Multimedia Đọc Báo in

Siết chặt kiểm soát nồng độ cồn và ma túy của lái xe

08:45, 15/05/2019

Tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chất kích thích gây tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra gần đây khiến dư luận hết sức bức xúc.

Đơn cử trong vụ TNGT xảy ra vào khoảng 0 giờ 10 ngày 1-5 tại hầm Kim Liên (Hà Nội) khiến hai người phụ nữ trẻ tuổi bị tử vong, khi kiểm tra nồng độ cồn của tài xế xe ô tô gây tai nạn thì ở mức rất lớn do đã uống nhiều rượu, bia. Trước đó, tối 22-4, trên địa bàn TP. Hà Nội cũng đã xảy ra vụ tài xế say rượu điều khiển “xe điên” tông nữ công nhân quét rác tử vong...

Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cũng từng xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến việc tài xế sử dụng rượu, bia, ma túy. Đơn cử, vào lúc 19 giờ tối 13-1-2019, anh Y.T. Byă (19 tuổi, ngụ xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột) đã tử vong tại chỗ khi điều khiển xe máy chạy tốc độ cao tông mạnh vào đuôi xe tải dừng bên đường để sửa chữa. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do Y.T. sử dụng rượu, bia nên không làm chủ được tay lái dẫn đến hậu quả đau lòng.

Tiếp đó, khoảng 15 giờ ngày 17-2, trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua địa bàn phường Đạt Hiếu, thị xã Buôn Hồ), một người đàn ông điều khiển xe ô tô BKS: 47C-182.xx do sử dụng rượu, bia không làm chủ được tay lái đã tông sập một quán cà phê ven đường. Rất may, vào thời điểm trên trong quán không có khách nên không gây thiệt hại về người nhưng đã gây cho người đi đường tâm lý hoang mang, lo sợ…

Lực lượng CSGT tỉnh kiểm tra chất ma túy đối với tài xế điều khiển phương tiện xe ô tô lưu thông trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua địa bàn huyện Krông Búk).
Lực lượng CSGT tỉnh kiểm tra chất ma túy đối với tài xế điều khiển phương tiện xe ô tô lưu thông trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua địa bàn huyện Krông Búk).

Trước những diễn biến phức tạp tình hình trật tự an toàn giao thông xuất phát từ việc người điều khiển phương tiện uống rượu, bia, sử dụng ma túy, Bộ Công an đã ban hành kế hoạch tuần tra, kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm của người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn. Theo đó, từ nay đến ngày 20-12-2019, Công an các đơn vị, địa phương huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm của người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn trên tất cả các tuyến giao thông đường bộ.

Hiện lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đang triển khai nhiều biện pháp; trong đó, tập trung lực lượng, phương tiện kỹ thuật, tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường, địa bàn “nóng” về tình trạng thanh - thiếu niên uống rượu, bia điều khiển phương tiện gây mất ATGT. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, cảnh báo hậu quả việc tham gia giao thông sau khi uống rượu, bia, sử dụng ma túy, qua đó nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân. Từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng CSGT đã kiểm tra, phát hiện, xử lý trên 3.200 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn và 2 trường hợp tài xế dương tính với chất ma túy.

Theo chân cán bộ, chiến sĩ CSGT tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm nồng độ cồn, sử dụng chất ma túy trên tuyến đường Hồ Chí Minh, chúng tôi phần nào hiểu được khó khăn, vất vả của họ. Theo Đại úy Lê Đình Hòa, Tổ trưởng tổ tuần tra kiểm soát số 3 (Trạm CSGT Krông Búk, Phòng CSGT), hành vi sử dụng rượu, bia, ma túy và chất kích thích khi tham gia giao thông là rất nguy hiểm vì lái xe không làm chủ được bản thân, có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của mình và người khác.

Trong quá trình tuần tra kiểm soát, có nhiều trường hợp không chấp hành quyết định xử phạt, thậm chí có lời nói, hành động thiếu tôn trọng đối với lực lượng CSGT. Nhưng với tinh thần trách nhiệm, cán bộ, chiến sĩ CSGT vừa phân tích, tuyên truyền để người vi phạm hiểu rõ hậu quả đi kèm với lỗi vi phạm của mình, vừa kiên quyết xử lý. Có nhiều trường hợp đêm khuya vắng, người điều khiển phương tiện không điều khiển nổi phương tiện buộc lực lượng CSGT phải tịch thu phương tiện, đồng thời thông báo với gia đình để có phương án đưa họ về nhà an toàn...

Một trường hợp sử dụng rượu, bia quá quy định bị lực lượng CSGT tỉnh lập biên bản xử phạt.
Một trường hợp sử dụng rượu, bia quá quy định bị lực lượng CSGT tỉnh lập biên bản xử phạt.

Thực tế cho thấy, khó khăn lớn nhất đối với lực lượng CSGT trong thực hiện nhiệm vụ nói trên là tình trạng thiếu trang thiết bị kiểm tra ma túy, đo nồng độ cồn. Đối với việc kiểm tra tài xế sử dụng chất ma túy, cả đơn vị chỉ có 1 máy nên khi phát hiện dấu hiệu vi phạm phải luân chuyển máy từ nơi này qua nơi khác mất rất nhiều thời gian, công sức. Vì vậy, Phòng CSGT đã có văn bản đề xuất với lãnh đạo Cục CSGT và Giám đốc Công an tỉnh trang bị thêm máy móc, trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ tuần tra, xử lý....

Theo thống kê của Phòng CSGT, Công an tỉnh, trong quý I-2019, toàn tỉnh xảy ra 109 vụ TNGT, làm chết 65 người, bị thương 90 người; so với cùng kỳ năm 2018, giảm 4 vụ, tăng 3 người chết và giảm 17 người bị thương. Nguyên nhân gây ra TNGT chủ yếu là do ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện; trong đó, nguyên nhân do lái xe sử dụng rượu, bia chiếm khoảng 40%.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.