Multimedia Đọc Báo in

Ươm mầm tài năng

11:06, 30/12/2011

Tài năng là của riêng mỗi người, nhưng cũng là tài sản chung của toàn xã hội. Vì vậy, phát hiện và nuôi dưỡng tài năng không chỉ là công việc của riêng nhà trường, hoặc ngành Giáo dục mà đã nhận được sự quan tâm rất lớn về cơ chế chính sách lẫn kinh phí của Nhà nước… nhằm vun đắp nguồn lực tri thức.

Năm 2011- năm đầu của một thập niên mới đã khép lại, bước vào xuân mới 2012, ngành Giáo dục đón nhận nhiều niềm lạc quan hưng phấn cùng bao niềm hy vọng. Lần đầu tiên UBND tỉnh ban hành Quyết định về chế độ cho học sinh, cán bộ, giáo viên có thành tích cao trong quản lý, giảng dạy và học tập đối với Trường THPT Chuyên Nguyễn Du và các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Chính sách này đã tạo thêm động lực mới cho công tác phát hiện, bồi dưỡng HS giỏi, tạo nguồn đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương và cả nước. Chưa hết, một niềm vui khác lại làm nức lòng thầy, cô giáo và HS bậc THPT trong cả nước khi Bộ GD-ĐT quy định từ ngày 9-1-2012, HS giỏi quốc gia và đã tốt nghiệp THPT được xét tuyển vào ĐH, CĐ theo quy định của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy hiện hành. Cụ thể HS đoạt từ giải Ba trở lên được tuyển thẳng vào ĐH, CĐ và HS đoạt giải Khuyến khích được tuyển thẳng vào CĐ theo đúng nhóm ngành do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quy định cho từng môn thi. Trường hợp không sử dụng quyền được tuyển thẳng nói trên, HS đoạt giải đăng ký dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy theo khối thi có môn đoạt giải (môn Tin học được xem như môn Toán khi xét khối thi), có kết quả thi từ điểm sàn trở lên và không có môn nào bị điểm 0 được tuyển vào đại học (đối với học sinh đoạt từ giải Ba trở lên) và CĐ (đối với học sinh đoạt từ giải Khuyến khích trở lên). HS tham dự kỳ thi chọn đội tuyển Olympic được đặc cách xét tốt nghiệp THPT. HS là thành viên đội tuyển Olympic quốc tế và khu vực được tuyển thẳng vào các trường ĐH theo nguyện vọng đăng ký và được ưu tiên cử đi đào tạo ĐH ở nước ngoài bằng học bổng, chi phí đào tạo do Nhà nước cấp hoặc do nước ngoài tài trợ theo Hiệp định ký kết với Nhà nước Việt Nam.

Đội tuyển quốc gia bộ môn Sinh học đang gấp rút ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi năm 2012
Đội tuyển quốc gia bộ môn Sinh học đang gấp rút ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi năm 2012

Cô Phạm Thị Như Trang, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Du khẳng định: “Quy định này đã “cởi trói” tâm lý cho HS, phụ huynh có con tham gia đội tuyển thi HS giỏi. Những năm trước đến thời điểm này (sau khi thi học kỳ I), các em trong đội tuyển thường có tâm lý uể oải, vì bị sức ép của gia đình là phải tập trung học để thi đỗ tốt nghiệp THPT và tiếp đó là thi ĐH, CĐ. Chính vì vậy, nhiều HS có năng lực, đạt kết quả cao trong học tập và được chọn vào đội tuyển thì phụ huynh lại tha thiết xin cho con em mình không tham gia. Nhưng từ khi Bộ GD-ĐT ban hành quy định mới cộng thêm những phần thưởng xứng đáng nếu thi đỗ kỳ thi quốc gia (từ chính sách đặc thù của tỉnh theo Quyết định số 31/2011/QĐ-UBND) giúp các em thêm phấn chấn, tự tin, quyết tâm giành thành tích cao. Em Bùi Thị Quý Vy, học sinh lớp 12 chuyên Toán, thành viên đội tuyển quốc gia môn Địa lý chia sẻ: “Em bước vào kỳ thi HS giỏi quốc gia với tâm trạng thoải mái và tự tin. Là HS lớp 12 nên áp lực về kiến thức không còn trở ngại như ở kỳ thi năm trước. Năm 2011 đã đoạt giải Nhì môn Địa lý, nên các thầy, cô và bản thân em đặt ra mục tiêu phải quyết tâm đoạt giải cao hơn. Chính vì vậy, hơn lúc nào hết lòng hăng say học tập trong em được thổi bùng. Nên dẫu mệt nhoài, căng thẳng với lịch ôn tập dày đặc, em vẫn phải cố gắng. Không phải bây giờ mà từ những năm ở cấp II em rất thích câu “Học hết sức, chơi hết mình”, nên có những lúc bài tập chưa làm, bài chưa thuộc em vẫn thưởng cho mình một giấc ngủ dài để hôm sau tỉnh táo tiếp thu kiến thức mới”.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, kỳ thi HS giỏi quốc gia năm 2012 diễn ra trong 2 ngày 11 và 12-1. Không như năm 2010, năm nay ngành Giáo dục đã triển khai kế hoạch phát hiện, bồi dưỡng HS giỏi từ rất sớm. Cụ thể, Trường THPT Chuyên Nguyễn Du đã bố trí thời gian và đội ngũ giáo viên giỏi bồi dưỡng cho HS từ ngày 15-7 đến 23-8 và sau khi khai giảng năm học mới lại tiếp tục ngày đêm tận tâm, tận lực bồi dưỡng những kiến thức nâng cao hoặc bù đắp những kiến thức mà các em còn bị hổng. Với những em có hoàn cảnh khó khăn, xa nhà, nhà trường có chế độ ưu tiên, khuyến khích thích đáng, giúp các em bước vào kỳ thi với tâm thế vững vàng, tự tin. Không chỉ vậy, để chuẩn bị cho kỳ thi HS giỏi quốc gia năm 2012, ngoài điều động đội ngũ giáo viên giỏi từ các trường THPT trong tỉnh, lần đầu tiên ngành Giáo dục các tỉnh thuộc khu vực miền Trung và Tây Nguyên phối hợp mời đội ngũ giáo viên, giảng viên giàu kinh nghiệm ở các viện, trường ĐH trực tiếp  bồi dưỡng, tập huấn cho các em thuộc 4 bộ môn: Toán, Lý, Hóa, Văn. Em Nguyễn Vũ Hải Sơn,  lớp 12 chuyên Toán chia sẻ: “Mặc dù thầy, cô giáo đến từ các trường ĐH chỉ đứng lớp 5 buổi, nhưng đã giúp em và các bạn trong đội tuyển vỡ ra nhiều vấn đề, đặc biệt là phương pháp giải Toán rất độc đáo. Cả buổi học thầy giáo chỉ tập trung giải một bài Toán, nhưng bằng nhiều cách khác nhau, Thầy giáo chỉ ra cho HS thấy vì sao lại có sự khác nhau; đồng thời gợi mở cách suy nghĩ để đi đến kết quả.  “Người học Toán phải làm sao cho người ta biết mình không học Toán”. Câu nói bên lề môn học của thầy giáo đã truyền lửa đam mê cho em, giúp em có thêm nguồn năng lượng dồi dào bước vào kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia sắp tới”.

Sự chăm lo của tỉnh là nguồn động viên to lớn các trường THPT, nhưng đồng thời cũng  là “áp lực” với HS, thầy, cô giáo và Ban Giám hiệu từng trường phấn đấu nhiều hơn nữa trong việc tìm kiếm nhân tài, nguồn lực quan trọng làm vượng nguyên khí quốc gia. Ngành Giáo dục nói chung và Trường THPT Chuyên Nguyễn Du nói riêng đang nỗ lực để đạt được  mục tiêu 117 học sinh giỏi cấp tỉnh, 32 huy chương quốc gia, 41 huy chương Olympic truyền thống các tỉnh phía nam và 36 huy chương Hóa học Úc trong năm học 2011-2012.

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc