian và tâm huyết cho công tác xét xử. Ông  chia sẻ: “Mỗi lần bước vào phòng xử án, với vị thế là người đại diện cho nhân dân, nói lên tiếng nói của nhân dân, tôi luôn ý thức về trách nhiệm của mình, làm sao phải giữ được sự sáng suốt, có đủ trình độ hiểu biết để cùng với HĐXX đưa ra bản án công minh, đúng người đúng tội đó mới là điều quan trọng”. Ông cũng cho biết thêm: “Đối với tôi, cái được lớn nhất của việc làm HTND là mình được nâng cao kiến thức về nhiều lĩnh vực, nhất là về pháp luật. Bản thân tôi luôn tâm niệm  rằng khi tham gia vào HĐXX, nghĩa là mình đã đóng góp một phần công sức nhỏ bé vào việc bảo vệ công lý, giữ gìn sự công bằng cho xã hội”.

Đánh giá về hoạt động của HTND huyện, ông Trần Văn Ly, Chánh án TAND huyện Ea Kar cho biết: “Đội ngũ HTND huyện hầu hết đều nhiệt tình, tâm huyết, am hiểu về pháp luật, luôn tích cực nghiên cứu, học tập để nâng cao trình độ, năng lực xét xử. Tại các phiên tòa, các vị HTND đã thể hiện tiếng nói của nhân dân thông qua việc thẩm vấn, tranh tụng với các câu hỏi đúng trọng tâm, đánh giá các tình tiết vụ án khách quan, xác định chính xác tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, từ đó cùng Thẩm phán chủ tọa phiên tòa nghị án và quyết định về hình phạt một cách nghiêm minh, khách quan, toàn diện, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, bảo đảm không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội, góp phần nâng cao chất lượng xét xử các vụ án”. Cũng theo ông Ly, để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp đến năm 2020, TAND huyện sẽ tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa với Thường trực HĐND và Ủy ban MTTQVN huyện trong việc giám sát, quản lý hoạt động của HTND; tăng cường liên hệ giữa các vị Hội thẩm, Đoàn HTND với Tòa án huyện, hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch ngành quy định, góp phần quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách Tư pháp.

 Vũ Như Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.