Multimedia Đọc Báo in

Cán bộ thanh tra thi vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

15:51, 12/04/2010

 Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vừa ký ban hành,  quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra các kỳ thi bao gồm: thi, xét tuyển, cử tuyển, xét tốt nghiệp ở các cấp học và trình độ đào tạo.

Theo đó, cán bộ thanh tra thi có kết luận hay quyết định xử lý sai quy định; né tránh, bao che cho người có hành vi vi phạm pháp luật; tiết lộ thông tin, tài liệu về nội dung thanh tra khi chưa có kết luận chính  thức, tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm có thể bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Trường hợp gây thiệt hại phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

 

Thu bài sau khi thi

Các mức kỷ luật trên cũng được áp dụng đối với tổ chức, đơn vị, cá nhân hối lộ, cản trở, trả thù, vu cáo, vu khống đối với người làm công tác thanh tra thi; không thực hiện yêu cầu, kiến nghị của người ra quyết định thanh tra.

Cũng theo quy định này, một trong những nguyên tắc hoạt động thanh tra là không làm thay nhiệm vụ, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia thi; bảo đảm chính xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ và kịp thời.

Với hai hình thức, thanh tra theo chương trình, kế hoạch và thanh tra đột xuất, nội dung thanh tra bao gồm:  Thanh tra công tác chỉ đạo, tổ chức thi, điều kiện dự thi của thí sinh, hồ sơ thi, việc chuẩn bị cơ sở vật chất, lực lượng làm công tác thi; thanh tra đảm bảo an toàn, bí mật trong quy trình ra đề, sao in, bảo quản, vận chuyển đề thi, bài thi; thanh tra thực hiện các quy định về thi, chức trách nhiệm vụ của các thành viên trong hội đồng coi thi, chấm thi, chấm lại bài thi, những người phục vụ, bảo vệ khu vực thi và người dự thi; thanh tra thực hiện các quy định của hội đồng tuyển sinh, xét tuyển, cử tuyển, xét tốt nghiệp và giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi.

Văn bản này cũng quy định mhiệm vụ thanh tra; quyền và nghĩa vụ của đối tượng thanh tra; tổ chức hoạt động thanh tra các kỳ thi; quyền hạn, trách nhiệm của đoàn thanh tra và việc tổ chức thực hiện...

Theo GD&TĐ

 


Ý kiến bạn đọc