Multimedia Đọc Báo in

Kiểm soát tải trọng xe: Tràn lan vi phạm

10:27, 15/06/2020

Thời gian gần đây, tình trạng xe chở quá tải trọng ở các tuyến đường qua địa bàn tỉnh đang tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến các công trình cầu đường hư hỏng, xuống cấp.

Trên tuyến Tỉnh lộ 2 – tuyến đường kết nối huyện Krông Ana với trung tâm TP. Buôn Ma Thuột, xe tải chở vật liệu chạy nối đuôi nhau ngày đêm. Được biết, ở khu vực huyện Krông Ana có hàng chục cơ sở sản xuất gạch và nhiều bãi tập kết cát xây dựng, do đó nhu cầu vận chuyển vật liệu từ đây đến các địa phương lân cận rất cao.

 Điều đáng nói, có khá nhiều phương tiện chở hàng không che chắn, làm rơi vãi vật liệu xuống đường và có dấu hiệu chở quá tải. Mặc dù trên tuyến có Trạm cân lưu động của tỉnh đặt ở khu vực qua địa bàn xã Dray Sáp nên tình trạng xe chở quá tải có giảm, nhưng những ngày Trạm di chuyển đến tuyến đường khác thì tình trạng chở quá tải lại tiếp diễn.

Đoàn liên ngành cân tải trọng xe trên đường 10-3, đoạn qua xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột).
Đoàn liên ngành cân tải trọng xe trên đường 10-3, đoạn qua xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột).

Theo tổ tuần tra kiểm soát của Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự Công an TP. Buôn Ma Thuột vào cuối tháng 5-2020 ghi nhận, hầu hết khi kiểm tra các xe có dấu hiệu quá tải đều phát hiện vi phạm. Đơn cử như xe tải BKS 47C-085.32, tải trọng toàn bộ xe cho phép là 11.695 kg, nhưng kết quả cân 12.550 kg (quá tải 17,5%). Tương tự, xe tải BKS 47C-176.78 có kết quả cân chở quá tải 12% so với thiết kế… Vấn đề đáng nói là, hầu hết tài xế đều biết việc chở quá tải trọng là trái pháp luật, nhưng vẫn cố tình vi phạm. Mới đây, vào ngày 10-6, tài xế V.K.L (tỉnh Kon Tum) điều khiển xe đầu kéo BKS 81C-081.27 kéo theo sơ mi rơ mooc BKS 81R-005.09 nhận hợp đồng chở sắt từ TP. Hồ Chí Minh về Gia Lai với giấy tờ đầy đủ, hàng đúng trọng tải.

Tuy nhiên, để kiếm thêm một khoản thu nhập nên anh "làm liều" nhận chở thêm 700 thùng mì tôm. Khi đang lưu thông trên đường 10-3, đoạn qua xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột), nhận thấy xe có dấu hiệu chở quá tải, Đoàn kiểm tra liên ngành (gồm Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) và Thanh tra Chi cục Quản lý đường bộ III.5 (Bộ GTVT) đã ra tín hiệu dừng phương tiện. Qua cân tải trọng, xe này chở quá tải thiết kế và quá tải đường ở mức 10 - 30%, tài xế và chủ doanh nghiệp bị xử phạt gần 14 triệu đồng. Trước đó, vào ngày 1-6, Đoàn liên ngành đã lập biên bản, xử phạt tài xế điều khiển xe BKS 81C-154.66 và chủ doanh nghiệp với số tiền 54 triệu đồng do chở quá tải trọng thiết kế và tải trọng đường.

Thực tế cho thấy, trong thời gian cao điểm ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông, dù lực lượng chức năng tổ chức tuần tra thường xuyên, nhưng vi phạm vẫn diễn ra khá phổ biến. Bên cạnh những tài xế nghiêm chỉnh chấp hành kiểm tra thì vẫn còn một số lái xe cố tình chống đối, điều khiển xe chạy trốn. Đơn cử vào sáng 10-6, ô tô BKS 81C-091.68 khi chạy qua địa bàn tỉnh Đắk Nông, Đoàn liên ngành của tỉnh Đắk Nông ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, thay vì chấp hành thì tài xế chạy xe với tốc độ cao đi thẳng qua địa bàn Đắk Lắk. Do liên quan đến địa phận tuần tra nên Đoàn liên ngành của tỉnh Đắk Nông phải liên hệ với Đoàn liên ngành của tỉnh Đắk Lắk phối hợp xử lý. Cùng với đó, công tác xử lý xe chở quá tải trọng còn gặp không ít khó khăn bởi xuất hiện tình trạng một số đối tượng gây rối, xúi giục tài xế không chấp hành lệnh kiểm tra. Chẳng hạn như vào ngày 2-6, Đoàn liên ngành tỉnh Đắk Lắk ra tín hiệu dừng xe tải BKS 81C-084.51 trên đường 30-4 (TP. Buôn Ma Thuột) để cân tải trọng. Trong quá trình kiểm tra, xuất hiện một nhóm đối tượng đến gây rối, xúi giục tài xế không ký biên bản vi phạm và có những lời lẽ thô tục đối với lực lượng chức năng, đề nghị Đoàn thả xe vi phạm…

Đội CSGT - Trật tự Công an TP. Buôn Ma Thuột dừng và kiểm tra phương tiện trên tuyến Tỉnh lộ 2,  đoạn qua xã Hòa Khánh.
Đội CSGT - Trật tự Công an TP. Buôn Ma Thuột dừng và kiểm tra phương tiện trên tuyến Tỉnh lộ 2, đoạn qua xã Hòa Khánh.

Ông Nguyễn Đức Toàn, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, cho biết, dù lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, nhưng xe chở quá tải vẫn không có dấu hiệu giảm, bao gồm cả xe chạy liên tỉnh và nội tỉnh. Do đó, cùng với việc duy trì hoạt động thường xuyên của Trạm cân lưu động, Thanh tra Sở còn tổ chức mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung ở các tuyến trọng điểm như Quốc lộ 14, 26, đường tránh phía Tây TP. Buôn Ma Thuột… nhằm hạn chế tình trạng xe chở quá tải trọng dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông, hư hỏng các công trình cầu đường trên địa bàn tỉnh và nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của tài xế, chủ doanh nghiệp về tải trọng phương tiện.

Trong vòng 10 ngày (từ ngày 1 đến 10-6-2020), Đoàn liên ngành gồm Thanh tra Sở GTVT và Thanh tra Chi cục Quản lý đường bộ III.5 đã phát hiện 14 trường hợp vi phạm về tải trọng, xử phạt vi phạm hành chính gần 160 triệu đồng.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.