Multimedia Đọc Báo in

Vi phạm trong vận chuyển, buôn bán thuốc lá vẫn phức tạp

09:21, 06/06/2016

Đấu tranh với tình trạng buôn bán, vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu, các cơ quan chức năng của tỉnh đã và đang tăng cường triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm nhanh chóng phát hiện và xử lý các vi phạm trên cả khâu lưu thông lẫn các tụ điểm bán lẻ...

Nghị định 124/2015/NĐ-CP ngày 19-1-2015 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15-11-2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính thức có hiệu lực từ 5-1-2016. Theo đó, đối với hành vi buôn bán, vận chuyển thuốc lá nhập lậu trên 500 bao (thay vì 1.500 bao như trước đây) sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Nguyễn Đào Chí thì gần 6 tháng kể từ khi Nghị định 124 có hiệu lực, phần lớn đối tượng vi phạm không vận chuyển một lúc nhiều như trước mà cố tình “chia nhỏ” ra với số lượng dưới 500 bao để “né” truy cứu trách nhiệm hình sự. Đồng thời, cố tình qua nhiều khâu trung gian, phân tán hàng hóa ra để đánh lạc hướng cơ quan chức năng.

Cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy số thuốc lá điếu nhập lậu.
Cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy số thuốc lá điếu nhập lậu.

Mặc dù chế tài trên được coi là đủ mạnh để răn đe hành vi vận chuyển, kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu, nhưng tình hình buôn lậu mặt hàng này vẫn diễn ra phức tạp, số vụ việc có giảm nhưng mức độ vi phạm, phương thức hoạt động và thủ đoạn của kẻ buôn lậu đã tinh vi hơn trước rất nhiều. Trong đó, thường thấy nhất là gian thương chờ thời cơ (chủ yếu là vào ban đêm) để ngụy trang cho thuốc lá vào các thùng giấy (trà trộn trong hàng hóa hợp pháp khác), cất giấu trong ca bin, thùng xe tải, xe khách vận chuyển về bến xe tỉnh hoặc cửa ngõ TP. Buôn Ma Thuột rồi cho người đến nhận hàng... Từ đầu năm đến nay, Chi cục QLTT đã phát hiện và xử lý 30 vụ vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu, xử phạt hành chính gần 399 triệu đồng, tịch thu 3.443 bao thuốc, chủ yếu là Jet, Esse, 555... Điển hình là vào ngày 7-5, trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua huyện Krông Búk), từ nguồn tin báo của  quần chúng, Đội quản lý thị trường cơ động (Chi cục QLTT) phối hợp với Trạm cảnh sát giao thông Krông Búk (Phòng CSGT tỉnh) tiến hành kiểm tra đột xuất và bắt quả tang xe khách mang BKS 47B 000.70, chạy tuyến Bình Định- Đắk Lắk, vận chuyển 920 bao thuốc lá Jet nhập lậu. Tài xế Lê Tấn Ninh (trú tại xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) khai nhận, số thuốc lá này được thuê vận chuyển từ huyện Cư Suê, tỉnh Gia Lai về giao cho người nhận tại bến xe tỉnh Đắk Lắk mà không có bất cứ hóa đơn, chứng từ nào chứng minh nguồn gốc của số hàng trên. Chi cục QLTT đã lập biên bản, tạm giữ hàng  và chuyển lên cơ quan công an tiếp tục điều ra, xử lý theo pháp luật.

Trên thực tế, một phần vì gian thương hám lợi, phần khác do thói quen, nhu cầu tiêu dùng của một bộ phận khách hàng (nhất là đối với thuốc lá Jet) trên thị trường là khá cao, tiêu thụ lại khá dễ dàng nên gian thương đã cố tình tuồn hàng về mà bất chấp vi phạm pháp luật. Trong đó, nhiều hộ kinh doanh, dù đã biết rõ luật nhưng cũng vẫn cố tình vi phạm, họ không bày bán công khai mà cất giấu thuốc lá lậu trong kho hàng, phòng riêng, chỉ khi nào khách hỏi mua mới mang ra bán. Chưa kể, trên khâu lưu thông, có không ít vụ việc khi được phát hiện, bắt giữ lại không xác định được chủ sở hữu của số hàng để xử phạt hoặc khởi tố nên hiệu quả răn đe chưa cao.

Trước thực tế trên, việc ngăn chặn hành vi buôn bán, vận chuyển thuốc lá lậu đã và đang được cơ quan chức năng siết chặt ngay từ khâu lưu thông và tại các cửa ngõ ra vào thành phố. Theo đó, tại các điểm chốt thuộc các tuyến quốc lộ, lực lượng QLTT phối hợp với các trạm CSGT tuần tra, kiểm soát, nắm chắc địa bàn nhằm ngăn ngừa hiệu quả các hành vi vận chuyển hàng lậu, cấm. Theo ông Huỳnh Ngọc Lễ, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ - tổng hợp (Chi cục QLTT), việc kiểm tra mặt hàng thuốc lá nhập lậu được đơn vị đặc biệt quan tâm, đưa vào kế hoạch thực hiện hằng tháng, đồng thời, mở các đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát, trong đó, chú trọng các tuyến quốc lộ, điểm tập kết hàng lớn, cùng với xây dựng nguồn tin báo đáng tin cậy trong quần chúng cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các quy định của Nhà nước về kinh doanh thuốc lá đúng pháp luật đến các hộ kinh doanh...

 Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc