Multimedia Đọc Báo in

Hội Chữ thập đỏ huyện Cư M’gar: Tiếp sức học sinh nghèo đến trường

14:15, 06/09/2010

Tiếng trống khai trường năm học mới 2010 - 2011 đã  điểm. Nhiều học sinh nghèo trên địa bàn huyện Cư M’gar tự tin đến trường trong bộ đồng phục, chiếc xe đạp mới nhờ tấm lòng nhân ái, sự sẻ chia của cộng đồng thông qua Hội Chữ thập đỏ huyện.

26 học sinh nghèo vượt khó được trao xe đạp, đồng phục mỗi em một hoàn cảnh, nhưng tất cả đều có điểm chung về nghị lực vượt khó, vươn lên trong học tập. Em H’Bip Niê, lớp 8C, Trường Trung học cơ sở Trần Quang Diệu (xã Ea Quế), bố mất sớm, mẹ lại bị bệnh nặng, nhưng em luôn cố gắng trong học tập, liên tục nhiều năm liền đạt học sinh tiên tiến. Mùa hè, trong khi các bạn cùng trang lứa đựợc vui chơi thỏa thích, em lại rong ruổi khắp nơi cuốc cỏ, bẻ ngô thuê, phụ mẹ kiếm tiền trang trải cho cuộc sống của 5 mẹ con. Mẹ H’Bip do lao động quá sức, nên đã ngã bệnh đang phải điều trị. Nhà H’Bip cũng có rẫy, nhưng đất quá cằn cỗi, mỗi năm thu hoạch không được bao nhiêu lúa, ngô, nên em phải tranh thủ những tháng nghỉ hè phụ mẹ. Năm học mới sắp bắt đầu, nhưng mẹ vẫn chưa đủ tiền mua đồng phục mới. Do đó, khi đang làm cỏ trên rẫy, nghe cán bộ Hội Chữ thập đỏ xã báo tin được tặng quần áo mới và xe đạp em quăng cả cuốc, nhờ bác chở đi ngay. Lóng ngóng dắt chiếc xe đạp từ tay các anh, chị Đội thanh niên Chữ thập đỏ xung kích, H’Bip vui mừng nói: em chưa biết cưỡi xe. Mỗi buổi chiều sau giờ tan học, em sẽ tập để đến trường nhanh hơn.

Đại diện các nhà hảo tâm trao xe đạp tặng học sinh nghèo huyện Cư M'gar.
Đại diện các nhà hảo tâm trao xe đạp tặng học sinh nghèo huyện Cư M'gar.

Tất cả những ai tham dự Lễ trao xe đạp và đồng phục cho học sinh nghèo năm học 2010 - 2011 (được tổ chức ngày 20-8) không thể nào nén nỗi xúc động và cảm phục về nghị lực vượt qua bệnh tật của em Lương Thị Bích Hạnh, lớp 6A, Trường Trung học cơ sở Cao Bá Quát (xã Cư M’gar). Có thể nào hình dung được cô bé Hạnh bị bệnh tim bẩm sinh, mỗi tháng mẹ phải vài ba lần cõng lên Bệnh viện Đa khoa huyện lấy thuốc, nhưng lại rất ham học. Nhà chỉ cách trường hơn 1.500 mét, nhưng Hạnh phải mất hơn 2 giờ mới tới được lớp học, bởi những cơn đau tim liên tục hành hạ. “Chỉ đi độ vài chục mét cháu phải tìm bóng mát để nghỉ một lần. Những hôm không đi làm thuê, tôi thường quá giang xe của những người trong thôn đi làm về cho cháu đến trường. Còn những hôm bận làm xa, khoảng 11 giờ cháu đã lò dò tới trường”, chị Nguyễn Thị Hồng, mẹ Hạnh kể. Có được chiếc xe đạp, năm học này, cháu không phải đi học sớm nữa, anh trai học lớp 8 cùng trường sẽ đèo cháu đi, Hạnh hồ hởi khoe.
Đây là năm thứ 3 liên tiếp, Hội Chữ thập đỏ huyện Cư M’gar thực hiện chương trình hỗ trợ học sinh nghèo đến trường trước thềm năm học mới. Giá trị mỗi phần quà tuy không lớn, nhưng tràn đầy nghĩa tình, giúp học sinh nghèo nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, thầy Bùi Đình Thảo, Hiệu trưởng Trường THCS Ea Tul (xã Ea Tul), đơn vị có 5 học sinh được nhận xe đạp, đồng phục đợt này nói. Để tiếp sức học sinh nghèo đến trường, ngoài những phần quà như: xe đạp, cặp sách, quần áo mới, Hội Chữ thập đỏ huyện Cư M’gar còn kêu gọi tấm lòng hảo tâm của các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức nhận giúp đỡ học sinh nghèo theo địa chỉ thông qua cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Cuộc vận động với ý nghĩa nhân văn cao cả này đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của toàn xã hội, đặc biệt là các trường học trên địa bàn huyện. Cụ thể, trong 2 năm 2009 - 2010, huyện Cư M’gar đã có 1.805 tổ chức, cá nhân nhận giúp đỡ 3.352  trường hợp khó khăn, trong đó, có nhiều học sinh nghèo. Không chỉ hỗ trợ học sinh nghèo tiền trợ cấp hàng tháng, nhiều thầy, cô giáo còn tận tình chăm sóc, bồi dưỡng kiến thức giúp học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập. Bà Phan Thị Kim Yến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Cư Dliê M’Nông, đơn vị điển hình về giúp đỡ học sinh nghèo cho biết, đã có 132 thầy, cô giáo của 4 trường trên địa bàn xã nhận giúp đỡ các em học sinh nghèo về vật chất, trị giá gần 150 triệu đồng và kèm cặp giúp  nhiều học sinh yếu vươn lên trung bình, khá. Tấm lòng hảo tâm của mỗi cá nhân, sự cộng đồng chia sẻ của toàn xã hội sẽ tiếp thêm nghị lực giúp học sinh nghèo thêm niềm tin trên con đường tìm kiếm con chữ, chinh phục tri thức.

Nguyên Hoa

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.