Multimedia Đọc Báo in

Cần tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin về dịch bệnh

09:02, 22/02/2020

Hiện nay, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 được cập nhật liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, để hiểu đúng về bệnh cũng như cách phòng tránh thì người dân cần theo dõi các thông tin chính thống, tránh hoang mang trước các thông tin chưa chính xác trên mạng.

Trên các trang mạng xã hội đang xuất hiện tình trạng nhiễu loạn thông tin về dịch Covid-19. Nhiều thông tin đăng tải trên Facebook cá nhân về tình hình dịch bệnh không chuẩn xác, người dân nên tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin, từ đó có biện pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả nhất; tránh tiếp nhận, phát tán những thông tin không đúng làm phức tạp, gây khó khăn thêm cho công tác phòng chống dịch bệnh.

Bác sĩ Trịnh Quang Trí, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, công tác thông tin, tuyên truyền cần được thực hiện thường xuyên, liên tục nhưng cần bảo đảm tính chính xác nhằm nâng cao hiểu biết, kiến thức cho người dân, có như vậy mới phòng chống dịch bệnh hiệu quả. Mỗi người cần chủ động theo dõi sức khỏe của mình, gia đình và thực hiện phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đồng thời, cần nâng cao trách nhiệm với những thông tin do mình đăng tải, cẩn trọng khi chia sẻ thông tin lên mạng xã hội để tránh gây hoang mang, nhiễu loạn thông tin, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh”.

Công an huyện Ea Súp làm việc với một đối tượng chia sẻ thông tin sai sự thật  về dịch Covid-19. Ảnh: T. Vũ
Công an huyện Ea Súp làm việc với một đối tượng chia sẻ thông tin sai sự thật về dịch Covid-19. Ảnh: T. Vũ

Nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch Covid-19, ngày 28 và 31-1-2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg và 06/CT-TTg yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan truyền thông đăng tải các bản tin về tình hình dịch bệnh chính xác, kịp thời và các biện pháp để người dân chủ động phòng, chống; phối hợp với ngành y tế phòng, chống dịch hiệu quả; tổ chức xác minh, xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong cộng đồng.

Theo đó, thời gian qua, cơ quan chức năng cũng đã xử phạt, cảnh cáo, nhắc nhỏ một số trường hợp đăng thông tin sai sự thật về tình hình dịch Covid-19; đồng thời khuyến cáo người dân cảnh giác, chọn lọc thông tin, không chia sẻ những thông tin chưa được xác thực, thiếu cơ sở; tiếp cận và chia sẻ thông tin từ các nguồn tin chính thống. Nếu phát hiện có người tung tin đồn thất thất thiệt, sai sự thật về tình hình dịch bệnh cần thông báo cho cơ quan chức năng nơi xảy ra vụ việc để có biện pháp xử lý kịp thời.

Võ Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.