Multimedia Đọc Báo in

Lặng thầm sau những chiến công

08:41, 27/03/2017

Bình quân mỗi năm, ngoài hàng nghìn các vụ việc vi phạm, xử lý bằng biện pháp hành chính, lực lượng Công an tỉnh còn xử lý hơn 1.200 vụ án khác với  trên 2.000 đối tượng và một số lượng rất lớn các tang vật, cùng với đó là số lượng lớn hồ sơ ghi lại toàn bộ diễn biễn, kết quả các hoạt động tố tụng như khởi tố, điều tra, xử lý các vụ án của cơ quan chức năng.

Tính chất, mức độ vụ việc, thủ đoạn hoạt động, hành vi cụ thể của từng đối tượng phạm tội cũng được thể hiện, phản ánh đầy đủ trong hồ sơ. 

Các cán bộ Phòng Hồ sơ Công an tỉnh miệt mài với công việc.
Các cán bộ Phòng Hồ sơ Công an tỉnh miệt mài với công việc.

 Có thể nói, hồ sơ chính là căn cứ để cơ quan chức năng xử lý các vụ việc đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.  Hồ sơ cũng lưu chứa nhiều thông tin quan trọng phục vụ cho việc tra cứu, xác minh nhân thân, lý lịch tư pháp đối tượng, phục vụ công tác phòng ngừa nghiệp vụ để giữ gìn trật tự an toàn xã hội.  Đặc biệt, trong cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, hồ sơ càng có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chính trị nội bộ, xác định rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, các đối tượng phản động để trên cơ sở đó hoạch định các chuyên án, kế hoạch tấn công, vô hiệu hóa kẻ địch, đối tượng vi phạm.  Hồ sơ cũng là một đối tượng nghiên cứu quan trọng của các cơ quan chức năng trong lực lượng Công an để từ đó đúc rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu, nâng lên thành lý luận nghiệp vụ Công an. Chính vì vậy, công tác lập, lưu, bảo quản, khai thác hồ sơ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Công an nhân dân nói chung, trong Công an tỉnh nói riêng.

Tại Đắk Lắk, lực lượng chuyên trách về hồ sơ của Công an tỉnh được thành lập năm 1975. Những ngày đầu mới thành lập, tuy quân số ít ỏi và gặp nhiều khó khăn, nhưng các cán bộ làm công tác hồ sơ của Công an tỉnh đã nỗ lực vượt khó, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tiếp nhận, quản lý khai thác một số lượng lớn hồ sơ, tài liệu do địch để lại, kịp thời đáp ứng các yêu cầu của các đơn vị nghiệp vụ, góp phần đấu tranh, phá rã, xử lý nhiều tổ chức, đối tượng phản động, bảo vệ Đảng, chính quyền, quản lý trật tự xã hội... Qua các thời kỳ, lực lượng Hồ sơ Công an tỉnh không ngừng được củng cố, kiện toàn và ngày càng phát triển cả về chất và lượng. Hiện nay, ngoài phòng Hồ sơ, cán bộ làm hồ sơ đã được bố trí tại các phòng nghiệp vụ An ninh, Cảnh sát, Công an các huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh. Công tác hồ sơ có nhiều đổi mới, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, lực lượng Hồ sơ Công an tỉnh Đắk Lắk đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba; nhiều lượt tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh tặng bằng khen và Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng.

Công tác hồ sơ không sôi động như những hoạt động nghiệp vụ khác mà lặng thầm, đòi hỏi sự cần mẫn, chăm chỉ, tỉ mỉ, kỹ lưỡng nhằm bảo đảm tính chính xác của các thông tin khi tra cứu, cung cấp cho các đơn vị nghiệp vụ, cơ quan, tổ chức. Hằng ngày, các cán bộ làm hồ sơ vẫn lặng lẽ, chuyên cần, miệt mài với những trang tài liệu, các bảng, thẻ, danh chỉ bản, phân loại, sắp xếp có khoa học, trật tự các loại hồ sơ. Để nâng cao hiệu quả công tác, Phòng Hồ sơ Công an tỉnh còn khuyến khích các cán bộ có kiến thức tin học viết một số phần mềm ứng dụng vào công tác hồ sơ ở các đơn vị, góp phần tin học hóa, tăng tốc độ tiếp nhận, quản lý, xử lý, tra cứu, cung cấp hồ sơ, thông tin cho bộ phận chức năng nhanh nhất khi cần, tiết kiệm nhiều thời gian, công sức trong công việc.

Hiện nay, chỉ tính riêng Phòng Hồ sơ Công an tỉnh đang quản lý đến 134 nghìn hồ sơ, tài liệu, 336 nghìn thẻ, danh chỉ bản, lưu để khai thác gần 410 nghìn thông tin. Trong 5 năm qua, đơn vị đã cung cấp hơn 26 nghìn bản sao y tài liệu, tra cứu 110 nghìn lượt theo yêu cầu cung cấp thông tin phục vụ công tác nghiệp vụ và yêu cầu khác, trong đó, nhiều thông tin có giá trị đã góp phần giúp công tác đấu tranh chuyên án thắng lợi, truy bắt đối tượng truy nã trốn sâu, ẩn lâu, truy tìm tung tích nạn nhân

Bên cạnh công tác nghiệp vụ, trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ lực lượng Hồ sơ Công an tỉnh đã chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, đặc biệt là học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh; qua đó, góp phần ngày càng nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức, nghiệp vụ, luôn có ý thức bảo vệ bí mật thông tin và an toàn hồ sơ.  Ngoài ra, các cán bộ làm hồ sơ trong Công an toàn tỉnh còn nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, hướng về các buôn làng vùng sâu, vùng xa, giao lưu, kết nghĩa, tặng quà, lao động giúp dân, chia sẻ những khó khăn vất vả với đồng bào nghèo, để lại những ấn tượng tình cảm tốt đẹp trong nhân dân… 

Trọng Tính 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.