Multimedia Đọc Báo in

Nhiệm vụ trọng tâm năm học 2010-2011: Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục

10:22, 07/08/2010

Nhiệm vụ này được đề ra tại hội nghị tổng kết năm học 2009-2010 và đề ra phương hướng nhiệm vụ của năm học 2010-2011 diễn ra vừa qua tại Hà Nội. Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo ngành Giáo dục thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm. Đó là tất cả các cơ sở đào tạo tiếp tục thực hiện tốt quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục. Theo đó, Bộ GD-ĐT sẽ giao cho các trường tự chủ về tài chính và tự đổi mới phương pháp giảng dạy, khắc phục tình trạng “đọc-chép” trong giờ giảng bài. Bắt đầu từ năm học 2010-2011, tất cả các cơ sở giáo dục từ Mầm non đến THCS, THPT đều phải đưa chương trình giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh vào chương trình đào tạo.

 

Giờ ra chơi của các em học sinh Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (TP. Buôn Ma Thuột). Ảnh: H.N

Đối với bậc GDMN, từ đây đến năm 2015, ngành Giáo dục tiếp tục chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt phổ cập cho tất cả trẻ 5 tuổi. Từ nay đến năm 2020 phải tiến tới phổ cập giáo dục THPT và học nghề, nâng tỷ lệ học sinh đạt loại khá, giỏi từ bậc Tiểu học đến THPT ngày càng cao hơn. Các địa phương cần nhanh chóng đầu tư phát triển hệ thống trường chuyên. Mục tiêu cụ thể là bảo đảm mỗi tỉnh, thành phố có ít nhất một trường THPT chuyên với số học sinh chiếm 2% tổng số học sinh trên địa bàn. Trong năm học 2010-2011, chọn thí điểm dạy Ngoại ngữ cho học sinh từ lớp 3 và tiến tới dạy đại trà trong cả nước. Tiếp tục chăm lo cho đội ngũ giáo viên và tiến tới nâng lương trước thời hạn cho những giáo viên dạy tốt và có nhiều cống hiến cho công tác nghiên cứu khoa học.
Các địa phương cần tăng cường giám sát việc “dạy thêm, học thêm”, quản lý các cơ sở kinh doanh Internet và game onlines. Trong năm học này, các trường học nên tiến hành mô hình để cho phụ huynh tham gia quản lý nhà trường, học sinh và tiến tới Sở GD-ĐT đánh giá, nhận xét chất lượng các trường, Bộ GD-ĐT đánh giá, thẩm định hoạt động của Sở GD-ĐT.
Đối với GDTX, sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức cho mọi người về “học tập suốt đời” và xây dựng xã hội học tập. Ở bậc Giáo dục chuyên nghiệp, tiếp tục triển khai nhiệm vụ nâng cao chất lượng đào tạo và đào tạo theo nhu cầu xã hội; đa dạng hóa các ngành nghề, hình thức đào tạo.

H.N (Nguồn VOV New)


Ý kiến bạn đọc