Multimedia Đọc Báo in

Gìn giữ bình yên trên tuyến đường mang tên Bác

19:41, 19/09/2020

Tháng 6-2013, Trạm Cảnh sát giao thông Krông Búk thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Lắk được thành lập, có trụ sở tại Km 1722 đường Hồ Chí Minh thuộc xã Pơng Drang (huyện Krông Búk), có nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông; tình hình trật tự, an toàn giao thông rất phức tạp; nhiều đối tượng tội phạm thường sử dụng phương tiện giao thông để vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, lâm sản trái phép, các loại ma túy…

Trước tình hình hoạt động phức tạp của tội phạm, Đảng ủy, lãnh đạo Trạm Cảnh sát giao thông Krông Búk đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ khảo sát, nắm chắc tình hình trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông các tuyến giao thông, tình hình hoạt động các loại tội phạm. Từ đó, tăng cường lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát giao thông, phối hợp với lực lượng chức năng triển khai các biện pháp nghiệp vụ kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông gắn với đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của bọn tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp, cướp giật, buôn bán vận chuyển hàng cấm, hàng lậu...

Trạm Cảnh sát giao thông Krông Búk phát hiện xe khách vận chuyển thuốc lá lậu. Ảnh: Trường Minh
Trạm Cảnh sát giao thông Krông Búk phát hiện xe khách vận chuyển thuốc lá lậu. Ảnh: Trường Minh

Nhiều vụ việc vi phạm pháp luật với các đối tượng có liên quan đến các vụ án trộm cắp, cướp giật tài sản nghiêm trọng đã được Trạm phát hiện, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan làm rõ, mở rộng điều tra. Đơn cử như thông qua công tác tuần tra kiểm soát, nắm được thông tin một số đối tượng trộm cắp xe máy đưa tang vật xuống các tỉnh phía Nam tiêu thụ, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các tổ công tác của Trạm đã kịp thời phát hiện, bắt giữ nhiều trường hợp, trao trả tài sản cho người bị mất. Cụ thể, vào khoảng 18 giờ 30 ngày 13-11-2019, anh Nguyễn Văn Thiệp (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) bị kẻ gian vào nhà bẻ khóa lấy cắp chiếc xe mô tô Yamaha biển số 81P1-247.76; đến 21 giờ cùng ngày, Tổ tuần tra kiểm soát thuộc Trạm Cảnh sát giao thông Krông Búk đang làm việc trên tuyến đường Hồ Chí Minh đã phát hiện chiếc xe mô tô trên được xe khách tuyến Đắk Lắk - TP. Hồ Chí Minh vận chuyển nên tạm giữ và thông báo cho Công an huyện Chư Prông và gia đình anh Thiệp nhận lại tài sản. Hay vào khoảng 11 giờ 45 ngày 31-1-2020, chị Hồ Như Thủy (TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum) báo mất xe mô tô Honda biển số 82B1-19757; đến 14 giờ 30 cùng ngày, chị nhận được thông báo Trạm Cảnh sát giao thông Krông Búk đang tạm giữ một đối tượng cùng chiếc xe trên và đến 19 giờ cùng ngày, chị đã được nhận lại tài sản bị mất.

Bên cạnh đó, các tổ công tác của Trạm còn phát hiện, ngăn chặn kịp thời các vụ việc vận chuyển lâm sản, động vật hoang dã, quý hiếm, hàng cấm, hàng ngoại nhập lậu, hàng hóa không hóa đơn, chứng từ, các loại vũ khí, vật liệu nổ, pháo... Chẳng hạn như nắm được thông tin một số đối tượng buôn bán, vận chuyển thuốc lá lậu lợi dụng các cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum) và Lệ Thanh (Gia Lai) để vận chuyển thuốc lá đến các tỉnh Tây Nguyên, Nam Bộ để tiêu thụ, đơn vị đã tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường Hồ Chí Minh để kịp thời phát hiện các đối tượng trên. Đêm 9-6-2017, tại đoạn Quốc lộ 14 đi qua xã Cuôr Đăng (huyện Cư M’gar), cán bộ chiến sĩ của Trạm ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra chiếc xe du lịch 7 chỗ BKS 47A -170.06 hướng từ Gia Lai về Đắk Lắk có dấu hiệu nghi vấn. Tuy nhiên, tài xế không chấp hành mà cho xe chạy vượt qua. Tổ tuần tra kiên quyết truy đuổi đến cùng. Sau 20 km bị truy đuổi, tài xế chiếc xe trên lợi dụng lúc đêm vắng đã tẩu thoát, bỏ lại chiếc xe ô tô chở 14.990 gói thuốc Jet lậu...

Không ít vụ việc các cán bộ, chiến sĩ của Trạm phải đối mặt với nguy hiểm như đối tượng phạm tội bỏ chạy hoặc lao thẳng vào người thi hành công vụ… Đơn cử như vụ việc một đối tượng trộm cắp xe máy đang trên đường đi tiêu thụ bị phát hiện đã lao thẳng xe vào các chiến sĩ của Trạm, sau đó đối tượng đã bị khống chế, bắt giữ; vụ tài xế xe máy cày độ chế chở 15 hộp gỗ lậu với tổng khối lượng trên 6,6 m3 tăng tốc lao xe thẳng vào tổ tuần tra, khi bị truy đuổi thì đối tượng lạng lách, chèn ép xe của lực lượng chức năng khiến cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông phải bắn chỉ thiên và bắn vào lốp xe để trấn áp và bắt giữ đối tượng.

Trạm Cảnh sát giao thông Krông Búk bắt đối tượng trộm cắp xe máy tại tỉnh Kon Tum đang trên đường đưa đi tiêu thụ.
Trạm Cảnh sát giao thông Krông Búk bắt đối tượng trộm cắp xe máy tại tỉnh Kon Tum đang trên đường đưa đi tiêu thụ.

Trạm Cảnh sát giao thông Krông Búk còn phối hợp với các đơn vị liên quan đấu tranh, phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến tội phạm ma túy. Mới đây, vào ngày 20-7-2020, khi đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, Tổ tuần tra của Trạm đã phát hiện, truy đuổi, bắt giữ chiếc xe vận chuyển khối lượng ma túy đá lên đến 200 kg từ Cửa khẩu Savanaphet (Lào) về TP. Hồ Chí Minh để tiêu thụ. Chiến công đặc biệt xuất sắc của các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông đã được cấp trên khen thưởng và nhân dân khen ngợi.

Không thể kể hết những gian khó, nguy hiểm mà các cán bộ, chiến sĩ Trạm Cảnh sát giao thông huyện Krông Búk phải đối mặt hằng ngày. Bằng sự kiên quyết, mưu trí, dũng cảm, đấu tranh không khoan nhượng, khôn khéo, linh hoạt xử lý tình huống, các cán bộ, chiến sĩ vẫn đang ngày đêm gìn giữ sự bình yên trên tuyến đường mang tên Bác.

Tính từ khi thành lập đến nay, Trạm Cảnh sát giao thông Krông Búk đã phát hiện 183 vụ việc vi phạm pháp luật; bàn giao cho cơ quan chức năng 205 đối tượng, 195 phương tiện các loại, trong đó có 15 phương tiện là tang vật trong các vụ án trộm cắp tài sản, cùng nhiều tang vật như: 49.480 gói thuốc lá không rõ nguồn gốc, 242 m3 gỗ, 529,6 kg pháo, 3 khẩu súng tự chế, 18,585 kg quần áo không rõ nguồn gốc, 201 cá thể động vật, 21 bánh hêrôin, 201,8 kg ma túy đá, 30 viên hồng phiến, 28 kg thuốc phiện...

Nguyễn Thị Bích Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.