Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường an ninh mùa thu hoạch cà phê

09:02, 29/11/2018

Là địa phương có diện tích trồng cà phê lớn nhất của tỉnh, hằng năm đến mùa thu hoạch, huyện Cư M’gar thu hút rất nhiều lao động từ khắp nơi đổ về hái thuê cà phê. Đây cũng là thời điểm kẻ xấu thường xuyên lợi dụng trộm cắp nông sản của bà con. Để giúp người dân yên tâm sản xuất, thời gian qua, huyện Cư M’gar đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự, ngăn chặn hiệu quả tình trạng trộm cắp cà phê.

Gần một tháng nay, lực lượng chức năng xã Quảng Tiến với nòng cốt là công an xã phối hợp cùng lực lượng dân quân xã và tổ tự quản về an ninh trật tự của các thôn thường xuyên tổ chức tuần tra trên khắp những rẫy cà phê, những tuyến đường trọng yếu nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự, phòng ngừa nạn trộm cắp trong mùa thu hoạch. Ông Nguyễn Văn Quốc, Trưởng Công an xã Quảng Tiến cho biết, toàn xã có 1.850 ha cà phê giáp ranh với nhiều địa phương khác nên có nhiều nguy cơ xảy ra tình trạng trộm cắp. Dự báo tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp trong thời gian thu hoạch, UBND xã đã kịp thời ban hành kế hoạch, đề xuất các biện pháp, đồng thời triển khai lực lượng nhằm thắt chặt an ninh, kiểm soát, ngăn chặn nạn trộm cắp cà phê.

Lực lượng chức năng xã Quảng Tiến (huyện Cư M'gar) trao đổi thông tin về tình hình an ninh trật tự  với người dân.
Lực lượng chức năng xã Quảng Tiến (huyện Cư M'gar) trao đổi thông tin về tình hình an ninh trật tự với người dân.

Gia đình ông Nguyễn Văn Dũng ở thôn Tiến Phát (xã Quảng Tiến) có 1 ha cà phê cách nhà khoảng 7 km, đến gần vụ thu hoạch, do không có người trông coi thường xuyên nên rất lo bị hái trộm. Tuy nhiên, chứng kiến lực lượng chức năng xã thường xuyên tuần tra ngày đêm ở khu vực này, ông Dũng cũng như bà con trồng cà phê như trút bỏ được nỗi lo, yên tâm thu hái cà phê. “Không lo lắng bị hái trộm nên bà con có thể an tâm chờ cho cà phê chín đều để thu hái đạt tỷ lệ quả chín cao hơn, góp phần nâng cao chất lượng, năng suất của cà phê”, ông Dũng tâm sự.

Lực lượng chức năng xã Quảng Tiến (huyện Cư M'gar) tuần tra bảo vệ rẫy cà phê.
Lực lượng chức năng xã Quảng Tiến (huyện Cư M'gar) tuần tra bảo vệ rẫy cà phê.
 

“Huyện Cư M’gar có 36.000 ha cà phê, giáp ranh với nhiều địa phương nên dự báo trong mùa vụ cà phê tình hình an ninh trật tự sẽ diễn biến phức tạp, đặc biệt là nạn trộm cắp. Vì vậy, ngay từ khi chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương xây dựng kế hoạch, đề ra các biện pháp, tập trung lực lượng phòng chống các hành vi vi phạm pháp luật”.

 
 
Ông Trương Văn Chỉ, Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar.

Song song với đảm bảo công tác tuần tra, thắt chặt an ninh, chính quyền xã Quảng Tiến còn tập trung tuyên truyền để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, kịp thời tố giác tội phạm, không tạo sơ hở để tội phạm lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm. UBND xã cũng làm việc với các đại lý thu mua cà phê trên địa bàn, vận động họ ký cam kết không thu mua cà phê xanh để phòng tình trạng tiêu thụ cà phê trộm cắp. “Trong quá trình tuần tra, chúng tôi cũng kết hợp gặp gỡ, thăm hỏi người dân để nắm bắt tình hình, vận động người dân không thuê mướn người lao động không có lý lịch rõ ràng, có biểu hiện nghi vấn; đăng ký tạm trú, tạm vắng cho người làm công. Đồng thời cung cấp số điện thoại của công an viên cho người dân để liên hệ khi cần thiết”, ông Nguyễn Văn Quốc, Trưởng Công an xã Quảng Tiến chia sẻ.

Cùng với địa phương, các doanh nghiệp sản xuất cà phê trên địa bàn huyện Cư M’gar cũng tăng cường lực lượng để bảo vệ diện tích cà phê của mình. Ông Trần Cư, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH MTV Cà phê Ea Pốk cho hay, Công ty hiện có khoảng 500 ha cà phê kinh doanh, mặc dù đã giao khoán cho người dân nhưng để đảm bảo an toàn trong mùa thu hoạch, đơn vị vẫn tăng cường 70 cán bộ, nhân viên xuống các lô cà phê để  tuần tra, bảo vệ; đồng thời lập 5 chốt chặn ở những con đường chính với lực lượng túc trực ngày đêm để kiểm tra người ra vào các lô cà phê của Công ty. “Sản phẩm cà phê nhân của Công ty dùng để xuất khẩu nên tỷ lệ cà phê chín khi thu hái phải từ 90% trở lên, thời gian hái sẽ kéo dài, do đó, công tác đảm bảo an ninh luôn được đơn vị ưu tiên trong mùa vụ thu hoạch”, ông Cư nói.

Vạn Tiếp


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.