Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui ngày trở về

09:41, 02/12/2016

Sáng 1-12, tại các trại giam trên địa bàn tỉnh, 121 phạm nhân được đặc xá theo Quyết định của Chủ tịch nước đã được tự do, trở về trong niềm vui  khôn xiết.

Ngay từ sáng sớm, bên ngoài cổng Trại giam Đắk Trung (thuộc Tổng cục VII-Bộ Công an), đứng chân trên địa bàn xã Ea Kpam (huyện Cư M’gar), có rất nhiều bạn bè, người thân các phạm nhân trong đợt đặc xá lần này ngồi đợi. Mặc dù không ai nói với ai lời nào nhưng đều chung một tâm trạng được đón người thân một thời lầm lỗi trở về vòng tay của gia đình.   

Sau phần công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, Ban tổ chức đã thực hiện các thủ tục khác để trả tự do cho phạm nhân như: cấp giấy chứng nhận đặc xá, chi phí tàu xe về quê, quần áo mới… Đại tá Đặng Duy Văn, Giám thị Trại giam Đắk Trung  cho biết: “Thực hiện theo Quyết định số 2533/QĐ-CTN ngày 29-11-2016 của Chủ tịch nước, Trại giam Đắk Trung có 60 phạm nhân được Hội đồng tư vấn đặc xá và Chủ tịch nước quyết định đủ điều kiện được đặc xá tha tù trước hạn. Trong số các phạm nhân được đặc xá có 17 phạm nhân nữ, 43 phạm nhân nam. Người có số năm được xét giảm đặc xá cao nhất là 3 năm và người thấp nhất là 10 ngày”.

Đại tá Đặng Duy Văn, Giám thị Trại giam Đắk Trung trao giấy chứng nhận đặc xá cho các phạm nhân.
Đại tá Đặng Duy Văn, Giám thị Trại giam Đắk Trung trao giấy chứng nhận đặc xá cho các phạm nhân.

Chị Dương Thị Mỹ Dung (43 tuổi, trú tại TP. Hồ Chí Minh), bị phạt 9 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, chấp hành án được hơn 5 năm thì được đặc xá. Chị Dung xúc động nói: “Tôi sẽ ghi nhớ mãi thời gian cải tạo tại Trại giam Đắk Trung, về sự quan tâm giáo dục, cảm hóa của các cán bộ đã giúp đỡ tôi nhận thức được lỗi lầm mà bản thân đã gây ra với xã hội…”.

Tương tự, chị Trần Thị Hiền (26 tuổi, ở huyện Ea Kar) ngồi ngay hàng ghế đầu với tâm trạng đầy mong ngóng. Chị bị kết án 24 tháng tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan Nhà nước, tổ chức”. Chị trải lòng: Mặc dù đã có gia đình và có 1 con nhỏ chuẩn bị vào lớp 1, nhưng do cuộc sống khó khăn nên mù quáng sa vào con đường tội lỗi. “Sau hơn 1 năm ngồi tù, tôi đã thấu hiểu thế nào là giá trị cuộc sống rồi. Tôi chỉ mong được về với chồng con để làm lại cuộc đời, tìm việc làm lương thiện ”, chị Hiền rưng rưng nước mắt. Hôm nay, cả chồng và con đã đến đón chị về. 

Bên ngoài Trại giam, hàng trăm người nhà đến đón những người thân lầm lỗi trở về. Cũng có không ít phạm nhân lầm lũi trở về một mình, không có ai tới đón. Dù được đón hay không, tất cả mọi người đều có chung một tâm trạng rạo rực và cùng quyết tâm làm lại cuộc đời.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Sôi nổi Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024
Chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), nhằm tạo sân chơi bổ ích cho những người yêu thích môn bóng đá mini, từ ngày 13 đến 15/6, Báo Đắk Lắk đã tổ chức Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024.