Multimedia Đọc Báo in

Sắp đến hạn nộp hồ sơ tuyển sinh, nhà trường vẫn chưa trả học bạ!

09:09, 14/06/2010

 

Các phụ huynh học sinh lớp 5G, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (TP.Buôn Ma Thuột) đang rất lo lắng vì nhà trường chưa trả học bạ cho con em mình trong khi thời hạn nộp hồ sơ tuyển sinh vào các trường THCS đã cận kề.
Phụ huynh học siinh đang trình bày sự việc với phóng viên
Phụ huynh học sinh đang trình bày sự việc với phóng viên
Mọi chuyện bắt đầu từ buổi thi môn Toán cuối học kỳ II vào ngày 17-5-2010. Sau buổi thi, cô Lê Thị Long, giáo viên chủ nhiệm và một số học sinh lớp 5G phản ánh với nhà trường về việc giám thị coi thi đã thu bài trước thời gian quy định khiến nhiều em không thể hoàn thành bài thi của mình và đề nghị trường cho tổ chức thi lại hoặc lấy điểm thi giữa học kỳ II của môn Toán để xét tốt nghiệp. Trong buổi họp phụ huynh cuối năm vào ngày 22-5, 26 phụ huynh của lớp cũng đã ký vào đơn kiến nghị với nội dung nói trên. Nhà trường đã không đồng ý với kiến nghị này nhưng sau đó đã tổ chức cho 3 học sinh có điểm kém nhất (điểm 4) của lớp 5G được thi lại cùng với một số học sinh khác trong khối. Tuy nhiên, cô Lê Thị Long vẫn không chấp nhận biện pháp này, tiếp tục kiến nghị lên Phòng GD-ĐT TP.Buôn Ma Thuột và không đồng ý xác nhận học bạ cho học sinh (song có một điều rất khó hiểu là kết thúc năm học, phụ huynh vẫn nhận được sổ liên lạc có đầy đủ điểm số, danh hiệu thi đua và nhận xét của cô giáo chủ nhiệm!). Chị Nguyễn Thị Sơn, phụ huynh em Nguyễn Thị Thanh Thảo, bức xúc: “Tôi đã nhiều lần đến trường xin rút học bạ cho con nhưng không được. Nhà trường giải thích là do cô giáo chủ nhiệm chưa nhận xét và ký vào học bạ cho các em. Sắp đến ngày 15-6, hạn nộp hồ sơ đăng ký thi, xét tuyển vào THCS  mà chúng tôi vẫn chưa nhận được học bạ để nộp hồ sơ cho con em nên rất sốt ruột”. Anh Hoàng Đức Hòa, phụ huynh em Hoàng Đức Thân, cho biết: “Chúng tôi phải bỏ hết công việc, mất công đi lại để rút được học bạ cho con mà mãi vẫn chưa xong. Bây giờ, chúng tôi không thắc mắc về kết quả thi nữa mà chỉ cần nhà trường nhanh chóng trả học bạ để chúng tôi nộp hồ sơ vào THCS cho các cháu”. Theo phản ánh của một số phụ huynh khác, họ đã rất nhiều lần tìm gặp cô Long và Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Võ Thị Sáu nhưng mọi việc vẫn chưa được giải quyết. Chị Phan Thị Lài, phụ huynh em Kiều Oanh, băn khoăn: “Trong các cuộc gặp, nhà trường đều nói phụ huynh yên tâm, nếu đến thời hạn mà vẫn chưa có học bạ, trường sẽ cấp giấy xác nhận đã hoàn thành chương trình Tiểu học để các em nộp hồ sơ dự thi, xét tuyển. Song, chúng tôi rất lo lắng bởi theo quy định, hồ sơ phải có học bạ gốc, còn nộp giấy xác nhận thì có giá trị pháp lý như thế nào, các trường THCS có chấp nhận không hay chúng tôi lại phải mất công chạy đi chạy về, gặp hết người này đến người khác để chứng minh”.
Sổ liên lạc có đầy đủ điểm số, danh hiệu và nhận xét của giáo viên chủ nhiệm lớp 5G
Sổ liên lạc có đầy đủ điểm số, danh hiệu và nhận xét của giáo viên chủ nhiệm lớp 5G
Nói về sự việc xảy ra tại lớp 5G, cô Lê Thị Long, giáo viên chủ nhiệm tỏ ra rất gay gắt. Cô cho rằng nhà trường đã không làm đúng quy trình thi cử (trong buổi thi không có trống lệnh báo giờ bắt đầu làm bài hay giờ thu bài) và sau đó khi giáo viên chủ nhiệm và một số học sinh kiến nghị thì nhà trường đã không giải quyết kịp thời. Chính vì làm không đúng quy trình thi cử nên kết quả xếp loại cuối năm của lớp 5G không chính xác, dẫn đến tình trạng nhiều học sinh từ khá, giỏi rơi xuống loại trung bình. Cô Long hiện vẫn đang giữ sổ điểm của lớp 5G và kiên quyết không giao lại cho nhà trường. Cô yêu cầu cần tổ chức một cuộc họp giữa phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm và Ban Giám hiệu để giải quyết sự việc trên.
Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Võ Thị Sáu trao đổi với phóng viên
Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Võ Thị Sáu trao đổi với phóng viên
Trao đổi với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó Hiệu trưởng nhà trường giải thích: Tuy không có trống lệnh nhưng Hội đồng thi nhà trường đã căn cứ theo đúng giờ trên đồng hồ của trường để nhắc nhở giáo viên thu bài theo thời gian quy định. Sau khi nhận được đơn kiến nghị của 26 phụ huynh lớp 5G, nhà trường đã mời phụ huynh đến để giải trình nhưng có rất ít người tham dự. Nhà trường không thể đáp ứng hai kiến nghị mà giáo viên chủ nhiệm lớp đưa ra nhưng đã tổ chức cho những học sinh điểm thấp thi lại theo đúng quy định để đủ điều kiện xét tốt nghiệp. Cô Vân khẳng định: “Trong trường hợp đến hạn nộp hồ sơ mà nhà trường chưa trả được học bạ cho các em, trường sẽ lập danh sách những học sinh dự thi vào THCS Tân Lợi và THCS Phan Chu Trinh, có xác nhận của Phòng GD-ĐT để đề nghị hai trường nói trên tạo điều kiện cho các em được dự thi và bổ sung học bạ sau. Ban Giám hiệu nhà trường sẽ họp bàn và tìm hướng giải quyết để trả học bạ cho học sinh sớm”.
Sự việc xảy ra tại trường Tiểu học Võ Thị Sáu chưa biết đến khi nào mới được giải quyết dứt điểm, chỉ có học sinh và phụ huynh là người chịu thiệt. Thiết nghĩ, nhà trường cần sớm tìm ra cách giải quyết hợp lý để bảo đảm quyền lợi chính đáng của học sinh.
 
Nguyễn Xuân – Hồng Thủy
 

Ý kiến bạn đọc