Multimedia Đọc Báo in

Buôn Ê Nao A hiếu học

16:08, 16/07/2012

Buôn Ê Nao A, xã Ea Tu (TP.Buôn Ma Thuột) hiện có hơn 145 hộ và trên 700 nhân khẩu, chủ yếu là người Êđê. Trong những năm qua, tuy cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn nhưng người dân buôn Ê Nao A luôn động viên, tạo mọi điều kiện để con em mình được đi học. Đa số bà con trong buôn nhận thức được rằng chỉ có học mới mong cuộc sống thay đổi, tương lai tốt đẹp hơn. Điều này được thể hiện ở chỗ, trong hơn 145 hộ dân thì gần 100% hộ có con đi học, trong đó có những gia đình có tới 3 người con đang học đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp. Đa số sau khi học xong đều trở về để phục vụ buôn làng mình. Toàn buôn hiện có 14 giáo viên các cấp, 6 y bác sĩ đang làm việc tại các bệnh viện, phòng khám tư nhân  trong tỉnh.

Gia đình ông Aduôn Chương là một điển hình về tinh thần hiếu học trong buôn. Cuộc sống khó khăn, lại có đến  9 người con nhưng bác vẫn tạo điều kiện, động viên các con của mình đi học. Trong số những người con của bác Aduôn Chương hiện có 3 người là giáo viên, 2 người là bác sĩ. Những người con còn lại không học lên cao thì đăng ký đi học nghề và trở về làm nghề ở chính buôn làng của mình. Chị Amí John là người con thứ 3 trong gia đình có 6 anh chị em. Các anh chị em của Amí John cũng đều đã có gia đình và công việc ổn định, còn bản thân chị hiện là bác sĩ đang làm việc tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, chồng chị cũng là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ngoài thời gian làm việc ở bệnh viện, vào ngày nghỉ, hai vợ chồng Amí John còn bốc thuốc và khám chữa bệnh cho những người dân ở trong buôn. Còn chị H’Dương Niê, sau khi học xong y khoa, với năng lực của mình, chị có điều kiện ở lại TP.Hồ Chí Minh công tác  song chị vẫn quyết định về buôn làng để có thể phục vụ cho chính người dân trong buôn mình. H’Dương Niê hiện là bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh. Chị H’Dương còn hai người em đều học đại học; trong đó, một người mới tốt nghiệp ngành kinh tế, Trường Đại học Tây Nguyên và một người đang học ngành Sư phạm Giáo dục thể chất ở Trường Đại học Tây Nguyên.

Nhiều năm qua, người dân ở buôn Ê Nao A luôn nhận được sự đầu tư, quan tâm, ưa tiên của Nhà nước về xây dựng trường học, hỗ trợ về sách vở, giảm tiền học phí cho học sinh sinh viên dân tộc thiểu số, giúp các em có điều kiện để học hành. Trong buôn Ê Nao A hiện có 1 trường tiểu học và một trường mầm non được xây dựng khang trang, trang bị đầy đủ các phương tiện dạy và học. Những trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn đều được nhà trường, chính quyền địa phương hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời. Buôn Ê Nao A hiện có hơn 148 học sinh đang học tại các trường tiểu học, THCS và THPT; 7 sinh viên đang theo học ở các trường đại học trong và ngoài tỉnh với các chuyên ngành: Luật, Kiểm lâm, Báo chí truyền thông, Y dược, Sư phạm; 4 người đang theo học ở các trường trung cấp với các ngành nghề: y tá, kế toán, điện dân dụng… Trong đợt thi đại học vừa rồi cũng có ba em ở trong buôn dự thi…

H’Uôn Êban


Ý kiến bạn đọc