Multimedia Đọc Báo in

Trường Tiểu học Lê Văn Tám - Thực hiện có kết quả việc dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng

08:50, 08/09/2010

Trường Tiểu học Lê Văn Tám (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) được thành lập từ năm 1988, nguyên là phân hiệu 2 của Trường Tiểu học Ngô Quyền. Trường ở vùng cận ven của thành phố, người dân ở đây đa phần đều làm nghề trồng trọt, buôn bán nhỏ và tiểu thủ công nghiệp, cuộc sống của nhiều hộ dân vẫn còn khó khăn. Với sự tham mưu của Ban Giám hiệu nhà trường, sự hỗ trợ của  địa phương, rất nhiều học sinh được hỗ trợ sách vở, bút mực, quần áo, “tiếp sức” cho các em đến trường. Điều đó đã đánh thức sự quan tâm của các gia đình cho việc học của các em. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua 100% trẻ 6 tuổi trên địa bàn đã được huy động tới trường; không có trẻ bỏ học giữa chừng. Những năm qua, thực hiện nhiệm vụ phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục theo mục tiêu kế hoạch đào tạo, nhà trường gặt hái được những thành tích nổi bật như: Thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp giảng dạy, triển khai tốt việc dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Nhờ vậy, tỷ lệ học sinh khá giỏi hiện đạt trên 79%, giảm tỷ lệ học sinh yếu xuống còn 0,6%. Liên đội  của trường hiện có 10 chi đội, 35 sao nhi đồng với 300 đội viên xuất sắc. Phong trào đội được tổ chức hoạt động tốt với nhiều chương trình thiết thực như: kế hoạch nhỏ (thu được hơn 750 kg giấy vụn); đóng góp hỗ trợ bạn bị bệnh hiểm nghèo được gần 5 triệu đồng; nuôi heo đất tặng 36 suất quà cho học sinh nghèo học giỏi; chăm sóc 2 mẹ liệt sĩ trên địa bàn… Những hoạt động đó đã góp phần giáo dục cho các em về nhân cách sống, vì cộng đồng... Các hoạt động xã hội, phong trào học tập - thể dục - thể thao cũng được các em tham gia tích cực và đạt hiệu quả cao: năm học 2009-2010 có 48 em đạt danh hiệu viết chữ đẹp cấp thành phố, trong đó có 4 em đạt giải nhì; ở môn cờ vua 1 em đạt giải nhì cấp tỉnh; 3 em đạt giải ba môn bơi lội cấp thành phố…

 

Cô giáo Nguyễn Thị Trâm, Hiệu trưởng cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng nhằm xây dựng đơn vị đạt chuẩn, trường đã làm tốt công tác tuyên truyền để đội ngũ thầy cô giáo, phụ huynh, lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương nắm rõ các tiêu chuẩn Trường đạt Chuẩn Quốc gia. Nêu rõ những tiêu chuẩn nào đã đạt được, tiêu chuẩn nào chưa đạt nhằm làm cho mọi người thấy được để có hướng phấn đấu. Đồng thời làm tốt các lĩnh vực thuộc “nội lực”, như công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, huy động trẻ đến trường; xây dựng tập thể sư phạm vững mạnh nhiệt tình trong chuyên môn, duy trì thường xuyên phong trào tự làm đồ dùng dạy học cũng như việc bồi dưỡng học sinh giỏi ... Hiện trường có 24 giáo viên trực tiếp giảng dạy đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn (hơn 80% giáo viên trình độ trên chuẩn); 100% giáo viên đều đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp, trong đó có 1 giáo viên dạy giỏi cấp Quốc gia và 15 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, thành phố.  Thời gian qua nhà trường cũng đã thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”  thông qua các hình thức vui chơi, sinh hoạt ngoại khóa, xây dựng chương trình măng non, trồng cây xanh, vệ sinh... nhằm khuyến khích các em phát triển khả năng tư duy bằng thái độ, hành động thân thiện, mẫu mực của giáo viên. Xây dựng phong trào ở từng lớp, từng chi đội, đánh giá khen thưởng động viên rất kịp thời trong mỗi lần phát động cũng là nguồn động lực lớn tạo hứng khởi cho các em trong hoạt động học tập và rèn luyện… 

Trường có 2 dãy nhà 2 tầng với 14 phòng học tọa trên khuôn viên 6.132m2 nhiều cây xanh. Với không gian thoáng mát, nhà trường đã tận dụng cơ sở vật chất được đầu tư một cách khoa học để tổ chức phòng đọc thư viện, nhà ăn, chỗ cho các hoạt động ngoại khóa để triển khai dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh.

Bước vào năm học mới 2010-2011, Trường Tiểu học Lê Văn Tám có 18 lớp với 610 học sinh. Trường xác định tiếp tục nâng cao chất lượng đổi mới phương pháp, dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng, tăng cường thanh tra kiểm tra việc dạy học theo đối tượng học sinh; đẩy mạnh việc tự học, tự nghiên cứu về chuyên môn nghiệp vụ, đầu tư đúng mức phương tiện dạy học; tăng cường dự giờ các môn đặc thù, duy trì thường xuyên nền nếp “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp”... Tiếp tục phấn đấu để dần hoàn chỉnh các tiêu chuẩn của trường Chuẩn Quốc gia ở mức độ cao hơn.

Nhật Huyền

 


Ý kiến bạn đọc