Multimedia Đọc Báo in

Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011

09:25, 27/05/2011

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm học 2010-2011 đã được ngành Giáo dục và các địa phương trong tỉnh hoàn tất để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, công bằng, khách quan.

Kỳ thi năm nay, toàn tỉnh có 26.091 thí sinh (TS), tăng 1.700 TS so với năm học trước, trong đó, có 22.892 TS thi hệ giáo dục trung học phổ thông (THPT), 3.199 TS hệ giáo dục thường xuyên (GDTX). Với số lượng TS trên, ngành Giáo dục đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập 59 Hội đồng thi, với 1.113 phòng thi. Trong tổng số 49 cụm thi, có đến 36 cụm thi chỉ có một trường. Việc thành lập các cụm thi lẻ nhằm giúp TS không phải đi thi quá xa. Đối với những cụm thi nhiều trường, Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT cấp tỉnh đã đề nghị chính quyền địa phương, các cơ sở giáo dục có học sinh thi ghép xây dựng phương án tổ chức đưa đón, tổ chức ăn, nghỉ tập trung để bảo đảm sức khỏe, an toàn giao thông cho các em trong những ngày diễn ra thi.

Về cơ bản kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay vẫn thực hiện theo Quy chế thi tốt nghiệp năm 2010. Nét mới của kỳ thi năm nay, toàn tỉnh có 1.708 học sinh lựa chọn môn Lịch sử thay thế môn Ngoại ngữ. Môn Lịch sử thi theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 90 phút. Nếu như kỳ thi năm 2010, hệ giáo dục THPT chỉ có 2 môn Hóa học, Ngoại ngữ thi trắc nghiệm thì năm nay 3 môn: Vật lý, Sinh học và Ngoại ngữ thi trắc nghiệm và hệ GDTX có môn Sinh học thi trắc nghiệm thay cho môn Hóa học. Ông Phan Hồng, Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định: “Không có nhiều thay đổi trong Quy chế thi là điều kiện thuận lợi để ngành thực hiện tốt kỳ thi tốt nghiệp Quốc gia khóa ngày 2-6-2011.Tuy nhiên, không chủ quan, ngay từ đầu năm học, các cơ sở giáo dục đã chủ động rà soát, phân loại trình độ học sinh để áp dụng các hình thức phụ đạo, bồi dưỡng phù hợp, đặc biệt chú trọng phụ đạo học sinh yếu kém, học sinh dân tộc thiểu số để nâng cao chất lượng học tập, nâng cao kết quả thi ”. Cũng như nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, Trường THPT Hai Bà Trưng (thị xã Buôn Hồ) đã tổ chức ôn thi tốt nghiệp cho học sinh rất sớm. Ngay từ  đầu năm học, nhà trường đã lập kế hoạch tổ chức dạy tăng tiết, trái buổi trong thời khóa biểu chính khóa cho 3 môn thi bắt buộc được biết trước gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ với thời lượng 3 tiết/tuần. Khi Bộ GD-ĐT công bố 6 môn thi chính thức của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011, Ban giám hiệu nhà trường đã giao cho tổ, nhóm chuyên môn thống nhất, xây dựng nội dung chương trình ôn tập, phân công trách nhiệm tới từng giáo viên. Các giáo viên tham gia giảng dạy thực hiện đúng nội dung, chương trình ôn tập đã xây dựng, soạn giảng đúng tiến độ. Thông qua các lần kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất của BGH, không có giáo viên nào vi phạm về quy chế chuyên môn. Đến nay nhà trường đã tiến hành 3 lần thi khảo sát, kết quả khảo sát được công bố công khai tới toàn thể giáo viên, học sinh và phụ huynh. Qua mỗi lần thi nhà trường đều phân tích, rút kinh nghiệm tới từng môn, lớp, giáo viên giảng dạy.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (huyện Krông Buk) học nhóm để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011.
Học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (huyện Krông Buk) học nhóm để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011.

Cùng với đẩy mạnh ôn tập, phụ đạo, các cơ sở  giáo dục trên địa bàn tỉnh đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, ưu tiên những phòng học thoáng mát, đầy đủ ánh sáng, quạt điện… để các em thi. Phòng làm việc của Hội đồng thi cũng đã được chuẩn bị với đầy đủ các trang thiết bị, đặc biệt  chuẩn bị các loại tủ, khóa mới để bảo đảm an toàn cho đề thi, bài thi. Điểm đáng mừng, kỳ thi tốt nghiệp THPT đã nhận được sự quan tâm, đồng tình của toàn xã hội, đặc biệt là chính quyền địa phương. UBND các huyện, thị, thành phố đã ban hành văn bản chỉ đạo phòng, ban, tổ chức đoàn thể tăng cường công tác phối hợp để bảo đảm các điều kiện cho kỳ thi. Thầy Nguyễn Minh Quang, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Y Jut (huyện Cư Kuin) nói: “Công tác bảo đảm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT được Ban giám hiệu nhà trường đặc biệt chú trọng. Nhà trường đã tổ chức cho phụ huynh học sinh ký cam kết giữ gìn an ninh-trật tự cho kỳ thi. Việc làm này, thêm một lần nữa giúp phụ huynh và học sinh nhận thức rõ và chấp hành nghiêm túc Quy chế thi’.

Rút kinh nghiệm từ những kỳ thi trước, năm nay, ngành Giáo dục đã siết chặt kỷ luật thi ngay từ khâu xét điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT của học sinh khối lớp 12. Mặt khác đối với những Hội đồng thi có dấu hiệu “coi lỏng”, ngành đã bố trí những cán bộ có năng lực, trình độ vững vàng làm Chủ tịch Hội đồng thi, đồng thời siết chặt kỷ luật phòng thi nhằm tạo sự công bằng, khách quan trong thi cử. Hiện tại, bên cạnh  việc gấp rút ôn tập cho học sinh, các cơ sở giáo dục còn dành nhiều thời gian hướng dẫn các học sinh những kỹ năng, phương pháp làm bài và học tập các Quy chế thi, giúp học sinh tự tin, hạn chế tới mức thấp nhất những vi phạm dẫn đến việc đình chỉ thi, hủy kết quả bài thi…

Kỳ thi tốt nghiệp THPT là hoạt động định kỳ của ngành Giáo dục. Sự chuẩn bị chu đáo của ngành, cùng sự quan tâm vào cuộc của các sở, ngành và chính quyền địa phương, kỳ thi tốt nghiệp THPT  năm nay được thực hiện một cách nghiêm túc và chặt chẽ, phản ánh đúng chất lượng dạy học.

 

Nguyên Hoa

Ý kiến bạn đọc