Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M'gar: Báo động tình trạng thanh thiếu niên phạm tội

08:54, 10/07/2019

Thời gian gần đây, tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn huyện Cư M'gar diễn biến phức tạp. Đáng chú ý là số vụ do đối tượng phạm tội là thanh thiếu niên gây ra đang có xu hướng gia tăng.

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã có 25 vụ án liên quan đến đối tượng gây án ở lứa tuổi thanh thiếu niên, chủ yếu với các tội như: cướp giật tài sản: 1 vụ, trộm cắp tài sản: 5 vụ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản: 7 vụ, hiếp dâm người dưới 16 tuổi: 1 vụ, cố ý gây thương tích: 1 vụ...

Đơn cử, Công an huyện Cư M'gar vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra quyết định tạm giam đối với 6 đối tượng về tội cố ý gây thương tích, gồm: Y Binh Êcăm (SN 1998), Y Sret Êya (SN 1996), Y Hấu Êya (SN 1998), Y Phôi Niê (SN 1996), Y Sơn Byă (SN 2001) và Y Ven Byă (SN 1998) đều là dân tộc Êđê, cùng trú xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar. Trước đó, lúc 16 giờ ngày 20-6, anh Kiều Nam Phong (SN 1998, trú xã Ea Kiết) đến đập nước thuộc thôn 11, xã Ea Kiết để câu cá thì xảy ra mâu thuẫn với nhóm thanh niên trên. Anh Phong liền gọi anh trai của mình là Kiều Nam Anh đến để chở về nhà (ở khu vực thôn 5). Đến 18 giờ cùng ngày, nhóm thanh niên trên mang theo dao, đá đến nhà anh Nam Anh, đánh chém anh Nam Anh và ông Kiều Hải Lý (bố của anh Nam và anh Phong) gây thương tích khiến hai người này phải nhập viện.

Hung khí của một vụ án trên địa bàn huyện Cư M'gar được cơ quan Công an thu thập, điều tra.
Hung khí của một vụ án trên địa bàn huyện Cư M'gar được cơ quan Công an thu thập, điều tra.

Trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cư M’gar cũng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Y Rua Niê (SN 1994, dân tộc Êđê, trú xã Ea Drơng, huyện Cư M’gar) để điều tra về hành vi hiếp dâm trẻ em xảy ra trên địa bàn. Theo đó, vào khuya ngày ngày 8-4, sau khi đã uống hết 2,5 lít ruợu, Y Rua Niê một mình đi bộ đến nhà chị họ của mình là H' K. (trú cùng xã) để chơi. Khi đến nhà chị H' K., nhìn thấy cửa chính khép lại nhưng không khóa, Y Rua lẻn vào nhà và đi đến phòng của bé gái 14 tuổi, con chị H' K. đang nằm ngủ. Y Rua đã khống chế bé đi ra phía hiên nhà để y thực hiện hành vi đồi bại và hù dọa nếu không đi sẽ giết chết. Khi đi ngang qua phòng ngủ của bố mẹ, bé gái đã kịp chạy đến đập cửa và kêu cứu. Phát hiện vụ việc, gia đình chị H' K. đã đến cơ quan công an để trình báo.

Theo Công an huyện Cư M’gar, nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên tăng cao là do nhận thức của một bộ phận các em còn hạn chế, phần lớn đối tượng phạm tội không có nghề nghiệp ổn định, đua đòi, bỏ học... Căn nguyên sâu xa hơn là do đời sống của một bộ phận người dân còn khó khăn, giá nông sản xuống thấp... nên cha mẹ phải đi làm ăn xa, không gần gũi và có thời gian quản lý, giáo dục con em. Một số thanh niên sa vào rượu chè, ăn nhậu, tụ tập chơi bời lêu lổng, có những hành vi vi phạm pháp luật để phục vụ việc ăn chơi, tiêu xài cá nhân. Một nguyên nhân khác nữa là do các em sớm bị “tiêm nhiễm” luồng văn hóa phẩm đồi trụy, kích động tình dục, kích động bạo lực từ các phim ảnh, mạng xã hội... dẫn đến hành vi phạm tội.

Trước thực trạng trên, việc ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện. Công an huyện Cư M'gar đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật ở địa bàn các xã, đặc biệt là các xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trong đó, chú trọng triệu tập những đối tượng nằm trong vùng có nguy cơ cao để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các em hiểu và chấp hành đúng pháp luật. Đồng thời, thường xuyên nắm tình hình, chú ý quản lý đối tượng vị thành viên có dấu hiệu phạm tội hoặc đã từng có hành vi vi phạm pháp luật để từ đó chủ động lên phương án phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả... Tuy nhiên, để ngăn chặn và đẩy lùi việc vi phạm pháp luật ở giới trẻ thì rất cần sự quản lý, giáo dục từ chính  gia đình và sự phối hợp, chung tay của các ban, ngành, đoàn thể để xây dựng một môi trường sống lành mạnh, bổ ích nhằm tạo cho các em có chỗ dựa vững chắc trong cuộc sống.

Trâm Anh


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) 7 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chương trình số 56-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 46 –NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”.