Multimedia Đọc Báo in

Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh (mới): Huy động thêm nguồn lực đầu tư cho giáo dục

08:01, 16/03/2012

Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) mà Bộ GD-ĐT vừa ban hành đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh và sự quan tâm của xã hội. Nhưng một số ít cán bộ, giáo viên và phụ huynh lại tỏ ra băn khoăn, những quy định của Điều lệ mới sẽ làm giảm nguồn lực đầu tư cho giáo dục và khó có thể hạn chế được tình trạng lạm thu tràn lan như hiện nay? Xung quanh vấn đề này, PV Báo Dak Lak đã có cuộc trao đổi với ông Phan Hồng, Giám đốc Sở GD-ĐT.

Ông Phan Hồng, Giám đốc Sở GD-ĐT trả lời báo chí.

*Ban đại diện CMHS là “cầu nối” giữa gia đình-nhà trường - xã hội nhằm thực hiện tốt hơn các hoạt động giáo dục. Vấn đề là làm sao duy trì xây dựng được mối quan hệ “tam giác cân” này, thưa ông? 

  - Giáo dục là sự nghiệp chung của toàn xã hội, trong đó đặc biệt cần sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình - nhà trường - xã hội. Mối quan hệ này càng mật thiết càng giúp cho quá trình giáo dục học sinh được tốt hơn. Trước đây, việc tổ chức và hoạt động của Hội cha mẹ học sinh (nay là Ban đại diện CMHS) ở các trường từ bậc mầm non đến THPT đã được Bộ GD-ĐT quy định tại Quyết định số 11/2008. Song trên thực tế, hoạt động của Hội CMHS ở một số lớp, trường còn nhiều bất cập. Đơn cử có lớp, trường yêu cầu Ban đại diện CMHS phải là đảng viên, trong khi Điều lệ chỉ yêu cầu các thành viên Ban đại diện CMHS lớp là những người nhiệt tình, có trách nhiệm trong việc phối hợp với giáo viên chủ nhiệm và nhà trường để thực hiện các hoạt động giáo dục học sinh… Điều lệ Ban đại diện CMHS ban hành kèm theo Thông tư 55 ngày 22-11-2011 của Bộ GĐ-ĐT đã góp phần chấn chỉnh mối quan hệ giữa gia đình-nhà trường đúng hướng hơn, khắc phục những hạn chế đã xảy ra trong thực tiễn, gây bức xúc dư luận thời gian qua. Không chỉ vậy, Điều lệ mới còn quy định rõ trách nhiệm của phụ huynh cũng như Ban đại diện CMHS trong quá trình phối hợp với nhà trường theo đúng chức năng, nhiệm vụ nhằm phục vụ cho mục tiêu giáo dục toàn diện.

Đại diện phụ huynh TP. Buôn Ma Thuột trao học bổng tặng học sinh đạt thành tích tiêu biểu năm học 2010-2011.

* Nhiều người băn khoăn, với những quy định của Điều lệ mới sẽ làm giảm nguồn lực đầu tư cho giáo dục và khó có thể hạn chế được tình trạng lạm thu tràn lan như hiện nay? Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

- Xã hội hóa là một trong những yêu cầu của nền giáo dục, nhất là trong bối cảnh sự đầu tư cho giáo dục còn nhiều eo hẹp như hiện nay. Tuy nhiên xã hội hóa giáo dục không đơn thuần chỉ là những khoản đóng góp của phụ huynh cho các hoạt động của nhà trường mà bao gồm nhiều vấn đề: giữ mối liên hệ thường xuyên giữa gia đình - nhà trường trong quá trình giáo dục học sinh; công khai các hoạt động của nhà trường để phụ huynh biết và huy động các nguồn lực trong xã hội cùng với Nhà nước chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Do vậy sự ra đời của Điều lệ mới giúp sự đóng góp của phụ huynh đúng trọng tâm, trọng điểm hơn. Điều 10 của Thông tư 55 quy định rõ: việc thu, chi kinh phí của Ban đại diện CMHS phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ; không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho CMHS; không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc, các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban… Như vậy nhà trường sẽ chủ động hơn trong xác định nội dung xã hội hóa và huy động các nguồn lực khác ngoài xã hội để tham gia đóng góp cùng với ngân sách Nhà nước đầu tư cho giáo dục, tránh tình trạng chi sai mục đích. Điều lệ không cấm cá nhân, tập thể tự nguyện đóng góp đầu tư xây dựng công trình phục vụ giáo dục, đóng góp tài trợ ủng hộ tiền hoặc hiện vật để phát triển giáo dục. Tuy nhiên, việc đóng góp này phải được tuân thủ theo các quy định của pháp luật, mà Ban đại diện CMHS không được đứng ra thu tiền. Rõ ràng, với những quy định của Điều lệ mới không làm cản trở việc huy động các nguồn lực của xã hội để đầu tư cho giáo dục. Nếu như trước đây thông qua Hội phụ huynh học sinh, nhà trường chỉ huy động sự đóng góp trong phụ huynh, thì nay sẽ vươn ra các thành phần kinh tế, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân... Điều lệ mới cũng phân định rạch ròi các khoản thu chi nhằm tránh tình trạng lạm thu tràn lan.

Mới đây, Sở GD – ĐT đã tổ chức hội nghị triển khai Điều lệ Ban đại diện CMHS cho lãnh đạo 15 phòng GD-ĐT huyện, thị xã, thành phố, hiệu trưởng các trường THPT, giám đốc Trung tâm GDTX và trưởng Ban đại diện CMHS các trường THPT trong tỉnh, hiện đang tiếp tục quán triệt sâu rộng đến toàn thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh. Cùng với đó, Sở GD-ĐT tăng cường công tác kiểm tra việc triển khai thực hiện Điều lệ ở tất cả các cơ sở giáo dục từ bậc mầm non đến THPT, kịp thời uốn nắn, xử lý nghiêm khắc những trường hợp vi phạm Điều lệ mới, nhất là việc thu, chi các khoản đóng góp tùy tiện.

*Xin cảm ơn ông!

Nguyên Hoa (thực hiện) 


Ý kiến bạn đọc