Multimedia Đọc Báo in

Ngành Giáo dục – Đào tạo: Sẵn sàng cho năm học mới

07:12, 27/08/2010

Ngày 3 và 4-9, tất cả các cấp học trên địa bàn toàn tỉnh sẽ đồng thời tiến hành lễ khai giảng năm học 2010-2011. Đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị về lực lượng giáo viên và cơ sở vật chất đã hoàn tất, tạo bước đệm vững chắc cho việc giảng dạy - học tập của thầy và trò.

Giờ ra chơi của HS Trưởng Tiểu học Tô Hiệu (TP. Buôn Ma Thuột)
Giờ ra chơi của HS Trưởng Tiểu học Tô Hiệu (TP. Buôn Ma Thuột)

Chỉnh trang , tu bổ trường lớp
Gần 1 tuần nay tại các trường không khí học tập đã bắt đầu sôi nổi và dần đi vào nền nếp. Bên cạnh việc sắp xếp công việc giảng dạy của giáo viên (GV), học tập của học sinh (HS), ban giám hiệu các trường đều phân công cụ thể cho các lớp tiến hành lao động, chỉnh trang lại khuôn viên trường, lớp nhằm tạo quang cảnh thoáng mát, sạch đẹp, không khí trong lành cho ngày khai giảng. Ngay khi kết thúc năm học 2009-2010, các trường đã tiến hành kiểm tra các phương tiện vật chất, trang thiết bị để kịp thời phát hiện những hư hỏng và tiến hành sửa chữa, bổ sung, bảo đảm đầy đủ phương tiện vật chất cần thiết phục vụ giảng dạy và học tập. Còn những trường xây dựng thêm phòng học, sân trường, nhà vệ sinh cũng đang đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương hoàn thiện những công đoạn cuối  để  ngày khai giảng được diễn ra tốt đẹp. Chia sẻ điều này chị La Thị Minh, giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng (huyện Krông Năng) nói, năm học này trường chúng tôi đang “bê tông hóa” sân trường, tạo điều kiện tốt nhất cho HS vui chơi và học tập. Năm học này, Sở đã đầu tư tổng kinh phí hơn 100 tỷ đồng (trong đó vốn trung ương là 88 tỷ 310 triệu đồng; vốn địa phương 12 tỷ đồng) cho kiên cố hóa trường học, hiện toàn tỉnh có 907 trường, tăng 6 trường so với năm học trước (mầm non: 217 trường, tăng 4 trường; tiểu học: 403 trường; THCS: 220 trường; THPT: 52 trường, tăng 2 trường và 15 trung tâm giáo dục thường xuyên), với 14.200 phòng học, trong đó 1.179 phòng được xây mới (533 phòng đã hoàn thành, 646 phòng đang trong giai đoạn hoàn thành). Công tác xóa phòng học tạm, mượn và xuống cấp được các ủy địa phương cũng như các trường quan tâm đầu tư, cho đến nay đã xóa được 296 phòng. 
Song song với chỉnh trang trường lớp, việc đầu tư mua sắm thiết bị giáo dục phục vụ cho việc giảng dạy cũng đã hoàn tất. Sở GD-ĐT đầu tư hơn 13 tỷ đồng mua sắm 74 bộ thiết bị dạy học dành cho các cấp (trong đó, mầm non: 30 bộ; THCS: 34 bộ và THPT: 10 bộ), về cơ bản các trường đã được trang bị khá đầy đủ những thiết bị cần thiết nhất đối với yêu cầu của từng môn học. Bên cạnh sự chuẩn bị đó, vẫn còn nhiều trường của một số huyện vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn do điều kiện kinh tế - xã hội chậm phát triển nên điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập còn thiếu thốn, tình trạng học ghép giữa các bậc học vẫn còn tồn tại gây ra nhiều bất cập về việc sinh hoạt chuyên môn của GV cũng như học tập của HS. Tuy nhiên, điều đặc biệt là trong năm học này không  có đơn vị giáo dục nào phải học ca 3.
Sân Trường Tiểu học Kim Đồng (huyện Krông Năng) đang được "bê tông hóa".
Sân Trường Tiểu học Kim Đồng (huyện Krông Năng) đang được "bê tông hóa".

Bảo đảm tốt nhất các điều kiện cho năm học mới
Từ đầu tháng 8-2010, Sở GD-ĐT cũng có văn bản hướng dẫn các phòng giáo dục các huyện, thành phố và các cơ sở trực thuộc phải khẩn trương chuẩn bị tốt mọi điều kiện để tổ chức khai giảng năm học thật chu đáo. Thực hiện hướng dẫn của Sở, các Phòng giáo dục đã tổ chức mở lớp bồi dưỡng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ hè cho cán bộ, GV toàn ngành. Các cơ sở giáo dục đã tiến hành tổ chức ôn tập và phụ đạo cho HS yếu, kém từ 15-6 đến 15-8, nhằm củng cố vững chắc kiến thức cho các em khi bước vào năm học. Bắt đầu bước vào học kỳ I (ngày 23-8), ban giám hiệu các trường đã tổ chức họp hội đồng GV để tiến hành phân công và bố trí hợp lý đội ngũ GV phụ trách giảng dạy, chủ nhiệm và chuẩn bị các công tác cho ngày lễ khai giảng.

Để bảo đảm 100% HS có đầy đủ sách vở cho năm học mới, Sở GD-ĐT đã kết hợp với Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị trường học Dak Lak trong việc cung ứng sách giáo khoa cho HS, không để tình trạng HS bỏ học vì thiếu sách, vở. Hiện, đã cung cấp 154.632 bộ SGK theo Chương trình 168 và 135 của Chính phủ cho HS dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, cộng với 1.244.429 cuốn vở viết các loại, trị giá hơn 25 tỷ đồng. Ông Trương Văn Hùng, Giám đốc Công ty nói: “Để không xảy ra tình trạng thiếu SGK cho học sinh, kể cả học sinh vùng sâu. Trước khi cung ứng sách, chúng tôi đã tổ chức những cuộc điều tra về tình hình sử dụng SGK tại từng địa bàn và đề ra phương án đặt hàng, bảo đảm 100% học sinh có đầy đủ SGK để bước vào năm học mới”. Công tác huy động trẻ trong độ tuổi đến trường và vận động các em HS các cấp bỏ học trở lại trường tiếp tục học tập được các trường đã phối hợp với chính quyền địa phương cùng các tổ chức đoàn thể xã hội thực hiện tốt.

Với sự chuẩn bị chu đáo từ phía ngành chức năng và hệ thống các trường học, tin tưởng rằng lễ khai giảng năm học mới 2010-2011 sẽ được tổ chức trang trọng, ý nghĩa và phù hợp với điều kiện thực tế của từng trường, tạo bước khởi đầu thuận lợi cho cả năm học.

Tô Ngọc

 


Ý kiến bạn đọc