Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

06:23, 20/04/2018

Để ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT )- Công an tỉnh đã tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và kết cấu hạ tầng.

Chúng tôi theo chân Đội tuần tra kiểm soát số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh làm nhiệm vụ xử lý vi phạm xe quá khổ, quá tải lưu thông trên Quốc lộ 14. Bằng thiết bị cân điện tử di dộng, chỉ trong khoảng một tiếng đồng hồ, lực lượng CSGT đã yêu cầu hàng chục phương tiện có dấu hiệu chở quá tải vào trạm cân để kiểm tra. Qua quá trình kiểm tra đã phát hiện một số phương tiện chở quá tải từ 25% – 39% so với thông số cho phép. Các trường hợp vi phạm này đều được lập biên bản để xử lý, đồng thời yêu cầu tài xế hạ tải đúng quy định mới cho phép xe tiếp tục lưu thông.

Cảnh sát giao thông kiểm tra kết quả cân trọng tải.
Cảnh sát giao thông kiểm tra kết quả cân trọng tải.

Theo Trung tá Lương Xuân Ngọc, cán bộ Đội tuần tra kiểm soát số 1, những tuyến đường nào tập trung nhiều mỏ vật liệu xây dựng, vùng nông sản có nhiều xe tải trọng lớn lưu thông thì CSGT sẽ tăng cường quân số, phương tiện, thiết bị kỹ thuật để tiến hành cắm chốt, tuần tra lưu động, nhất là vào ban đêm nhằm kịp thời phát hiện và xử lý triệt để tình trạng xe chở quá khổ, quá tải. “Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm vẫn gặp phải nhiều khó khăn vì một số chủ xe, lái xe vẫn cố tình vi phạm và lưu thông trên các tuyến đường vành đai, đường liên thôn, liên xã… nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng. Trong khi đó, lực lượng trực tiếp để phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm thì mỏng, lại thiếu trang thiết bị kỹ thuật nên không thể xử lý, kiểm soát hết các trường hợp vi phạm” - Trung tá Lương Xuân Ngọc chia sẻ thêm.

Được biết, ngoài tuần tra kiểm soát, xử lý các phương tiện vi phạm trên các tuyến đường, Phòng CSGT - Công an tỉnh còn tổ chức cho các doanh nghiệp vận tải ký cam kết không vi phạm trật tự an toàn giao thông, thực hiện việc xuất hàng, chở hàng đúng tải trọng cho phép, không tự ý cơi nới, thay đổi kích thước thùng xe. Lực lượng chức năng cũng thường xuyên có mặt tại hiện trường nơi bốc xếp hàng hóa, mỏ vật liệu để kiểm tra kích thước, giới hạn thùng chở hàng, từ đó tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho các lái xe.

Đội tuần tra kiểm soát số 1 lập biên bản xử lý đối với trường hợp xe chở hàng quá tải trọng.
Đội tuần tra kiểm soát số 1 lập biên bản xử lý đối với trường hợp xe chở hàng quá tải trọng.

Trung tá Nguyễn Quang Vịnh, Trưởng Phòng CSGT - Công an tỉnh cho biết, nhờ chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ mà tình trạng xe ô tô tải tham gia giao thông vi phạm chở hàng quá tải, quá khổ trên địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể. Trong 3 tháng đầu năm, lực lượng CSGT - Công an tỉnh đã phát hiện và lập biên bản trên 150 trường hợp xe chở quá tải trọng cho phép. Trong đó, các trường hợp vi phạm tập trung chủ yếu ở tuyến quốc lộ 14, 26, 27 và 29. Các phương tiện vi phạm đã được yêu cầu hạ tải và cắt bỏ phần cơi nới trả lại nguyên trạng ban đầu dưới sự kiểm soát của lực lượng chức năng. “Với mục tiêu giảm dần tiến tới chấm dứt tình trạng xe quá tải tham gia giao thông, công tác tuần tra, xử lý các phương tiện chở quá tải sẽ được Phòng CSGT triển khai thường xuyên, liên tục, đảm bảo hoạt động vận tải diễn ra thông suốt, an toàn và đúng quy định”, Trung tá Nguyễn Quang Vịnh khẳng định.

Thực tế cho thấy, việc xử lý xe quá khổ, quá tải không chỉ cần sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng mà quan trọng là cần có sự hợp tác của chủ doanh nghiệp và lái xe. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng cần tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh vận tải, chủ kho hàng, khu mỏ vật liệu xây dựng trên địa bàn, có như vậy thì mới giải quyết được triệt để tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đường.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.