Multimedia Đọc Báo in

Nhức nhối nạn trộm cắp điện

08:56, 05/11/2018

Vì muốn sử dụng điện “chùa”, không ít người dân bất chấp nguy hiểm, cố tình có những hành vi tác động đến công tơ, lưới điện, vi phạm các quy tắc an toàn về điện, tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ và đe dọa đến tính mạng con người.

Hiện nay, Công ty Điện lực Đắk Lắk đang trực tiếp bán điện đến hơn 520 nghìn khách hàng. Trong số này có hơn 451 nghìn khách hàng sử dụng điện vào mục đích sinh hoạt và 64 nghìn khách hàng sử dụng điện vào mục đích sản xuất, hành chính sự nghiệp, kinh doanh dịch vụ…

Thời gian qua, Công ty đã triển khai nhiều biện pháp quản lý, kiểm tra, giám sát về hoạt động sử dụng điện nhằm bảo đảm an toàn lưới điện và khách hàng sử dụng, nhưng tình trạng vi phạm sử dụng điện trên địa bàn vẫn tiếp diễn. Hình thức vi phạm điện phổ biến là trộm cắp điện, phá hoại, can thiệp vào thiết bị đo đếm, tự ý đấu nối đường dây trực tiếp trên lưới đang mang điện... gây nguy cơ hư hỏng, mất an toàn hệ thống lưới điện. Riêng về trộm cắp điện xảy ra với các phương thức ngày càng tinh vi hơn. Nổi lên trong đó là lấy điện trước công tơ bằng cách câu điện tại vị trí đấu nối vào công tơ, mổ cáp để lấy điện trực tiếp… để sử dụng điện không qua công tơ; thay đổi sơ đồ đấu dây (thay đổi cực tính công tơ, tháo dây trung tính vào công tơ, lấy nguội ngoài); khoan vào công tơ để làm sai số hệ thống đo đếm…

Điện lực Krông Pắc tiến hành xử lý một vụ vi phạm về điện.
Điện lực Krông Pắc tiến hành xử lý một vụ vi phạm về điện.
 

"Ngoài việc gây tổn thất cho ngành Điện thì hành vi trộm cắp điện rất dễ gây mất an toàn, thậm chí gây tử vong cho người khi đang thực hiện đấu nối trên đường dây đang mang điện. Do đó, quan trọng nhất vẫn là làm sao để nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng điện đúng quy định, tránh tác động của các phần tử xấu".

 
 
Ông Lê Hoài Nhơn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk

Điều đáng nói hơn, đối tượng trộm cắp thường là người thạo nghề, có kiến thức nhất định về điện nên thực hiện hành vi vi phạm một cách hết sức tinh vi. Cùng với đó, với đặc thù địa bàn trải rộng nên ngành Điện phải “dày công” theo dõi, kiểm soát chặt chẽ từng khu vực mới có thể kịp thời phát hiện, xử lý. Từ đầu năm đến nay, Công ty Điện lực Đắk Lắk đã kiểm tra và phát hiện 72 vụ trộm cắp điện, sản lượng điện bồi thường là 115.357  kWh, tương đương số tiền trên 350 triệu đồng, phạt vi phạm hành chính trên 280 triệu đồng. Đơn cử như cách đây không lâu, qua nghi vấn sử dụng điện, ngày 17-8 Điện lực Ea Kar đã phát hiện khách hàng Ng. B. D (thị trấn Ea Knốp) phá chì niêm thùng bảo vệ, hộp che dây nhằm tác động thay đổi sơ đồ đấu dây, lấy trung tính ngoài để trộm cắp điện phục vụ sinh hoạt gia đình. Áp dụng quy chế xử lý, khách hàng này đã bị phạt vi phạm hành chính 25 triệu đồng, tổng sản lượng điện bồi thường trên 9.000 kWh, tương đương số tiền hơn 28 triệu đồng. Hay vụ việc mới đây, ngày 8-9 qua kiểm tra, Điện lực Lắk phát hiện khách hàng H. V. T (thị trấn Liên Sơn) mổ cáp cấp điện trước công tơ, đấu nối trực tiếp để trộm cắp điện phục vụ sản xuất. Với hành vi này, khách hàng phải bồi thường 8.460 kWh điện, tương đương số tiền trên 26 triệu đồng.

Trước tình hình trộm cắp điện ngày càng phức tạp, Công ty đã tập trung nhiều nhóm giải pháp, trong đó chú trọng tăng cường kiểm tra rà soát tổn thất điện năng để chống thất thoát, theo dõi sản lượng điện của khách hàng để kịp thời ngăn chặn khi có biến động bất thường. Song song với đó thì phương thức tuyên truyền vẫn được ngành Điện đề cao. Cụ thể, các điện lực trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại, nguy cơ xảy ra tai nạn đối với các hành vi lấy điện trái phép; về việc phòng chống trộm cắp điện tại địa phương; kêu gọi người dân cung cấp thông tin qua đường dây nóng khi có nghi vấn về sử dụng điện... Tuy nhiên, công tác quản lý vẫn còn gặp phải một số khó khăn như khi phát hiện ngành Điện đi kiểm tra thì khách hàng lập tức ngắt, đóng cầu dao điện hoặc cố tình không mở cửa để ngành Điện vào tiến hành kiểm tra, giám sát.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.