Multimedia Đọc Báo in

Trường THCS Lý Tự Trọng (M’Drak) phấn đấu vươn lên đạt Trường chuẩn quốc gia

09:54, 16/11/2010

Cách đây 10 năm, Trường THCS Lý Tự Trọng được thành lập, nằm trên địa bàn thôn 11, xã Ea Pil (M’Drak). Những năm đầu, nhà trường có 10 lớp với trên 400 học sinh, trong đó học sinh dân tộc thiểu số chiếm 22%; tổng số cán bộ, giáo viên là 12 người, trong đó 10 giáo viên trực tiếp giảng dạy. Cơ sở vật chất ban đầu của nhà trường rất khó khăn, trang thiết bị dạy và học thiếu thốn, cả trường chỉ có có 3 phòng học tạm bợ nên trường phải mượn phòng của Trường Tiểu học Lê Hồng Phong để có đủ lớp học… Vì vậy, trong những năm đầu mới thành lập, tình trạng dạy và học ca ba diễn ra thường xuyên. Bên cạnh đó, do nhận thức còn hạn chế nên nhiều người dân địa phương, nhất là các gia đình đồng bào dân tộc thiểu số chưa quan tâm đến việc học hành của con em.

Cùng với việc động viên đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường đoàn kết, nỗ lực vượt qua những khó khăn ban đầu. Ban Giám hiệu nhà trường đã tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giáo viên học tập nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, đồng thời phát động các phong trào thi đua dạy tốt và học tốt, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động của ngành như: “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng về về đạo đức tự học và sáng tạo”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… Hằng năm, giáo viên đứng lớp đều tham gia đăng ký các danh hiệu thi đua; thi đua giữa các tổ khối; thi viết sáng kiến kinh nghiệm, thiết kế giáo án điện tử, áp dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy. Nhà trường cũng đẩy mạnh phong trào thi đua trong học sinh như: “Học tập tốt, lao động tốt”; “Học sinh chăm ngoan, lễ phép, chuyên cần xứng đáng học dưới mái trường mang tên Lý Tự Trọng”… Nhờ vậy, hoạt động giảng dạy từng bước đi vào nền nếp, sinh hoạt tổ chuyên môn thường xuyên giúp cho giáo viên có điều kiện trao đổi, trau dồi sâu về nghiệp vụ chuyên môn, thống nhất những chương trình khó và có biện pháp giáo dục học sinh cá biệt. Ngoài ra, Ban Giám hiệu, các tổ trưởng tổ chuyên môn thường xuyên dự giờ, kiểm tra đột xuất, thanh tra toàn diện và tổ chức thao giảng theo chuyên đề dạy tốt, thông qua đó đánh giá rút kinh nghiệm. Điều đó đã giúp cho đội ngũ giáo viên của trường tự tin hơn khi đứng lớp và có chất lượng dạy tốt hơn.

Kết quả, trong những năm gần đây, chất lượng dạy và học của trường THCS Lý Tự Trọng ngày càng được nâng lên. Năm 2009-2010, nhà trường có 523 học sinh (trong đó có 37% học sinh dân tộc thiểu số) thì tỷ lệ học sinh lên lớp chiếm trên 97%, trong đó học sinh đạt loại khá, giỏi 30%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 94,5%. Đội ngũ cán bộ, giáo viên có 33 người, trong đó cán bộ quản lý và 100%  giáo viên đứng lớp có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên 55% đạt trên chuẩn; 3 giáo viên được công nhận chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 23 cán bộ, giáo viên đạt lao động tiên tiến; 3 giáo viên giỏi cấp tỉnh, 7 giáo viên giỏi cấp huyện  và 9 giáo viên giỏi cấp trường. Qua đánh giá xếp loại cuối năm, 100%  giáo viên đều đạt loại khá và xuất sắc, trong đó trên 84% xếp loại xuất sắc. Tập thể nhà trường được công nhận danh hiệu trường tiên tiến nhiều năm liền.

Phát huy những thành tích đã đạt được năm học 2010-2011, trường THCS Lý Tự Trọng phấn đấu đạt trên 90% học sinh được lên lớp, trong đó tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt trên 33%;  tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt từ 90- 95%; trên 60% giáo viên dạy giỏi các cấp. Đặc biệt, nhà trường phấn đấu đến cuối năm học 2010 -2011 đạt danh hiệu Trường chuẩn Quốc gia giai đoạn I.

 

Tiến Lâm -  Tiến Ninh

 


Ý kiến bạn đọc