Multimedia Đọc Báo in

Đồng hành cùng sĩ tử

08:15, 28/06/2011

Kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2011 sắp đến gần, những ngày này các đơn vị tham gia Chương trình Tiếp sức mùa thi đang khẩn trương rà soát tìm kiếm nhà trọ giá rẻ, miễn phí; đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của những tấm lòng thơm thảo, giúp sĩ tử yên tâm tham gia kỳ thi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Đội tình nguyện Trường Đại học Tây Nguyên có mặt khắp các ngõ ngách để “săn” nhà trọ giá rẻ, miễn phí cho sĩ tử.
Đội tình nguyện Trường Đại học Tây Nguyên có mặt khắp các ngõ ngách để “săn” nhà trọ giá rẻ, miễn phí cho sĩ tử.
“Săn” nhà trọ cho sĩ tử
Đúng 14 giờ ngày 23-6, các đội hình tình nguyện của Chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2011 Đoàn Trường Đại học Tây Nguyên đã ra quân tìm kiếm nhà trọ giá rẻ, miễn phí cho sĩ tử. Bất chấp cái nắng gay gắt hoặc sau đó là cơn mưa chiều nặng hạt, các chiến sĩ tình nguyện vẫn miệt mài tìm lùng thêm địa chỉ nhà trọ. Mỗi nhóm 3 sinh viên tình nguyện rong ruổi khắp các con đường trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột nơi có các hội đồng thi. Bạn Phạm Văn Thịnh, sinh viên năm thứ 5 Khoa Y, một trong 3 thành viên của nhóm tình nguyện tham gia khảo sát tại tuyến đường Y Wang nói: “Khi thấy những nhà trọ treo bảng còn phòng cho thuê thì nhóm vào liên hệ, thuyết phục chủ nhà ủng hộ sĩ tử. Khi chủ nhà trọ đồng ý ký vào bản cam kết hỗ trợ sĩ tử với đầy đủ các thông tin: tên chủ nhà, tên đường, số điện thoại bàn, giá trọ, các thành viên sẽ đến từng phòng trọ để kiểm tra nhà vệ sinh, điện nước, các điều kiện hỗ trợ khác cho sĩ tử như chiếu, mền, gối, quạt điện… Tất cả những thông tin này sẽ được ghi lại trong cuốn nhật ký của mỗi chiến sĩ tình nguyện, cung cấp cho thí sinh và người nhà trước khi đến ở để có sự chuẩn bị về tâm lý”.
Cuối buổi chiều cùng ngày, chúng tôi theo chân 3 sinh viên tình nguyện Hoàng Thị Thanh Trà (Sư phạm Hóa K08), Nguyễn Thị Mai Linh (Sư phạm Anh K09) và Đỗ Tất Đạt (Chính trị  K09) đi khảo sát nhà trọ tại tuyến đường Nguyễn An Ninh (TP. Buôn Ma Thuột). Công việc “săn” nhà trọ diễn ra khá thuận lợi, vì trước đó, các bạn đã có sự rà soát khá cẩn thận. Ông Hoàng Văn Hán, chủ nhà trọ số 58 đường Nguyễn An Ninh không quá bất ngờ về sự có mặt cũng như những lời đề nghị của các chiến sĩ tình nguyện, sẵn sàng hỗ trợ 2 phòng, 16 chỗ ở cho sĩ tử chỉ với giá 20.000 đồng/người/ngày. Ông Hán nói: “Các cháu chỉ ở vài ngày, có lấy tiền phòng thì cũng chả đáng là bao, chỉ mong các cháu có chỗ ăn, ở để thi cho tốt. Phòng trọ ở đây thoáng mát, rộng rãi, vấn đề bảo đảm an ninh và chỉ cách trường vài trăm mét rất thuận lợi cho việc đi lại”.

Anh Lương Huỳnh Việt Thắng, Phó Bí thư Đoàn trường, Phó Ban Chỉ huy chiến dịch Tiếp sức mùa thi cho biết: “Thành viên tham gia đội hình tìm kiếm nhà trọ năm nay phần lớn là cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt tình và có khả năng dân vận rất khéo. Trước khi ra quân, các thành viên đội tình nguyện đã có một cuộc khảo sát sơ bộ để nắm bắt các thông tin về nhà trọ nhằm rút ngắn thời gian tìm kiếm. Rút kinh nghiệm từ những chiến dịch trước, năm nay, việc săn nhà trọ được chuẩn bị chu đáo, chuyên nghiệp hơn ”.

Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Tây Nguyên đang trao đổi với chủ nhà trọ để hỗ trợ thí sinh.
Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Tây Nguyên đang trao đổi với chủ nhà trọ để hỗ trợ thí sinh.
Bảo đảm cơm ăn, nước uống, phương tiện đi lại
Ngoài 215 thanh niên tình nguyện của Đoàn Trường Đại học Tây Nguyên, Trường Cao  đẳng Sư phạm Dak Lak, Cao đẳng Nghề Nguyễn Văn Trỗi, Trường Trung cấp Kinh tế Công nghệ Tây Nguyên và Thành Đoàn TP. Buôn Ma Thuột, Chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay đã thu hút các tổ chức xã hội, đơn vị, khối doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cùng chia sẻ, tham gia hỗ trợ. Đến thời điểm này, khu ký túc xá của trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng 3.062 chỗ ở giá rẻ cho thí sinh. Hiện tại, nhiều chỗ trọ giá rẻ, miễn phí nằm rải rác trên các tuyến đường gần các hội đồng coi thi cũng đang được các đội hình tình nguyện của các đơn vị tìm kiếm giúp thí sinh và người nhà có chỗ ở tốt, giá rẻ. Không những thế, năm nay,  nhiều đơn vị, cá nhân có tấm lòng thơm thảo còn ủng hộ sĩ tử 1.000 suất ăn miễn phí, giá rẻ và nước uống trong những ngày diễn ra thi. Anh Nguyễn Quốc Đệ, chủ quán ăn Ba Chàng, ở số nhà 226 đường Lê Duẩn (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết: “Năm đầu tiên tham gia chương trình, tôi hỗ trợ 1.000 suất ăn miễn phí và cơm giá rẻ (7.000 đồng/suất) cho thí sinh. Cũng như nhiều thí sinh, năm 2.000, lần đầu tiên khoác ba lô về TP. Hồ Chí Minh dự thi đại học, tôi cũng bỡ ngỡ, lạc lõng. Nhưng rất may, lúc đó, một chiến sĩ tình nguyện đã giới thiệu cho tôi chỗ trọ giá rẻ. Hình ảnh chiến sĩ áo xanh tình nguyện đó đã in đậm trong lòng tôi. Giờ đây, tôi và 2 đồng sự (từng là cựu sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên và Trường Đại học Đà Lạt cũng đã từng tham gia Chiến dịch tiếp sức mùa thi) muốn chia sẻ khó khăn với sĩ tử.

Anh Nguyễn Quang Hùng, Trưởng Ban Thanh thiếu nhi trường học (Tỉnh Đoàn) cho biết: “Bên cạnh tổ chức các đội nhóm tư vấn tại 25 điểm (gồm 2 điểm tư vấn tại Bến xe TP. Buôn Ma Thuột, Bến xe phía Bắc và 23 điểm tư vấn tại hội đồng coi thi), Ban Chỉ huy Chiến dịch cũng đã lập các đội phụ trách hỗ trợ an ninh trật tự, thanh niên tình nguyện tham gia hướng dẫn, tư vấn về địa điểm trường, hỗ trợ đảm bảo an toàn giao thông. Đặc biệt, Tỉnh Đoàn còn tranh thủ sự hỗ trợ của các đơn vị bố trí các chuyến xe tập trung đưa đón thí sinh từ bến xe về nơi ở trọ, hội đồng thi; đồng thời phối hợp với chính quyền các phường trên địa bàn thành phố nơi có các bến xe đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động những người xe thồ tạo điều kiện hỗ trợ thí sinh với  giá ưu đãi.

Màu xanh tình nguyện sẽ đồng hành cùng các sĩ tử trong những ngày hè sôi động. Tất cả đều năng nổ, nhiệt huyết, không nề hà, sẵn sàng làm bất cứ việc gì để giúp cho mùa thi. Chương trình này càng tăng thêm ý nghĩa khi năm 2011 được chọn là "Năm thanh niên”.

Nguyên Hoa

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.