Multimedia Đọc Báo in

Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”: Liệu có khả thi?

10:38, 20/04/2013

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn triển khai dạy học thí điểm tiếng Anh cấp THPT từ năm học 2013-2014 theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra liệu Đề án này có khả thi….

Nhiều địa phương vừa khảo sát năng lực giảng dạy tiếng Anh của giáo viên. Kết quả cho thấy số giáo viên đạt chuẩn rất thấp: Hầu như tỉnh nào cũng trên 90% giáo viên không đạt chuẩn, thậm chí có tỉnh mức không đạt chuẩn là 100%, kể cả thạc sĩ cũng… rớt. Vậy liệu có bảo đảm cho việc giảng dạy bằng tiếng Anh?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Đề án, đội ngũ giáo viên đạt năng lực tiếng Anh bậc 5 (tương đương C1 theo Khung tham chiếu năng lực ngoại ngữ chung châu Âu) và học sinh tuyển vào lớp 10 đạt năng lực tiếng Anh bậc 2 (tương đương A2 theo Khung tham chiếu năng lực ngoại ngữ chung châu Âu). Tuy nhiên, để “kiếm” được chuẩn đó thì cực khó với các tỉnh lẻ. Nếu lực lượng giáo viên dạy ngoại ngữ muốn có bằng tiếng Anh bậc 5 thì phải bỏ thời gian đi tu nghiệp lại tiếng Anh, mà đây là một nhiệm vụ khó bởi không phải chỗ nào cũng đào tạo bậc 5. Ngoài ra, học sinh mới tuyển vào lớp 10 phải đạt bậc 2, tức là cuối năm lớp 9 phải có bằng chứng nhận bậc 2. Tìm đâu ra để có cái bằng đó khi cả thầy lẫn trò đều không có chỗ đào tạo, nên điều này rất khó thực hiện…

Cũng theo đề án, mỗi trường THPT tham gia thí điểm đăng ký giáo viên tiếng Anh đạt năng lực để dạy chương trình mới. Giáo viên này sẽ được bồi dưỡng về phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, tập huấn về sách giáo khoa và chương trình. Nhưng một tỉnh mà không có giáo viên nào đạt chuẩn thì lấy ai để đào tạo?

Thiết nghĩ trước khi Đề án đem vào thí điểm thì trước tiên phải xây dựng được đội ngũ giáo viên chuẩn, sau đó mới tính đến chuyện đào tạo các lứa học sinh thật chuẩn để đạt mức độ bậc 2 trong quá trình dạng dạy từ bậc THCS…

Tô Văn Quy


Ý kiến bạn đọc