Multimedia Đọc Báo in

Không lơ là, chủ quan khi tai nạn giao thông giảm!

05:09, 14/07/2020

Không được lơ là, chủ quan khi tai nạn giao thông (TNGT) giảm – đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại cuộc họp trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm được tổ chức vào đầu tháng 7 vừa qua.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, 6 tháng đầu năm cả nước xảy ra 6.790 vụ TNGT, làm chết 3.242 người, bị thương 4.939 người. So với cùng kỳ năm ngoái giảm 1.595 vụ (giảm 19,02%), giảm 568 người chết (giảm 14,91%) và giảm 1.419 người bị thương (giảm 22,32%). Đây là thời gian TNGT giảm sâu nhất trong 10 năm trở lại đây. Đó là kết quả từ sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh kiểm tra tải trọng phương tiện trên đường tránh  phía Tây TP. Buôn Ma Thuột.
Lực lượng CSGT Công an tỉnh kiểm tra tải trọng phương tiện trên đường tránh phía Tây TP. Buôn Ma Thuột.

Tuy TNGT giảm sâu, nhưng cả nước vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe tải, ô tô đầu kéo, tai nạn đường thủy vẫn diễn biến phức tạp. Đơn cử như vụ TNGT xảy ra vào ngày 13-6 tại tỉnh Đắk Nông làm 5 người chết, hay vụ tai nạn tại tỉnh Quảng Ninh làm 3 người chết, về đường thủy xảy ra 2 vụ tai nạn tại tỉnh Quảng Nam làm chết 11 người… Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, các bộ, ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ nhưng vi phạm về nồng độ cồn vẫn ở mức cao. Cụ thể, lực lượng chức năng trên phạm vi cả nước phát hiện, lập biên bản 86.114 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, một số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia vẫn diễn ra, gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, trong thời gian xuất hiện dịch Covid-19, một bộ phận người tham gia giao thông cho rằng lực lượng chức năng tập trung công tác chống dịch, giảm tuần tra, xử phạt dẫn đến tâm lý chủ quan, coi thường pháp luật, ngang nhiên vi phạm các quy định của pháp luật về giao thông.

Tại Đắk Lắk, TNGT được kiềm giảm cả 3 tiêu chí, song tiêu chí về số người chết do tai nạn chỉ giảm được 3 người, tương đương 2,7%. Do đó, để đạt được mục tiêu giảm từ 5 - 10% cả 3 tiêu chí, nhiệm vụ từ nay đến hết năm sẽ không hề dễ dàng nếu không có sự nỗ lực từ nhiều phía.

Cơ quan chức năng nhận định, từ nay đến cuối năm tình hình TNGT sẽ diễn biến phức tạp, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông cao, nhất là những ngày nghỉ lễ, giáp Tết, chỉ cần lơ là buông lỏng, chủ quan một chút là rất khó giữ được kết quả đã đạt trong thời gian đầu năm. Do đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị ngoài việc thực thi nhiệm vụ của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự giác trong việc chấp hành quy định khi tham gia giao thông.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.