Multimedia Đọc Báo in

Cảnh giác với hàng khuyến mãi

06:33, 13/08/2017

Với chiêu trò tổ chức hội thảo giới thiệu các sản phẩm điện tử, đồ gia dụng và khuyến mãi hàng hóa, một số đối tượng đã lợi dụng bán ra thị trường những sản phẩm có giá “trên trời”, trong khi chất lượng, nguồn gốc không bảo đảm.

Bà L.T.T ở thôn 7, xã Ea Ning (huyện Cư Kuin) kể: Cách đây vài tháng, có một “công ty” về địa phương tổ chức “hội thảo” giới thiệu các sản phẩm đồ điện tử, gia dụng. Bà T. mua 1 bộ máy xay sinh tố đa năng với giá 2,5 triệu và được khuyến mãi một nồi cơm điện đa năng với mức giá tương đương. Tuy nhiên khi về sử dụng được khoảng hơn 2 tháng thì nồi cơm điện bị hỏng. Hỏi một số người cùng mua sản phẩm thì bà mới hay là mua phải hàng rởm!

Tương tự, chị Nguyễn Thị Biểu ở thôn 3, xã Hòa Tân (huyện Krông Bông), ngoài mua 1 bộ máy xay sinh tố được tặng nồi cơm điện như trên thì chị còn mua 1 cái chảo và được tặng đèn pin có ghi giá 350 nghìn đồng. Tuy nhiên, sau đó chị Biểu đi chợ thấy chiếc đèn pin giống hệt có giá chỉ 70 nghìn đồng; còn máy xay sinh tố cùng chức năng có thương hiệu được niêm yết với giá thấp hơn nhiều…

Chiếc đèn pin chị Biểu mua theo chương trình khuyến mãi với giá 350 nghìn đồng, trong khi ngoài chợ bán 70 nghìn đồng.
Chiếc đèn pin chị Biểu mua theo chương trình khuyến mãi với giá 350 nghìn đồng, trong khi ngoài chợ bán 70 nghìn đồng.

Mô tả về cách tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm của “công ty” trên, chị Nguyễn Thị Kim Oanh ở thôn 3, xã Hòa Tân (huyện Krông Bông) cho biết: Buổi sáng họ mời người dân trong xã đến nghe quảng cáo về công năng, giá cả sản phẩm rồi tặng quà. Sau đó ai mua sản phẩm gì thì thu tiền rồi tặng lại số tiền đã mua hàng. Khi bán được khoảng 5-10 sản phẩm, “công ty” thông báo hết hàng, ai muốn mua gì thì đặt cọc, chiều đến nhận hàng. Tuy nhiên, buổi chiều, những ai mua hàng không được “công ty” tặng lại tiền mà lại tặng kèm một sản phẩm khác với giá trị tương đương.

Tại các xã Khuê Ngọc Điền, Cư Kty, Hòa Thành, Dang Kang (huyện Krông Bông), người dân đều phản ánh có “công ty” đến tổ chức hội thảo bán hàng như trên. Theo tìm hiểu, công ty này có tên đầy đủ là Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Tổng hợp QT, có tên người đại diện, địa chỉ, số điện thoại rõ ràng.

Theo ông Lương Hiên, Chủ tịch UBND xã Hòa Tân (huyện Krông Bông) thì chương trình hội thảo này đã được Sở Công thương và Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho phép. Xã chỉ tạo điều kiện cho mượn địa điểm tổ chức và giám sát việc thực hiện giới thiệu các sản phẩm xem có đúng với nhãn hiệu đăng ký. Còn ông Đinh Vạn Thắng, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Krông Bông cho hay: “Công ty trên về tổ chức chương trình hội thảo giới thiệu các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao ở các xã trên địa bàn huyện, có sự giới thiệu của UBND huyện, Sở Công thương và có hồ sơ giấy tờ đầy đủ nên chúng tôi cũng tạo điều kiện cho họ”.

Trong khi đó, ông Trần Trọng Lưu, Trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương) khẳng định: “Sở Công thương không cấp phép cho hoạt động hội thảo bán hàng của bất kỳ công ty nào trên địa bàn tỉnh. Theo Luật Thương mại, các doanh nghiệp được phép giới thiệu sản phẩm, tổ chức hội thảo mà không cần thực hiện các thủ tục hành chính để được Sở Công thương cho phép. Tuy nhiên, Sở Công thương cũng đã có văn bản đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Tổng hợp QT thực hiện đúng theo Luật Thương mại là đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, giá cả, thời hạn, chính sách bảo hành… và không được tổ chức bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng tham dự hội thảo.

Thiết nghĩ, để bảo vệ người tiêu dùng khỏi những chiêu trò lừa đảo thông qua hội thảo như trên, lực lượng quản lý thị trường và các ngành chức năng liên quan cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa, đồng thời tiến hành thanh kiểm tra kỹ các hoạt động cũng như sản phẩm mà các công ty giới thiệu. Và cách tốt nhất để bảo vệ chính mình là khi mua hàng người dân cần nắm thông tin cụ thể của đơn vị bán hàng, nên mua hàng có tên tuổi, có chế độ bảo hành đáng tin cậy, không nên ham hàng khuyến mãi hay quà tặng…

Khả Ngân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.