Multimedia Đọc Báo in

Để trẻ có được kỳ nghỉ hè với niềm vui trọn vẹn

21:18, 31/05/2013

Kỳ nghỉ hè là dịp để các em học sinh vui chơi, giải trí sau một thời gian học tập. Thế nhưng, trong những năm gần đây do ảnh hưởng cuộc sống và từ những quan niệm khác nhau của phụ huynh mà kỳ nghỉ hè của các em học sinh mất đi ý nghĩa vốn có của nó.

Thực tế hiện nay, không ít phụ huynh có quan niệm: phải cho đi học thêm thì con mình mới học giỏi; do đó, họ bố trí thời gian cho con mình đi học thêm, nhất là vào dịp hè. Ở cạnh nhà tôi có cặp vợ chồng chỉ có 1 đứa con học tiểu học. Mặc dù gia đình sống bằng nghề làm thuê, nhưng năm nào cũng vậy, chưa đến nghỉ hè là 2 vợ chồng lại tìm thầy (cô) để gửi con cho học thêm. Việc làm của họ là xuất phát từ lòng thương con, muốn con mình được học giỏi trong năm học sắp tới. Nhưng, cũng chính việc làm này vô tình đã biến kỳ nghỉ hè của con thành “học kỳ thứ ba” và làm mất đi niềm vui của trẻ trong dịp nghỉ hè. Tệ hơn, có gia đình còn “tận dụng” thời gian nghỉ hè của các em để bắt con cái phụ giúp gia đình kiếm thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống…

Nghỉ hè là dịp để các em học sinh được nghỉ ngơi, thư giãn; nhưng đến lúc được nghỉ hè lại phải đi học thêm, đi làm để kiếm tiền, điều này tạo cho các em cảm giác mệt mỏi, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của các em.

Thiết nghĩ, các bậc phụ huynh cần có sự nhận thức đúng đắn về kỳ nghỉ hè của trẻ, tạo điều kiện để các em có được kỳ nghỉ hè với niềm vui trọn vẹn. Vào thời gian nghỉ hè, phụ huynh nên tổ chức chuyến tham quan, du lịch nhỏ cho các em, chú ý đưa các em đến thăm các điểm di tích văn hóa, lịch sử mà các em đã được học qua sách vở (hoặc nghe kể). Đây là việc làm rất cần thiết và hữu ích, không chỉ giúp cho các em mở mang tri thức, mà qua chuyến đi còn giáo dục tình yêu thiên nhiên, tình yêu đất nước cho các em. Đó là những bài học bổ ích, vui vẻ trong việc “học mà chơi” dành cho trẻ, dần dần giúp các em tích lũy kinh nghiệm sống cho bản thân.

Từ thực tế cho thấy, có nhiều em học sinh không cần phải đi học thêm trong hè, nhưng vẫn đạt kết quả cao trong học tập. Kết quả học tập của các em một phần là do ảnh hưởng từ giáo dục gia đình. Một khi giáo dục đúng phương pháp thì sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện cả về đức, thể, mỹ. Và kỳ nghỉ hè là dịp tốt nhất để giáo dục thực tế cho các em.

Nguyễn Văn Dô


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.