Multimedia Đọc Báo in

Lập lại trật tự hoạt động quảng cáo trên địa bàn Buôn Ma Thuột

18:17, 10/06/2017

Với sự vào cuộc quyết liệt và mạnh mẽ của các cơ quan chức năng, hoạt động quảng cáo, rao vặt trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột ngày càng được quản lý và siết chặt, góp phần làm thay đổi trật tự, mỹ quan đô thị theo hướng sạch đẹp và văn minh hơn.

 Gần đây nhất là vào ngày 25 và 30-5-2017, Phòng Văn hóa - Thông tin TP. Buôn Ma Thuột đã có 2 văn bản yêu cầu UBND các phường, xã chấn chỉnh và đẩy mạnh công tác quản lý hoạt động quảng cáo, rao vặt trên địa bàn với nội dung cụ thể: Tổ chức tuyên truyền, phổ biến tác hại của việc quảng cáo, rao vặt, phát tờ rơi không đúng quy định thông qua hệ thống loa truyền thanh và các buổi sinh hoạt ở khu dân cư; Phổ biến rộng rãi và thường xuyên các quy định pháp luật về quảng cáo, đặc biệt là triển khai Nghị định số 28/NĐ-CP ngày 20-3-2017 của Chính phủ về việc sửa  đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 158/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo; Qua đó, thông tin đến các tổ chức, cá nhân thực hiện việc quảng cáo, rao vặt, phát tờ rơi không đúng nơi quy định, làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông và xã hội sẽ bị xử phạt từ 200.000 – 10.000.000 đồng.    

Đoàn viên thanh niên TP. Buôn Ma Thuột tham gia chỉnh trang mỹ quan đô thị, xóa bỏ quảng cáo, rao vặt sai quy định.
Đoàn viên thanh niên TP. Buôn Ma Thuột tham gia chỉnh trang mỹ quan đô thị, xóa bỏ quảng cáo, rao vặt sai quy định.

 Theo ông Đoàn Văn Thống, Trưởng Phòng Văn hoá - Thông tin TP. Buôn Ma Thuột, những động thái trên nhằm răn đe, hạn chế các hành vi cố tình vi phạm Luật Quảng cáo, còn giải pháp căn cơ và quan trọng nhất vẫn là tạo điều kiện, môi trường cho hoạt động vốn rất phức tạp này ngày càng đi vào nền nếp hơn. Để làm được điều đó, Phòng VH-TT đã tham mưu UBND thành phố quy hoạch, xây dựng 2 - 3 điểm quảng cáo, rao vặt phù hợp với thực tế tại mỗi phường, xã nhằm đáp ứng cho những tổ chức, cá nhân có nhu cầu. Việc làm này đã thực sự làm thay đổi nhận thức trong xã hội và hạn chế đáng kể tình trạng quảng cáo, rao vặt, phát tờ rơi dưới nhiều hình thức bừa bãi, kém mỹ quan như treo, dán, viết lên cây xanh, trụ điện, hàng rào cơ quan, công sở.

Theo đó, Phòng VH-TT cũng đã xin ý kiến và thống nhất với chính quyền thành phố ban hành “mức ký quỹ quảng cáo” vì mục đích thương mại, dịch vụ đối với tất cả đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu. Ông Thống cho đây là giải pháp hữu hiệu để đẩy lùi tình trạng nhếch nhác, ô nhiễm cảnh quan đô thị sau mỗi lần (đợt) quảng cáo được cơ quan thẩm quyền cho phép. Nếu không ký quỹ thì người ta lờ đi trách nhiệm thu hồi, gỡ bỏ bảng, biển, băng rôn… khi đã hết hạn quảng cáo và vô tư để cho nó rách nát, tả tơi theo thời gian, có khi đến 2 – 3 năm trời. Còn một khi đã ký quỹ thì bắt buộc đối tượng quảng cáo phải thực hiện đúng thời hạn, trách nhiệm của mình theo cam kết mới được cơ quan thẩm quyền trả lại số tiền ký quỹ trước đó.

Cũng theo Phòng VH-TT thành phố, hiện nay vấn đề khó khăn nhất là việc xử lý số điện thoại quảng cáo, rao vặt không đúng quy định xuất hiện tràn lan trên địa bàn các xã, phường. UBND thành phố đã có tờ trình số 162/TTr-UBND ngày 9-5-2017 gửi UBND tỉnh chỉ đạo Sở Thông tin – Truyền thông và cơ quan chức năng có biện pháp xử lý vấn đề trên. Tuy nhiên, ông Thống cho hay, sở này có công văn phúc đáp: “Không đủ thẩm quyền yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông cắt liên lạc hay xử lý chủ thuê bao thực hiện quảng cáo không đúng quy định”.

Dù vậy, Phó chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Vũ Văn Hưng kiên quyết tìm cách xử lý dứt điểm “vấn nạn” này. Bởi qua tìm hiểu, tham khảo tại một số tỉnh, thành như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh… thì ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính, các số điện thoại quảng cáo, rao vặt không đúng quy định sẽ bị cắt và không được khôi phục lại. Từ thực tiễn đó, ông Thống cho rằng: “Người ta làm được, thì nhất định mình sẽ làm được. Và trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc họp với sở, ngành liên quan để xử lý vấn đề này nhằm lập lại trật tự một cách toàn diện hoạt động quảng cáo, rao vặt trên địa bàn Buôn Ma Thuột”.   

Phương Đình


Ý kiến bạn đọc