Multimedia Đọc Báo in

Để những điều luật trở nên gần gũi, thiết thực

07:47, 26/05/2019

Nói đến công tác tuyên truyền an toàn giao thông (ATGT), người ta thường nghĩ đến những quy định, điều luật khô khan, khó nhớ, khó tiếp thu. Do đó, để hạn chế tình trạng này, Phòng CSGT (Công an tỉnh) đã đổi mới nội dung tuyên truyền để những điều luật trở nên gần gũi, thiết thực hơn với người dân địa phương.

Mới đây, trong đợt triển khai chương trình tuyên truyền các quy định về ATGT dọc các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh, thay vì chỉ phổ biến, trích những điều luật chung chung trong Luật Giao thông đường bộ, Phòng CSGT đã cử cán bộ, chiến sĩ trực tiếp đến các vị trí, điểm mất ATGT trên địa bàn tỉnh ghi lại hình ảnh những đoạn đường có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) cao để cảnh báo cho người dân.

Đơn cử như trên tuyến Quốc lộ 14 qua địa bàn tỉnh có 20 điểm mất ATGT, trong đó nhiều nhất ở huyện Ea H’leo có 9 điểm; Quốc lộ 26 có 9 điểm; Quốc lộ 27 có 8 điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cao… Bên cạnh những hình ảnh đó, ở mỗi điểm mất ATGT, Phòng còn nêu rõ các đặc điểm của đoạn đường để cảnh báo người dân khi tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm các quy định để phòng tránh tai nạn. Chẳng hạn như tại km 109+400 đến km 110+800 Quốc lộ 26 (đoạn qua huyện Krông Pắc) có nhiều đường nhánh, ngoặt vòng, có nhiều người đi bộ băng qua, mật độ phương tiện tham gia giao thông cao, tiềm ẩn nguy cơ TNGT…

Lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh kiểm tra phương tiện vận tải hành khách trên tuyến đường tránh Tây Buôn Ma Thuột. Ảnh minh họa.
Lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh kiểm tra phương tiện vận tải hành khách trên tuyến đường tránh Tây Buôn Ma Thuột. Ảnh minh họa.

Theo Trung tá Huỳnh Thanh Bình, Phó trưởng Phòng CSGT, việc ghi lại hình ảnh và mô tả đặc điểm các đoạn đường tiềm ẩn nguy cơ TNGT gần gũi với thực tế tại địa phương nên sẽ giúp người dân nâng cao cảnh giác đối với những đoạn đường hằng ngày mình đi qua để tham gia giao thông an toàn. Bởi thực tế, dù lưu thông thường ngày, nhưng do không biết nên đa số người dân tham gia giao thông không chú ý quan sát, không giảm tốc ở những đoạn đường nguy hiểm, nhất là các đoạn đường nhánh giao nhau với quốc lộ nên không ít vụ TNGT xảy ra, để lại hậu quả nghiêm trọng.

Những hình ảnh, nội dung ghi lại trên mỗi tuyến đường qua địa bàn các huyện, thị xã, thành phố chính là tư liệu thực tế giúp người dân địa phương nắm rõ các đoạn đường nguy hiểm để phòng tránh TNGT mà đôi khi những điều luật "khô khan" chưa hẳn đã phát huy hết được. Qua đó cũng gửi gắm thông điệp: Mỗi người tham gia giao thông cần tập trung, chú ý quan sát, chấp hành Luật Giao thông đường bộ mọi lúc, mọi nơi.

Hoàng Tuyết

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.