Multimedia Đọc Báo in

Nghị lực vượt khó của cậu học trò người Mông

08:50, 15/09/2012

Dương Văn Tu, học sinh lớp 5A3 Trường Tiểu học Cư Pui 2 (huyện Krông Bông) là con thứ tư trong một gia đình có sáu anh chị em ở thôn Cư Rang, xã Cư Pui. Gia đình Tu từ Hà Giang vào thôn Cư Rang lập nghiệp từ năm 1997, nhà  rất nghèo,  chỉ có vài sào đất nên hằng năm thiếu ăn đến 4-5 tháng.

Bố Tu đã mất trong một lần đi lấy củi bị cây đè, hằng ngày mấy mẹ con phải đi làm thuê, lên rừng lấy măng bán lấy tiền mua gạo. Do hoàn cảnh quá khó khăn nên các anh chị và em của Tu chỉ học đến lớp 1, lớp 2 rồi nghỉ ở nhà phụ giúp mẹ làm nương  rẫy. Riêng Tu rất ham học, tuy hoàn cảnh gia đình bữa đói, bữa no nhưng em vẫn quyết tâm cắp sách đến trường, không bỏ buổi học nào. Sau giờ học ở trường, Tu đi rẫy giúp đỡ mẹ, tối về thức khuya để học bài. Cô Nông Thị Hoàng Lan, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A3 nhận xét: “Dương Văn Tu là một học sinh ngoan, chăm học, luôn giúp đỡ bạn bè trong lớp, được thầy cô và bạn bè yêu mến. Trên lớp, em luôn chăm chú lắng nghe thầy cô giảng bài, những bài tập về nhà, em luôn hoàn thành. Hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn. Vừa qua, em lại bị tai nạn gãy chân, gãy tay nhưng hằng ngày em vẫn cắp sách đến trường với ước mơ sau này sẽ có một nghề ổn định để giúp đỡ mẹ. Những năm học vừa qua em luôn đạt danh hiệu học sinh tiên tiến”.

Nhìn vẻ chăm chú, say mê học tập với cánh tay bó bột của Tu, tin rằng cậu học trò nghèo người Mông sẽ đủ nghị lực vượt qua những khó khăn trong cuộc sống để thực hiện được ước mơ của mình.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc