Multimedia Đọc Báo in

Trị giá “vàng” của một “Học kỳ trong quân đội”

15:15, 16/07/2010
“Học kỳ trong quân đội” Dak Lak năm 2010 đã khép lại, nhưng với các cô cậu học trò vẫn không phai cảm xúc và ấn tượng về tinh thần, kỷ luật “thép” trong quân đội. Nhiều điều thú vị, bổ ích và ý nghĩa của cuộc sống đã được các em nhận diện sâu sắc từ chương trình…
 
“Học kỳ trong quân đội” (SIA) là một chương trình đặc biệt để giáo dục thanh thiếu niên được Trung tâm Thanh Thiếu niên miền Nam tổ chức thí điểm các năm 2008 và 2009. Đây là một mô hình giáo dục nhân cách, xây dựng và phát triển tư duy mới, nâng cao tính kỷ luật, tính tập thể, trang bị kỹ năng sống, tinh thần đoàn kết cho giới trẻ. Dak Lak là một trong những tỉnh đầu tiên của cả nước áp dụng mô hình này.
Tập hành quân
Tập hành quân

Tôi luyện...
Chương trình được tổ chức trong 15 ngày, từ ngày 5-6 đến 19-6-2010 với sự tham gia của 93 em, độ tuổi từ 14 đến 20. Trong quỹ thời gian này, các em có 10 ngày huấn luyện tại Tiểu đoàn 303, xã Hòa Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) với chủ đề “tôi luyện”; 4 ngày tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, ở nhà dân tại buôn Cư Dluê, xã Hòa Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) và 1 ngày tham gia tặng quà trẻ em mồ côi.
Tập 24 động tác thể dục.
Tập 24 động tác thể dục

Từ những điều từng được nghe, được biết về quy tắc, kỷ luật của quân đội,  các em đã có dịp được trải nghiệm, thực hành với những nội dung rèn luyện như gấp nội vụ, thể dục buổi sáng, 16 tư thế võ Bác Hồ, tháo lắp súng AK, hành quân đi rừng, đào bếp Hoàng Cầm. Tác phong, sự nghiêm khắc, trật tự, nền nếp quân đội dù lúc đầu thực hiện không đơn giản nhưng đã trở thành môi trường rèn luyện cứng rắn, hiệu quả đối với các chiến sĩ SIA. Thông điệp từ các chuyên đề học tập: Biết kiên định - biết từ chối, biết đứng lên sau thất bại, trách nhiệm thanh thiếu niên thế hệ ngày nay, tiết kiệm - chống lãng phí, ý chí của tuổi trẻ - cơ hội trưởng thành của bản thân giúp các em có được những bài học lớn về kỹ năng sống. Chỉ từ những tiết học nhẹ nhàng là viết thư cho gia đình, Ban Tổ chức chương trình thực hiện lễ tiễn thư và nhận thư một cách trang trọng, các em nhận biết thêm được sự thiêng liêng của gia đình.
16 động tác võ thể dục tay không
16 động tác võ thể dục tay không

Việc tổ chức tham quan Sa bàn chiến thắng Buôn Ma Thuột, Nhà đày Buôn Ma Thuột và Bảo tàng tỉnh Dak Lak đã góp phần quan trọng vào hiệu quả công tác giáo dục truyền thống cho các em. Ngay sau ngày tham quan, trò chơi lớn ở rừng tái hiện trận đánh Buôn Ma Thuột ngày 10-3-1975 đã hấp dẫn các chiến sĩ SIA từ chính những khó khăn thử thách mà Ban Tổ chức đặt ra. Đây cũng chính là một trong những điểm nhấn quan trọng của chương trình.
 
Kết thúc 10 ngày đầu “tôi luyện” của “Học kỳ trong quân đội”, cả đội hình tạm biệt Tiểu đoàn 303, di chuyển về buôn Cư Dluê, xã Hòa Xuân, TP. Buôn Ma Thuột để bước vào giai đoạn 2 với các hoạt đồng tình nguyện vì cộng đồng. Gần 5 ngày ở cùng nhà dân các chiến sĩ SIA đã tiến hành vệ sinh môi trường xung quanh buôn, thăm và tặng quà trẻ em nghèo, hộ gia đình chính sách, đồng thời tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao đầy bổ ích.
 
Trưởng thành
“Con yêu bố mẹ nhiều lắm! Con rất nhớ bố mẹ! Con sẽ cố gắng… Bức thư được viết bằng những giọt nước mắt thật lòng của con đấy. Con mong ba mẹ hiểu và tha lỗi từ trước đến nay cho con… Quyết sống làm người có ích cho gia đình và xã hội”; “Ba mẹ thân yêu! Con trai của ba mẹ sẽ cố gắng vượt qua vất vả ở trong đây… Ba mẹ cố gắng lên nhé, con sẽ ủng hộ ba mẹ…”; “Con đã thực sự xúc động, con đã xúc động rất nhiều, con nhớ mẹ. Ba mẹ hãy tin ở con. Con sẽ không làm ba mẹ thất vọng đâu. Con sẽ trở thành chiến sĩ giỏi…”, đó là những dòng thư được viết từ tấm lòng, tình cảm chân thành của những chiến sĩ SIA trên hành trình “thép đã tôi thế đấy”. Hơn lúc nào hết các em trân trọng, cảm nhận sâu sắc sự thiêng liêng của tình cảm gia đình. Nhận được thư của bố mẹ, người thân, nhiều em đã khóc như chưa bao giờ xúc động như thế. Những giọt nước mắt chất chứa bao điều: yêu thương, hối hận, trưởng thành hơn trong nhận thức…
Những tình cảm thương yêu nhất luôn được các em gửi gắm về cho gia đình
Những tình cảm thương yêu nhất được các em gửi gắm về gia đình
Không chỉ gặt hái được những bài học quý giá về tính kỷ luật, ý thức tự giác, biết vươn lên, những nội dung của “Học kỳ trong quân đội” đã thật sự giúp các chiến sĩ SIA cảm nhận những giá trị đích thực của cuộc sống, biết yêu thương, biết chia sẻ và giúp đỡ mọi người đúng cách.
 
Từ sự tác động của những câu chuyện về tình cảm gia đình, bạn bè, thầy trò, nhiều em dũng cảm nhận lỗi lầm của mình, dũng cảm đối diện với sự thật, đối diện với những điều mà từ trước tới giờ chưa bao giờ dám thú nhận. Có em tự thấy mình rất cộc tính, nóng nảy, rất nghiện game; có em còn quậy phá, ai đụng tới không vừa ý là đánh…, sau một “học kỳ trong quân đội” tự hứa sẽ sửa chữa những khuyết điểm, sống chan hòa, yêu thương mọi người.
gửi về người thân trong gia đình những bức thư tràn ngập tình cảm, cũng như những ý chí đã được tôi luyện để trưởng thành hơn trong cuộc sống
Gửi về người thân những bức thư tràn ngập tình cảm, cũng như những ý chí quyết tâm rèn luyện để trưởng thành hơn trong cuộc sống
Rất ấn tượng là sau chương trình, không ít phụ huynh bày tỏ sự biết ơn với Ban Tổ chức khi nhận thấy sự chuyển biến tích cực của con. Phụ huynh của em Hà Quốc Cường, chị Phạm Thu Hà ở Mai Hắc Đế, TP. Buôn Ma Thuột vui mừng nhận ra cậu con trai mình đã chững chạc, ra dáng người lớn. Từ việc sinh hoạt bừa bộn, không đúng giờ giấc, bố mẹ thường xuyên phải đốc thúc, nhắc nhở nhưng qua một “Học kỳ trong quân đội” tôi luyện, ý thức tự giác của Cường cao hơn.
 
Thể hiện tinh thần đoàn kết, đồng đội
Thể hiện tinh thần đoàn kết, đồng đội
Tuy thời gian học tập ngắn ngủi nhưng các em dường như đã “lột xác” trở thành con người mới chín chắn hơn, trưởng thành hơn và sống có trách nhiệm hơn. Một nội dung quan trọng mà tất cả các bậc phụ huynh cùng quan tâm là “hậu” SIA, cần tiếp tục có một sân chơi để các chiến sĩ SIA duy trì và phát huy những kết qủa của “Học kỳ trong quân đội”. Thật vui vì ngay trong đêm bế mạc “Học kỳ trong quân đội” 2010, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã công bố quyết định thành lập Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ SIA.
Đàm Thuần - Hoàng Gia

Ý kiến bạn đọc