Multimedia Đọc Báo in

Công an huyện Cư M'gar: Nỗ lực "không tiếng pháo"

09:57, 05/01/2019

Mặc dù huyện Cư M’gar không phải là điểm nóng về tình trạng mua, bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo nổ trái phép, tuy nhiên vào thời điểm cận Tết Nguyên đán hằng năm, tình trạng này lại diễn biến hết sức phức tạp.

Hoạt động vận chuyển, buôn bán pháo nổ của các đối tượng ngày càng tinh vi, với nhiều “chiêu thức” nhằm qua mặt các cơ quan chức năng như: thông qua các trang mạng xã hội hoặc dùng điện thoại di động để thực hiện các giao dịch mua bán, sau đó sử dụng các phương tiện vận tải để vận chuyển đi tiêu thụ. Điển hình như Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, các đối tượng N.N.H. (SN 2001), H.C.K. (SN 2001), H.S.T. (SN 2000), H.N.N. (SN 2001), đều trú xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin thông qua mạng xã hội Facebook đặt mua pháo, mục đích bán kiếm lời. Khi chúng đang thực hiện hành vi tàng trữ, vận chuyển hàng qua địa bàn huyện Cư M’gar tiêu thụ thì bị bắt giữ.

Bằng các biện pháp đồng bộ, từ tháng 11-2018 đến nay, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Cư M’gar đã phát hiện, bắt giữ 1 vụ, 1 đối tượng thực hiện hành vi chế tạo súng săn trái phép; 5 vụ, 11 đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo nổ, thu trên 100 kg pháo các loại.

Dự đoán tình hình tội phạm có thể diễn biến khó lường trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 sắp tới, Công an huyện Cư M’gar đang thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng chống buôn bán, tàng trữ, sử dụng pháo. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh phòng, chống các hành vi sai phạm về pháo, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Cư M’gar đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch đấu tranh phòng chống nạn buôn bán, tàng trữ và sử dụng các loại pháo nổ; chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường lực lượng, thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đấu tranh quyết liệt với hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo; phối hợp với các lực lượng quản lý thị trường, thuế... đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện các đối tượng, đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép các loại pháo.

Một đối tượng mua thuốc nổ về chế tạo pháo vừa bị Công an huyện Cư M'gar bắt giữ. Ảnh: Quốc Dũng
Một đối tượng mua thuốc nổ về chế tạo pháo vừa bị Công an huyện Cư M'gar bắt giữ. Ảnh: Quốc Dũng

 Ngoài ra, đơn vị cũng phối hợp với các cơ quan, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân thấy được việc tàng trữ, mua bán, vận chuyển và sử dụng pháo là vi phạm pháp luật. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động, tổ chức ký cam kết đối với các trường học, học sinh, thanh thiếu niên, hộ kinh doanh tại các chợ, trung tâm thương mại, hộ dân trên địa bàn không vi phạm các quy định pháp luật về sản xuất, vận chuyển, kinh doanh, đốt các loại pháo, đèn trời, đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực; tham mưu cho Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo các đội nghiệp vụ, Công an các xã, thị trấn tăng cường nắm tình hình, điều tra cơ bản các đối tượng, hộ kinh doanh trên địa bàn có biểu hiện buôn bán vận chuyển, tàng trữ, lưu thông, sử dụng pháo, vật liệu nổ các loại để đưa vào diện quản lý, giám sát. Cùng với đó là đẩy mạnh tuyên truyền trực quan bằng panô, khẩu hiệu, băng rôn tại các địa bàn trọng điểm, khu vực công cộng, phát tờ rơi cho học sinh. Rà soát, quản lý, giáo dục các đối tượng thanh thiếu niên hư hỏng, đối tượng có tiền án, tiền sự, yêu cầu ký cam kết không tham gia tàng trữ tàng trữ, mua bán và sử dụng pháo nổ.

Thiếu tá Nguyễn Duy Lộc, Phó Trưởng Công an huyện nhấn mạnh: “Bên cạnh, công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực cộng tác với lực lượng chức năng đấu tranh với các hành vi sản xuất, vận chuyển, kinh doanh, tàng trữ, sử dụng pháo, Công an Cư M’gar đã và đang đẩy mạnh công tác kiểm tra, tập trung nắm địa bàn, xây dựng các phương án đấu tranh phù hợp, bắt giữ các đối tượng buôn bán, tàng trữ, đốt pháo. Chúng tôi sẽ kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm để những kẻ có ý định buôn bán, tàng trữ và sử dụng pháo trong dịp Tết phải từ bỏ ý định này”.

Công Sơn - Thế Dương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.