Multimedia Đọc Báo in

Một năm “được mùa” của ngành giáo dục huyện Krông Ana

09:22, 06/06/2012

Là một huyện thuần nông, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nhưng năm học 2011-2012, ngành giáo dục huyện Krông Ana đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi.

Hiện tượng Krông Ana

Hiện nay, trên địa bàn huyện có tổng số 43 trường trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo quản lý (13 trường mầm non, 20 trường tiểu học và 10 trường THCS). Trong số đó, gần 90% số trường đóng tại các xã vùng xa, kinh tế thuần nông còn nhiều khó khăn nên việc quan tâm đầu tư cho con em còn hạn chế. Thế nhưng, năm học 2011-2012 có thể coi là năm “được mùa” của ngành giáo dục huyện Krông Ana. Tổng số giải học sinh giỏi các cấp là 969 giải, trong đó có 802 giải cấp huyện, 150 giải cấp tỉnh và 17 huy chương cấp quốc gia. So với năm học 2010-2011, số học sinh giỏi các cấp đã tăng gần 400%. Krông Ana luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh về số lượng học sinh giỏi và số huy chương đạt được. Chẳng hạn, xếp thứ ba học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp tỉnh (sau TP. Buôn Ma Thuột và Ea Kar), xếp thứ nhì học sinh giỏi tiếng Anh trên Internet (sau TP. Buôn Ma Thuột), xếp thứ nhì học sinh giỏi Toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh (sau Ea Kar), xếp thứ nhì học sinh giỏi tiếng Anh trên Internet cấp Quốc gia (sau TP. Buôn Ma Thuột)…Đáng chú ý là số lượng học sinh giỏi được rải đều tại các địa bàn trong huyện chứ không tập trung vào địa bàn trung tâm, có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi. Toàn huyện có 19/20 trường tiểu học có học sinh giỏi cấp huyện, 13/20 trường có học sinh giỏi cấp tỉnh; 9/9 trường THCS có học sinh giỏi cấp huyện, 7/9 trường THCS có học sinh giỏi cấp tỉnh; có 6 trường có học sinh giỏi cấp quốc gia. Trong đó, có những trường có nhiều học sinh là người dân tộc thiểu số, đời sống nhân dân, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn như Trường Tiểu học Tây Phong (xã Băng Ađrênh), Trường THCS Dur Kmăl (xã Dur Kmăl)…vẫn có học sinh giỏi cấp tỉnh.

Khen thưởng xứng đáng là một trong những biện pháp khuyến khích phong trào dạy và học tại huyện Krông Ana.
Khen thưởng xứng đáng là một trong những biện pháp khuyến khích phong trào dạy và học tại huyện Krông Ana.

Thành quả từ những cách làm hay

Những thành tựu đáng khâm phục trên là kết quả của cả một quá trình nỗ lực của ngành giáo dục huyện Krông Ana và sự chung tay của toàn xã hội. Ngành giáo dục đã thực hiện nhiều “chiến lược” tạo nền tảng cơ bản cho một “xã hội học tập”. Về chuyên môn, ngành giáo dục huyện đã có những sự quan tâm đúng mức ngay từ cấp học mầm non. Hiện nay, 13/13 trường mầm non trên địa bàn huyện đã đạt tiêu chuẩn “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; 95% giáo viên đã biết ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; 100% số trường được kết nối Internet…Hầu hết các trường mầm non đều phổ biến kiến thức cho cha mẹ, cộng đồng và tuyên truyền về giáo dục mầm non. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, phát huy mọi nguồn lực, tích cực huy động sự tham gia của cha mẹ và cộng đồng cùng chăm lo cho giáo dục mầm non. Từ nền tảng vững chắc đó sẽ tạo nên cái “nếp” cho học sinh, phụ huynh và cộng đồng ở các cấp học tiếp theo. Điều này được thể hiện qua  việc chương trình “bàn giao chất lượng học tập” của huyện Krông Ana luôn được thực hiện một cách nhanh chóng, hiệu quả. Nhờ đó, việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi cũng thuận lợi hơn. Để giải quyết tận gốc những khó khăn của ngành giáo dục trên địa bàn huyện, từ năm học 2011-2012, Phòng GD-ĐT huyện Krông Ana đã mạnh dạn thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong chi tiêu ngân sách giáo dục. Đây được xem như một trong những “cú hích” quan trọng giúp ích cho sự nghiệp giáo dục được phát triển đồng đều giữa các vùng khác nhau. Được quyền tự quyết, việc phân bổ ngân sách cho giáo dục không theo kiểu “cào bằng” như trước đây mà được thực hiện dựa trên nhu cầu thực tế của từng địa phương. Nhờ đó tiền đầu tư đã tập trung hơn, đáp ứng đúng nhu cầu trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần xóa bỏ khoảng cách về cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học giữa các vùng. Ngoài ra còn tạo nên sự công bằng trong việc giải quyết các chế độ cho cán bộ giáo viên, giúp họ yên tâm công tác và cống hiến. Và khi điều kiện giáo dục được cải thiện trên một địa bàn rộng thì việc phát hiện nhân tài sẽ dễ dàng hơn. Một vấn đề nữa mà Phòng GD-ĐT huyện Krông Ana luôn chú trọng đó là việc kịp thời khuyến khích, động viên giáo viên – học phát thưởng học sinh và giáo viên giỏi được tổ chức trang trọng với sự tham gia tích cực của các cấp các ngành và nhiều thành phần trong xã hội. Việc xã hội hóa trong dịp này cũng được Phòng GD&ĐT huyện thực hiện một cách triệt để. Trong chương trình phát thưởng năm học 2011-2012 Phòng GD-ĐT huyện đã huy động được số tiền trên 40 triệu đồng từ các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Không chỉ đóng góp về vật chất, quan trọng hơn là qua việc này, thầy và trò thấy được sự quan tâm của xã hội để tiếp tục nỗ lực trong thời gian tới. Hơn thế, các thành phần trong xã hội cũng được dịp nhìn nhận, nâng cao ý thức trong “sự nghiệp trồng người”.

Có thể khẳng định, năm học 2011-2012 là năm học rất thành công của ngành giáo dục huyện Krông Ana. Quan trọng hơn, những huy chương, những giải thưởng mà thầy và trò trong huyện giành được không chỉ là vấn đề thành tích mà đó chính là những hạt nhân quan trọng, tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ để tiếp tục gây dựng phong trào dạy và học trên địa bàn huyện trong các năm học tiếp theo.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.