Multimedia Đọc Báo in

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”:

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú M’Drak - điển hình trong công tác xây dựng trường học văn hóa của ngành giáo dục tỉnh

16:53, 18/05/2010
Được thành lập từ năm 1978, Trường Phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) huyện M’Drak hiện có 21 cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức. Trường có 4 lớp với tổng số 146 học sinh, là con em của đồng bào các dân tộc thiểu số như Êđê, Tày, Nùng, Dao, Thổ, Thái, Mường, Mông. Không chỉ là nơi ươm mầm tài năng, góp phần phát triển nguồn nhân lực là cán bộ người dân tộc thiểu số của địa phương, Trường PTDTNT huyện M’Drak còn là điển hình trong công tác xây dựng “Trường học văn hóa” của ngành giáo dục  tỉnh.
Tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh của trường đã thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, đồng thời tích cực thực hiện tốt các tiêu chuẩn quy định của “Trường học văn hóa”, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào xây dựng “Trường học văn hóa” và góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Tỷ lệ duy trì sỹ số học sinh hằng năm đạt trên 97%, học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt đạt từ 97- 98%, không có học sinh xếp loại hạnh kiểm yếu. Từ năm học 2006- 2007 đến nay, tỷ lệ học sinh được xếp loại học lực khá và giỏi của nhà trường tăng đáng kể. Năm học 2008-2009, toàn trường có 4,4% học sinh xếp loại giỏi, 38% học sinh xếp loại khá, trong đó có 6 em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, 1 em học sinh giỏi cấp tỉnh. Chất lượng đội ngũ giáo viên ngày càng được nâng cao. Hiện nay 100% giáo viên của nhà trường đều đạt chuẩn và trên chuẩn theo quy định của Bộ Giáo dục – Đào tạo,  có 10% giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên giỏi cấp tỉnh, 20% Giáo viên giỏi cấp huyện, 70% cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức được công nhận lao động tiên tiến. Công đoàn cơ sở nhà trường phối hợp với chuyên môn phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức; tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên được học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và tinh thần làm chủ trong quản lý đơn vị, tích cực tham gia xây dựng trường học văn hóa. Nhờ vậy trong những năm qua trường không có cán bộ, giáo viên và học sinh vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội, không có cán bộ, giáo viên sinh con thứ ba trở lên, 100% gia đình cán bộ giáo viên của trường đều được công nhận “gia đình văn hóa”.
Được sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước cùng với sự nỗ lực của cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức và học sinh, trường đã tổ chức các hoạt động xây dựng  môi trường văn hóa “xanh - sạch - đẹp”, an toàn vệ sinh như: Xây bồn hoa cây cảnh, bê tông hóa sân chơi, bãi tập, xây dựng nhà đa chức năng để học sinh tập luyện, thi đấu thể dục thể thao với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. Nhà trường cũng đã đầu tư trang thiết bị để giáo viên dạy giáo án điện tử, xây dựng website của trường và đầu tư nâng cấp thư viện nhà trường đạt chuẩn theo quy định. Để đảm bảo vệ sinh môi trường, cống thoát nước thải, thùng chứa rác, công trình vệ sinh được xây dựng đúng theo quy định. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, đá cầu, được duy trì thường xuyên. Trong 3 năm qua trường đã giành hơn 100 giải thưởng tại các hội thao, hội thi, hội diễn của huyện và tỉnh.
Với những thành tích đạt được, nhiều năm liên tục Trường PTDTNT huyện M’Drak được công nhận là trường tiên tiến, tiên tiến xuất sắc, đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh tặng nhiều bằng khen, năm học 2009- 2010, trường đang được đề nghị Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch  khen thưởng về thành tích xây dựng trường học văn hóa.   
Quang Trung

Ý kiến bạn đọc


Trang trọng lễ đón hài cốt liệt sĩ từ Campuchia về nước
Ngày 22/5, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk trang trọng tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu, an táng 27 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia