Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện quy định đăng ký xe máy điện: Đến giờ "G" vẫn… vắng hoe!

19:04, 02/07/2016

Từ 1-7-2016, chủ sở hữu xe máy điện không thực hiện đang ký sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt hành chính theo quy định.

Xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4 kW, vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h. Khi tham gia lưu thông trên đường, xe máy điện cũng là phương tiện tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cao, do đó, tại Thông tư 15/TT-BCA ngày 4-4-2014 quy định loại xe này phải thực hiện đăng ký như các phương tiện cơ giới đường bộ khác. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn có nhiều vướng mắc và nhiều ý kiến trái chiều từ phía người dân. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 54/2015/TT-BCA ngày 22-10-2015 bổ sung quy định về đăng ký đối với xe mô tô điện, xe máy điện, trong đó đáng lưu ý, từ ngày 6-12-2015 đến 30-6-2016, người đi đăng ký xe máy điện sẽ không phải chịu các khoản phí, lệ phí nào.

Xe máy điện đã được  chủ cửa hàng đăng ký biển số.
Xe máy điện đã được chủ cửa hàng đăng ký biển số.

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh, Đắk Lắk là địa phương có địa hình dốc, không phù hợp với xe máy điện nên số lượng xe không nhiều như các tỉnh, thành phố miền Bắc, miền Trung. Trong những tháng đầu năm, khi thời hạn xử phạt đối với lỗi không đăng ký xe máy điện còn dài nên người dân chưa quan tâm đến việc đăng ký. Cụ thể, tính đến giữa tháng 5-2016, toàn tỉnh chỉ có 47 xe máy điện được đăng ký, cấp biển số. Để công tác này thực sự hiệu quả, Công an tỉnh chỉ đạo công an các xã, phường, thị trấn tăng cường vận động, hướng dẫn người có xe máy điện cần thực hiện nghiêm chủ trương của Bộ Công an. Lực lượng CSGT toàn tỉnh, Cảnh sát trật tự cần chủ động tăng cường kiểm tra, nhắc nhở người dân thực hiện việc đăng ký. Theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh, tính đến 28-6-2016 (trước 2 ngày quy định xử phạt lỗi không đăng ký xe máy điện có hiệu lực), toàn tỉnh chỉ có 217 xe máy điện được đăng ký, cấp biển số. Quan sát thực tế tại bộ phận đăng ký biển số xe (Phòng CSGT) vào sáng 28-6, không thấy có trường hợp nào đến làm thủ tục đăng ký.

Theo tìm hiểu của phóng viên, bên cạnh một bộ phận người dân không xem việc đăng ký xe máy điện là quy định bắt buộc vẫn còn một số trường hợp do không nắm được quy định nên cũng thờ ơ với việc đăng ký. Ông Nguyễn Bá Hải, chủ cửa hàng kinh doanh xe đạp Phương Nam (đường Điện Biện Phủ, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, ở Đắk Lắk nhu cầu sử dụng xe máy điện không nhiều, trung bình mỗi tháng cửa hàng ông bán ra khoảng 15 chiếc. Từ khi nắm được thông tin loại xe này cũng phải đăng ký biển số như các phương tiện cơ giới đường bộ khác, để tạo thuận lợi cho người mua không mất thời gian đi làm thủ tục, cửa hàng đã chủ động đến cơ quan chức năng đăng ký biển số. Còn đối với các chủ xe mua từ trước, khi đến sửa chữa, thay thế phụ tùng, ông cũng nhắc nhở họ thực hiện đăng ký.

Người dân đã thực hiện đăng ký biển số xe máy điện.
Người dân đã thực hiện đăng ký biển số xe máy điện.

Liên quan đến vấn đề này, Trung tá Ngô Văn Cường, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, từ 1-7-2016 trở đi, việc đăng ký xe máy điện sẽ thực hiện đúng theo quy định - xe phải có hồ sơ gốc, chứng từ mua bán và thu lệ phí đăng ký, gắn biển số, lệ phí trước bạ; việc vi phạm quy định sẽ bị xử phạt theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP, với mức từ 300.000 - 400.000 đồng nếu điều khiển xe không có giấy đăng ký, không gắn biển số, gắn biển số không đúng với đăng ký xe hoặc không do cơ quan có thẩm quyền cấp... Do vậy, Phòng CSGT khuyến cáo người dân sắp xếp thời gian đến các địa điểm đăng ký để được yên tâm cho xe máy điện vận hành trên đường mà không bị phạt.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.