Multimedia Đọc Báo in

Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012

07:35, 21/05/2012

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 được thực hiện theo Quy chế mới ban hành có nhiều thay đổi, bổ sung một số nội dung theo hướng có lợi cho thí sinh. Vì vậy, ngành Giáo dục đã chuẩn bị tích cực, chu đáo về mọi mặt để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, khách quan, an toàn và đạt kết quả cao.

Tăng cường ôn tập

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012, toàn tỉnh có 23.948 thí sinh đăng ký dự thi (21.540 học sinh đang học lớp 12 và 2.408 thí sinh tự do), giảm gần 2.000 thí sinh so với năm 2011. Sở GD-ĐT đã thành lập 51 hội đồng coi thi, 1.041 phòng thi, trong đó TP. Buôn Ma Thuột có 7 hội đồng thi, huyện Krông Pak 6 hội đồng thi, huyện Ea H’leo, Cư M’gar mỗi đơn vị 4 hội đồng thi… Để chuẩn bị cho kỳ thi, ngay từ đầu năm học, ngành Giáo dục đã chỉ đạo, hướng dẫn các trường THPT, trung tâm GDTX thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó đặc biệt lưu ý các trường THPT, trung tâm GDTX phải dạy đủ chương trình, bảo đảm đủ lượng kiến thức cho học sinh tham gia kỳ thi; đồng thời chuẩn bị cơ sở vật chất bảo đảm đúng quy định của Bộ GD-ĐT. Nhờ vậy, đến thời điểm này thầy và trò khối lớp 12 tại các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã sẵn sàng tâm lý cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Thầy Hồ Dũng, Hiệu Trưởng Trường THPT Ea Súp (huyện Ea Súp) cho biết, kỳ thi tốt nghiệp năm nay trường có 433 thí sinh. Từ đầu tháng 10 nhà trường đã tổ chức dạy phụ đạo cho học sinh (trên cơ sở đăng ký nguyện vọng của phụ huynh và học sinh) và kết thúc ngày 20-5-2012. Một thuận lợi đối với thí sinh, kỳ thi năm nay có 4 môn khoa học xã hội: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý và Ngoại ngữ, trong đó 2 môn Lịch sử và Địa lý lượng kiến thức không nhiều, chỉ cần học sinh hiểu bài, nắm vững kiến thức cơ bản là có thể đạt điểm trung bình. Đặc biệt, môn Địa lý các em chú ý thuần thục kỹ năng khai thác Át lát sẽ đạt điểm cao”.

      Học sinh lớp 12 Trường THPT Ea Súp ráo riết ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Ea Súp ráo riết ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012.

Song song với tổ chức ôn thi, các trường THPT, Trung tâm GDTX trên địa bàn đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, thi thử để đánh giá chất lượng, đồng thời tập dượt tâm lý, kỹ năng thi cử cho các em, đặc biệt là kỹ thuật làm bài trắc nghiệm để tránh những sai sót không đáng có như lỗi tô sai số báo danh, tô sai mã đề, tô sai phương án trả lời... Em Nguyễn Thị Quý, học sinh lớp 12A10, Trường THPT Ea Súp chia sẻ: “Ngoài việc học trên lớp, chúng em còn thường xuyên củng cố thêm kiến thức ở nhà bằng cách giải các đề thi và tổ chức học nhóm với các bạn. Thầy cô, giáo cũng đã dặn dò những nội dung cơ bản trong quy chế thi, kỹ năng làm bài thi, nhất là đối với các môn thi trắc nghiệm”.

Quan tâm lợi ích của học sinh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 thực hiện theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư số 10/2012/TT-BGDĐT ngày 06-3-2012 của Bộ GD-ĐT. Quy chế mới này có nhiều thay đổi, bổ sung một số nội dung theo hướng có lợi cho thí sinh: không cử các đoàn thanh tra ủy quyền từ các trường đại học và cao đẳng đến thực hiện nhiệm vụ thanh tra kỳ thi như những năm học trước mà giao cho giám đốc các sở GD-ĐT ra quyết định thành lập các đoàn thanh tra thi tại địa phương để giám sát, đôn đốc việc thực hiện quy chế trong tất cả các khâu của kỳ thi; không tổ chức Hội đồng coi thi riêng cho hệ giáo dục thường xuyên mà thi ghép với THPT trong cùng một hội đồng, có phòng thi riêng cho giáo dục thường xuyên; thí sinh đến muộn không quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài vẫn sẽ được tạo điều kiện dự thi. Đáng lưu ý là mọi thí sinh (nếu muốn) đều được quyền xin phúc khảo tất cả các môn thi. Theo ông Phan Hồng, Giám đốc Sở GD-ĐT: “Với quy định này rất có khả năng nhiều thí sinh đề nghị phúc khảo, tạo áp lực cho ngành. Song để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho thí sinh, tránh những sơ xuất xảy ra trong quá trình chấm, ngành Giáo dục sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ phúc khảo theo quy định. Tuy nhiên, tránh tình trạng việc phúc khảo không có cơ sở hợp lý, khó có khả năng thay đổi điểm do năng lực, phụ huynh, thí sinh cần cân nhắc kỹ trước khi xin phúc khảo”. Ông Phan Hồng cho biết thêm, một điểm mới rất đáng quan tâm trong Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm nay là bỏ chấm chéo bài thi tự luận giữa các tỉnh. Điều này đúng với tình hình thực tế bởi kết quả bài thi là do nhiều yếu tố, không phải là do công tác chấm thi. Sở GD-ĐT đã xây dựng kế hoạch tổ chức chấm bài thi bảo đảm thực hiện theo nguyên tắc giáo viên không chấm bài thi tự luận của học sinh trường mình giảng dạy.

Năm 2011, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của tỉnh là 88,36% và hệ GDTX 73,3%. So với nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, tỷ lệ này không cao nhưng đã phản ánh trung thực, chính xác kết quả dạy - học cũng như công tác tổ chức thi tốt nghiệp. Ông Phan Hồng, Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định, năm nay ngành Giáo dục tiếp tục thành lập hội đồng coi thi, bố trí các điểm thi hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Sở cũng triển khai sớm kế hoạch thanh tra thi đúng qui định; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, chính quyền địa phương tạo điều kiện tốt nhất cho kỳ thi, phấn đấu giữ vững và đạt tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao.

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc