Multimedia Đọc Báo in

Vấn nạn hồ sơ lâm sản giả

14:08, 16/04/2017

Gần đây, những bộ hồ sơ lâm sản làm giả con dấu, giả chữ ký của lãnh đạo, nhân viên Hạt Kiểm lâm TP. Buôn Ma Thuột để vận chuyển lâm sản trái phép liên tục bị lực lượng chức năng trong và ngoài tỉnh phát hiện.

Theo thống kê của Hạt Kiểm lâm TP. Buôn Ma Thuột, từ năm 2014 đến nay lực lượng chức năng trong và ngoài tỉnh đã phát hiện 15 trường hợp giả con dấu của Hạt Kiểm lâm TP. Buôn Ma Thuột, giả chữ ký của Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP. Buôn Ma Thuột để làm hồ sơ giả nhằm vận chuyển gỗ trái phép.

Ông Đỗ Ngọc Dũng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP. Buôn Ma Thuột cho biết, theo quy định thì cá nhân, tổ chức muốn vận chuyển gỗ đi phải cần sự xác nhận của cơ quan kiểm lâm sở tại. Nếu xác định gỗ có nguồn gốc hợp pháp, kiểm lâm sẽ đo đếm khối lượng, chủng loại, kích thước sau đó xác nhận vào bảng kê lâm sản cho chủ gỗ (bảng kê do chủ lâm sản lập). Bảng kê này có chữ ký của chủ gỗ, cán bộ kiểm lâm trực tiếp đi kiểm tra và chữ ký của Hạt trưởng có đóng con dấu của Hạt. Khi vận chuyển gỗ đi trên đường, lực lượng chức năng nếu kiểm tra sẽ đối chiếu xem số lượng, quy cách, chủng loại có đúng với bảng kê không để phát hiện sai phạm. Nếu gỗ không có nguồn gốc hợp pháp (gỗ lậu) đương nhiên không đủ điều kiện để xác nhận vào bảng kê lâm sản nên các đối tượng mới làm giả giấy tờ này để vận chuyển gỗ lậu đi tiêu thụ. Chỉ khi lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện ra những dấu hiệu nghi vấn, liên hệ xác minh với đơn vị mới biết làm giả giấy tờ. “Hồ sơ giả được làm rất tinh vi. Các hóa đơn, bảng kê lâm sản làm giả xác nhận, chữ ký, con dấu giống như thật, còn quy cách, khối lượng, chủng loại gỗ thì chính xác với thực tế nên khi lực lượng chức năng kiểm tra rất khó phát hiện”, ông Dũng nhận định.

Một xe chở gỗ lậu bị lực lượng chức năng bắt giữ (ảnh minh họa).
Một xe chở gỗ lậu bị lực lượng chức năng bắt giữ (ảnh minh họa).

Điển hình như ngày 20-6-2016, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Đắk Lắk phối hợp với các đơn vị chức năng của huyện Ea Kar kiểm tra xưởng chế biến mùn cưa của Công ty Cổ phần xây dựng Quyết Thắng (thôn 14, thị trấn Ea Knốp, huyện Ea Kar) phát hiện 2 xe tải chứa gỗ. Nhận thấy có dấu hiệu vi phạm, tổ kiểm tra đã yêu cầu lái xe xuất trình hồ sơ lâm sản để kiểm tra. Hồ sơ lái xe xuất trình gồm: Hóa đơn ghi ngày 16-6-2016 do Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Phát Lộc, địa chỉ 243 Nguyễn Trường Tộ, tổ 9, khối 5, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột xuất bán cho Công ty TNHH TM vận tải Thái Vũ ở TP. Hải Phòng 32 hộp gỗ dổi, khối lượng 23,002 m3; hợp đồng kinh tế mua bán gỗ của 2 công ty này; 2 bảng kê lâm sản có xác nhận của Hạt Kiểm lâm TP. Buôn Ma Thuột do ông Đỗ Ngọc Dũng, Hạt trưởng ký… Tuy nhiên khi xác minh, Hạt Kiểm lâm TP. Buôn Ma Thuột khẳng định không xác nhận bảng kê lâm sản nào như vậy, và ở địa chỉ này cũng không có DNTN Phát Lộc như trong hồ sơ.

Mới đây nhất, lực lượng chức năng của tỉnh Bình Định đã liên hệ làm việc với Hạt Kiểm lâm TP. Buôn Ma Thuột để xác minh một bộ hồ sơ gỗ do DNTN Liên Việt Cao, địa chỉ: liên gia 16 – tổ dân phố 2, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột xuất bán theo hóa đơn số: 0000045 ngày 27-3-2017, trong đó có con dấu của Hạt và chữ ký Hạt trưởng Đỗ Ngọc Dũng. Tuy nhiên, ông Dũng khẳng định không xác nhận bảng kê lâm sản trên, và ở địa chỉ này cũng không có DNTN Liên Việt Cao.

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện một số hồ sơ giả chữ ký của một lãnh đạo Hạt Kiểm lâm TP. Buôn Ma Thuột mặc dù cán bộ này đã được điều động về Chi cục Kiểm lâm tỉnh. Cụ thể, ngày 19-4-2016, Công an quận Ngũ Hành Sơn (TP. Đà Nẵng) liên hệ xác minh DNTN Phát Lộc (số 243 đường Nguyễn Trường Tộ, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) xuất gỗ kèm theo 4 bảng kê lâm sản lập ngày 7-1-2016 có xác nhận của Hạt Kiểm lâm TP. Buôn Ma Thuột và chữ ký của Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP. Buôn Ma Thuột K’Pă Y Ngọc. Tuy nhiên, thời điểm đó ông K’Pă Y Ngọc đã không còn là Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP. Buôn Ma Thuột, mà đã được điều động sang làm việc tại Văn phòng Chi cục Kiểm lâm tỉnh từ ngày 24-12-2015. Ngoài ra, còn thêm một số hồ sơ giả khác cũng làm giả dạng này.

“Những hồ sơ lâm sản phát hiện trong thời gian qua cho thấy đang có những cá nhân, tổ chức có hành vi giả mạo chữ ký, con dấu của Hạt Kiểm lâm TP. Buôn Ma Thuột để tiến hành các hoạt động kinh doanh lâm sản trái phép. Hành vi này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ, phát triển rừng cũng như uy tín của lực lượng kiểm lâm và tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn nên rất mong các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, sớm xử lý triệt để vấn nạn này”, ông Dũng đề nghị. 

Vạn Tiếp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.