Multimedia Đọc Báo in

Nguy cơ mất an toàn giao thông mùa mưa bão

14:11, 07/06/2020

Mỗi mùa mưa bão, người tham gia giao thông lại đối diện với nguy cơ mất an toàn khi lưu thông trên đường. Thực tế trên địa bàn tỉnh ta cho thấy, vào mùa mưa tai nạn giao thông (TNGT) thường tăng cao đột biến.

Trong tháng 5 vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 26 vụ TNGT, làm chết 18 người, bị thương 22 người. Còn tuần gần đây nhất (từ ngày 28-5 đến ngày 3-6-2020), TNGT tăng cao đột biến, với 13 vụ TNGT, làm chết 8 người, bị thương 6 người, hư hỏng 20 phương tiện các loại; tăng 8 vụ, tăng 6 người chết so với tuần trước đó.

Mưa lớn gây ngập nước, ùn tắc giao thông tại đoạn giao giữa đường Nguyễn Tất Thành và Lý Tự Trọng  (TP. Buôn Ma Thuột). Ảnh: Trương Nhất Vương
Mưa lớn gây ngập nước, ùn tắc giao thông tại đoạn giao giữa đường Nguyễn Tất Thành và Lý Tự Trọng (TP. Buôn Ma Thuột). Ảnh: Trương Nhất Vương

Có nhiều nguyên nhân khiến TNGT thường xảy ra vào mùa mưa bão. Trong đó có nguyên nhân do hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, nhiều nơi đã bị xuống cấp, hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT rất lớn. Nước mưa gây trơn trượt, giảm ma sát và xói mòn dẫn đến bề mặt một số tuyến đường bị hư hỏng, xuất hiện các “ổ voi”, “ổ gà”. Trên một số tuyến đường, nhiều hệ thống thoát nước chưa được hoàn thiện hoặc hiệu quả hoạt động không cao khiến nhiều đoạn đường bị ngập nước, hay có các vật cản như cây xanh gãy đổ, che khuất tầm nhìn. Ngoài ra, sau những cơn mưa kéo dài, trên nhiều tuyến đường sẽ xuất hiện những vũng nước đọng gây trở ngại cho người tham gia giao thông. Mặt khác, việc người điều khiển xe máy sử dụng áo mưa không phù hợp cũng là nguy cơ dẫn đến nhiều vụ TNGT, thậm chí tự té ngã gây hậu quả nghiêm trọng… Còn một nguyên nhân rất quan trọng dẫn đến nguy cơ TNGT tăng cao là người tham gia giao thông vi phạm quy định an toàn giao thông như: phóng nhanh, chạy ẩu, lấn làn đường, quay đầu xe không đúng quy định...

Trên các tuyến đường thủy nội địa, người dân cũng đối mặt với các nguy cơ tiềm ẩn như: Tàu, thuyền bị thủng do va chạm với các ghềnh đá, gặp các chướng ngại vật trên sông mà không phát hiện được do bị nước lớn che khuất, dòng nước chảy xiết khiến việc điều khiển các phương tiện thủy gặp nhiều khó khăn... Các bến đò, bến phà ngang sông đều trang bị áo phao nhưng nhiều hành khách qua đò, phà chưa có ý thức mặc áo phao. Nguy cơ này gia tăng đối với người tham gia giao thông trên các phương tiện thủy lưu thông ban đêm không đủ đèn chiếu sáng, tầm quan sát bị hạn chế trong mùa mưa.

Nước ngập như suối trên đường Nguyễn Tất Thành (TP. Buôn Ma Thuột) sau cơn mưa lớn khiến người tham gia giao thông phải đi vào giữa lòng đường. Ảnh: Trương Nhất Vương
Nước ngập như suối trên đường Nguyễn Tất Thành (TP. Buôn Ma Thuột) sau cơn mưa lớn khiến người tham gia giao thông phải đi vào giữa lòng đường. Ảnh: Trương Nhất Vương

Với mục tiêu giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT, trên các tuyến đường bộ, hiện nay theo Kế hoạch về thực hiện tổng kiểm soát phương tiện, lực lượng CSGT toàn tỉnh vẫn tiếp tục huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đẩy mạnh hoạt động tuần tra kiểm soát, tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở và cảnh báo người dân về nguy cơ xảy ra TNGT, nhất là trong những tháng mùa mưa. Đội Cảnh sát đường thủy (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) tổ chức nhiều đợt tuyên truyền pháp luật về giao thông đường thủy nội địa đến người tham gia giao thông; tăng cường tuần tra kiểm soát trên sông, phát hiện và xử lý kịp thời trường hợp đưa phương tiện vào hoạt động không qua đăng ký, đăng kiểm, phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, không trang bị áo phao và dụng cụ nổi, người điều khiển không bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Tăng cường kiểm tra tại các bến đò, kịp thời lập biên bản xử lý vi phạm, kiên quyết đình chỉ đối với các bến khách không giấy phép, hoặc không đảm bảo đúng các điều kiện đã được quy định…

Tuy nhiên, bên cạnh các biện pháp của ngành chức năng, để phòng ngừa TNGT trong mùa mưa bão, mỗi người dân tham gia giao thông phải luôn nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tuân thủ các quy định về bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, đường thủy và tự trang bị những kỹ năng cần thiết, cẩn trọng khi lưu thông trên đường.

Thúy Hằng


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.