Multimedia Đọc Báo in

Tuyển sinh vào lớp 10 THPT: Băn khoăn điểm chuẩn

09:39, 20/07/2012

Sau khi Sở GD-ĐT công bố điểm chuẩn và số lượng học sinh (HS) trúng tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2012-2013, không ít người “giật mình” vì… 20/22 trường tổ chức thi có điểm chuẩn trúng tuyển dưới trung bình!


Học sinh thi tuyển vào lớp 10 Trường THPT Buôn Ma Thuột.  Ảnh: T.L
Học sinh thi tuyển vào lớp 10 Trường THPT Buôn Ma Thuột.   Ảnh: T.L

Năm học 2012-2013, toàn tỉnh có 22 trường THPT tổ chức thi tuyển vào lớp 10, với 11.838 HS trúng tuyển, gồm 8.545 nguyện vọng 1 (NV1), 2.487 NV2, 727 NV3 và tuyển thêm 79 HS dân tộc thiểu số tại chỗ. Điều đáng nói là 20 trường với 10.575 HS đỗ vào lớp 10 có điểm chuẩn NV1 dưới 25,00 sau khi đã nhân hệ số 2 môn thi Ngữ Văn và Toán, cộng điểm môn Ngoại ngữ, kể cả điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có chứng chỉ học nghề, chứng chỉ tin học…). Điểm chuẩn trúng tuyển của Trường THPT Ea H’leo là (14,00 điểm, như vậy chưa đạt 3,00 điểm/môn), Lê Duẩn (13,75), Hùng Vương (13,25), Huỳnh Thúc Kháng (13,00), Hai Bà Trưng (12,75), Lê Hữu Trác (12,75), Phan Đình Phùng (12,00), Phạm Văn Đồng (11,50), Cao Bá Quát (9,75), Trần Phú (11,00)… Cá biệt Trường THPT Trần Nhân Tông (huyện Ea Kar) điểm chuẩn trúng tuyển là 4,50  - có nghĩa HS thi vào trường này chỉ cần đạt 1,00 điểm/môn là…đỗ! Bên cạnh đó, chênh lệch điểm chuẩn trúng tuyển giữa các trường tổ chức thi tuyển cũng là điều đáng bàn. Chỉ tính riêng địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, Trường THPT Buôn Ma Thuột điểm chuẩn trúng tuyển là 35,50, trong khi Trường THPT Cao Bá Quát là 9,75. Điểm chuẩn trúng tuyển của trường cao nhất (THPT Buôn Ma Thuột) và trường thấp nhất (THPT Trần Nhân Tông) cách nhau gần 8 lần! Điều này khiến ngành Giáo dục không khỏi lo lắng về mặt bằng chất lượng giáo dục và sự chênh lệch khá xa giữa các vùng.

Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Quát, Trưởng Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD-ĐT) khẳng định: “Các trường xét trúng tuyển vào lớp 10 theo nguyên tắc lấy điểm từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu được phân bổ. Điểm chuẩn cao hay thấp phụ thuộc vào kết quả thi của HS. Điểm chuẩn trúng tuyển của các trường năm nay không chênh lệch nhiều so với năm học 2011-2012. Trong khi mức chênh lệch điểm chuẩn giữa NV1 và NV2 của các trường là 1,00 thì Trường THPT Trần Nhân Tông là hiện tượng cá biệt bởi điểm trúng tuyển NV1 4,50 được giữ nguyên để tuyển NV2 do số lượng HS dự tuyển ít hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh. Tuy nhiên, dù điểm chuẩn NV2 bằng NV1 nhưng trường này vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu (thiếu 53 HS)”.

Năm học này Sở GD-ĐT quy định các trường THPT chỉ được tuyển HS có hộ khẩu thường trú hoặc tốt nghiệp THCS thuộc phạm vi địa bàn huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là địa bàn tuyển sinh). HS đăng ký dự tuyển tại địa bàn khác phải có lý do chính đáng thì Hiệu trưởng (nơi tuyển) trình Giám đốc Sở đồng ý mới cho đăng ký dự tuyển. Theo quy định này thì những trường có số lượng HS đăng ký dự tuyển ít hơn chỉ tiêu tuyển sinh được phân bổ không nên tổ chức thi để giảm áp lực đối với phụ huynh và HS, giảm tốn kém cho Nhà nước. Tuy nhiên cũng có ý kiến, nếu không tổ chức thi tuyển sinh đầu cấp THPT sẽ không khuyến khích HS học. Nhiều năm nay Bộ GD-ĐT đã bỏ kỳ thi tốt nghiệp THCS, nếu không tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ không tạo mục đích, động lực rõ ràng để HS phấn đấu, rèn luyện. Về phía các trường THPT ở những nơi khó khăn về nguồn tuyển, dẫu điểm chuẩn trúng tuyển thấp, nhưng qua thi tuyển có thể sàng lọc được những HS có học lực yếu, đồng thời phát hiện những HS giỏi để tiếp tục bồi dưỡng trong những năm học tiếp theo. Vì lẽ đó hằng năm các trường đều mong muốn được Sở GD-ĐT cho tổ chức thi tuyển vào lớp 10.

Đầu mùa tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2012-2013, khi trả lời các cơ quan báo chí về những thông tin liên quan đến kỳ thi, ông Phan Hồng, Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định “Tổ chức thi tuyển vào lớp 10 góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đồng thời thực hiện phân luồng đào tạo HS sau khi tốt nghiệp THCS. Những trường tổ chức thi tuyển chủ yếu là trường THPT đặc thù, THPT chuyên và các địa phương có nhiều trường THPT nhằm xây dựng trường đạt tiên tiến, có đào tạo học sinh mũi nhọn cho tỉnh”. Mục tiêu ngành Giáo dục đặt ra rõ ràng, nhưng có đến 10.575 HS đỗ vào lớp 10 của 20 trường với điểm chuẩn trúng tuyển dưới trung bình, liệu rằng chất lượng giáo dục có bảo đảm?

Gia Nguyên 


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.