Multimedia Đọc Báo in

Hãy để người thân của kẻ tử tội được sống cuộc sống bình thường

10:12, 26/11/2017

Những ngày gần đây, người đọc báo online và người dùng mạng xã hội bị “bội thực” bởi những tin, bài, ảnh, clip về việc thi hành án đối với tử tù Nguyễn Hải Dương, kẻ thủ ác đã gây tội giết người khủng khiếp từng gây xôn xao dư luận cách đây không lâu.

Gõ cụm từ khóa “tử tù Nguyễn Hải Dương” trên trang tìm kiếm Google, chỉ trong tích tắc đã cho ra hàng loạt kết quả là các bài viết về việc thi hành án đối với tử tù này. Từ hình ảnh bữa ăn cuối cùng của kẻ tử tội, từng biểu hiện của kẻ tử tội trước và trong khi thi hành án đến cảm xúc của người thân kẻ tử tội… cũng trở thành đề tài trên báo chí. Sự kiện này dường như đang được “tường thuật trực tiếp”, mọi chi tiết nhỏ nhất đều được khai thác đến mức người đọc có cảm giác những người viết bài dường như nhẫn tâm, vô cảm trước cái chết của một con người, dù người đó phạm tội đến mức không thể được phép tồn tại trong xã hội…

Người cha của Nguyễn Hải Dương đã chia sẻ trong một bài phỏng vấn rằng con ông bị tử hình là thích đáng vì lỗi lầm mà Dương đã gây ra cho gia đình nạn nhân là quá lớn. Chỉ vì tình cảm riêng tư của bản thân mà sát hại cả gia đình người khác thì ông có là cha cũng không thể nào dung túng được. Dương đã phải trả giá thích đáng cho tội lỗi của mình nhưng những người thân của tử tù này cũng phải mang gánh nặng tội lỗi dù không có bản án nào tuyên. Có lẽ không ít người đọc cũng sẽ có cảm giác như tôi: xót xa cho những người thân của Dương, họ đã phải bỏ xứ mà đi vì đứa con tội lỗi, vì không thể nào sống giữa những lời ra tiếng vào của xóm giềng. Chính bức ảnh đám đông hiếu kỳ đang chăm chú theo dõi, dùng điện thoại ghi lại cảnh gia đình nhận bàn giao xác tử tù này đã gọi tên bản án không chính thức mà gia đình Dương đang phải chịu. Kẻ thủ ác đã phải bị tử hình nhưng nỗi đau của gia đình nạn nhân và người thân tử tù thì chưa thể nào nguôi ngoai và chính sự hiếu kỳ, quan tâm thái quá của những người xung quanh càng khiến nỗi đau của hai gia đình như càng nặng nề hơn.

Nhiều bạn đọc đã tranh luận về vấn đề “Có nên báo trước ngày tiêm thuốc độc tử tù?”, liệu việc thông báo việc thi hành án tử một phạm nhân có tác dụng răn đe hay chỉ làm đau lòng gia đình phạm nhân? Ông Vũ Phi Long, nguyên Phó Chánh tòa Hình sự, TAND TP. Hồ Chí Minh cho rằng việc thông báo cho gia đình tử tù nhận xác về mai táng là quy định nhân văn. Tuy nhiên, theo ông Long, việc thông báo này chỉ được thực hiện đối với gia đình tử tù chứ không được thông báo cho những người khác biết. Vậy trong việc thi hành án tử của Nguyễn Hải Dương, vì đâu mọi thông tin chi tiết như hình ảnh bữa cơm cuối cùng, ngày, giờ, địa điểm thi hành án, gia đình sẽ nhận xác ở đâu, sau đó đưa đi đâu lại được công khai rộng rãi trên mặt báo để rồi những người hiếu kỳ tập trung đến xem như xem một sự kiện? Làm như thế có phải là nhẫn tâm với thân nhân của tử tù và nạn nhân không?

Tội lỗi của Nguyễn Hải Dương là không thể tha thứ nhưng hắn đã phải trả giá rồi, hãy để những người thân của Dương được sống tiếp cuộc sống của chính họ. Chỉ riêng bản án lương tâm dày vò đã đủ khiến cuộc sống của họ đau khổ lắm rồi, xin đừng khoét sâu thêm vào vết thương do đứa con tội lỗi gây ra. Trong đám đông những người hiếu kỳ đó không có người thân nào của gia đình nạn nhân. Ông Dinh (cha, ông ngoại của các nạn nhân) bày tỏ: “Tôi cũng nhận được thông tin là sáng nay Dương nó bị tử hình. Thôi thì nó cũng chết rồi, đến đó lại thêm đau buồn”. Ước gì tất cả những người hiếu kỳ kia cũng nghĩ được như ông.

Lại Thị Ngọc Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.