Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông: "Tăng tốc" cấp thẻ căn cước công dân

08:15, 07/05/2021

Để hoàn thành mục tiêu cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) trước ngày 1-7-2021 theo chỉ đạo của Bộ Công an, Công an huyện Krông Bông đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị và nhân lực làm việc ngày đêm và áp dụng nhiều biện pháp, quyết tâm thực hiện đúng tiến độ.

Tại trụ sở UBND xã Yang Reh, nhiều ngày nay đã có hàng trăm người dân đến làm thủ tục cấp thẻ CCCD. Tại đây, lực lượng Công an huyện bố trí một bộ thiết bị, cùng cán bộ, chiến sĩ để bảo đảm công tác cấp thẻ CCCD được nhanh chóng, thuận tiện và không để người dân phải chờ lâu.

Ông Y Khul Byă (ở buôn Yang Reh) cho hay: "Hôm nay, có cán bộ, chiến sĩ Công an huyện về xã làm CCCD lưu động cho nhân dân, tôi tranh thủ làm về sớm để đến làm thẻ CCCD. Giữa tháng 2-2021, khi nghe chính quyền địa phương thông báo việc Bộ Công an triển khai thực hiện làm CCCD gắn chip cho người dân, tôi và bà con trong buôn rất đồng tình, háo hức cùng nhau đi làm".

Trước khi đi làm thẻ CCCD, thành viên Ban tự quản buôn đã đến nhà ông Y Khul thông báo các loại giấy tờ phải mang theo, nhắc ông nếu mất giấy khai sinh hoặc giấy khai sinh không có ngày, tháng sinh thì phải làm lại. Vì vậy, ông Y Khul đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ nên được thực hiện thủ tục cấp thẻ CCCD một cách nhanh chóng.

Tổ thực hiện cấp căn cước công dân (Công an huyện Krông Bông) kiểm tra giấy tờ cho người dân  tại điểm cấp căn cước công dân lưu động xã Yang Reh.
Tổ thực hiện cấp căn cước công dân (Công an huyện Krông Bông) kiểm tra giấy tờ cho người dân tại điểm cấp căn cước công dân lưu động xã Yang Reh.

Quy trình cấp thẻ CCCD khác với làm chứng minh nhân dân trước đây. Người dân không phải điền thông tin vào tờ khai, toàn bộ thông tin cá nhân được cán bộ, chiến sĩ Đội cấp thẻ CCCD trích xuất, đối chiếu trên hệ thống phần mềm Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Chị Nguyễn Thị Thanh Hương (ở thôn 3, xã Yang Reh) trò chuyện: "Ban ngày tôi bận đi làm nên phải làm thẻ CCCD vào buổi tối. Cán bộ, chiến sĩ công an làm thủ tục cấp thẻ CCCD 24/24 giờ rất thuận lợi cho những người bận rộn như tôi; thủ tục cấp thẻ CCCD lại không tốn nhiều thời gian. Khi đến làm thẻ CCCD, tôi được cán bộ công an hướng dẫn làm thủ tục đơn giản, nhanh gọn".

Huyện Krông Bông có 77.252 người trong độ tuổi được cấp thẻ CCCD, trong đó có 11.845 người đi làm ăn xa, không có mặt tại địa phương. Trung tá Bùi Ngọc Huy, Đội trưởng Đội Tổng hợp, Công an huyện Krông Bông cho biết, để đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ CCCD cho người dân trên địa bàn huyện, ngoài lực lượng của Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, căn cứ vào điều kiện thực tế, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện đã huy động thêm cán bộ, chiến sĩ của các đội nghiệp vụ khác và Công an xã, nâng số người thực hiện cấp thẻ CCCD lên 36 người. Công an huyện cũng thành lập 2 tổ công tác, bố trí cán bộ trực liên tục 3 ca sáng, chiều, tối (kể cả thứ bảy, chủ nhật) tại trụ sở Công an huyện và lưu động tại địa bàn các xã để tiếp nhận và làm CCCD cho người dân. Cùng với đó, Công an huyện cũng tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh từ huyện đến xã, nhất là thông qua mô hình “Kết nối mạng xã hội - Bình yên cho mỗi gia đình” để hướng dẫn người dân nắm bắt các nội dung cơ bản khi đến làm thủ tục cấp CCCD. Cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ cấp thẻ CCCD đã phối hợp với cán bộ thôn, buôn đến từng nhà để vận động những người đi làm ăn xa và đưa các trường hợp thuộc đối tượng chính sách, người già, người khuyết tật… đến điểm làm CCCD.

Với sự ủng hộ của người dân, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là  quyết tâm “Vì nhân dân phục vụ” của cán bộ, chiến sĩ Công an huyện, đến ngày 5-5-2021 huyện Krông Bông đã hoàn thành cấp thẻ CCCD cho 51.023 người, đạt 78% chỉ tiêu, dự kiến đến ngày 25-5 sẽ hoàn thành cấp CCCD cho 65.407 người dân trên địa bàn.

Lãnh đạo Công an tỉnh đã tặng 2 tổ công tác cấp CCCD của huyện Krông Bông 30 triệu đồng; UBND huyện tặng quà và 100 triệu đồng nhằm hỗ trợ kinh phí cho Công an huyện đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án Sản xuất, cấp và quản lý CCCD. Ngoài ra, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện đã phát động trong toàn đơn vị tự nguyện đóng góp hơn 55 triệu đồng nhằm hỗ trợ, động viên lực lượng cán bộ, chiến sĩ làm CCCD…

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.