Multimedia Đọc Báo in

Dồn hết sức lo cho con ăn học

08:57, 25/06/2013

Người dân buôn Dhă Prông (TP.Buôn Ma Thuột) đều biết và nể phục tấm gương hiếu học của gia đình ông Y Blăng Êban.

Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nguồn thu nhập chính của gia đình chỉ trông vào trồng trọt và chăn nuôi, sức khỏe lại yếu nhưng vợ chồng ông Y Blăng đã cố gắng làm lụng, trần mình với ruộng đồng, nương rẫy để nuôi các con ăn học. Thu nhập từ hơn 1 ha cà phê cùng với việc chăn nuôi heo, ươm giống cây cà phê, tiêu, bơ… không đủ nuôi 5 đứa con đi học, hằng năm vợ chồng ông Y Blăng phải vay thêm vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để trang trải chi phí học hành cho con. Ông Y Blăng tâm sự: “Ngay từ khi các con bước chân vào lớp 1, gia đình tôi đã tạo điều kiện để các cháu có thời gian yên tâm học tập, tuy cuộc sống còn khó khăn nhưng tôi không ép các con phải phụ việc nương rẫy. Bên cạnh đó, vợ chồng tôi thường xuyên động viên, nhắc nhở các con cố gắng học tập để có cái chữ mà lập nghiệp trong tương lai mai sau”. Điều đáng mừng là các con của ông Y Blăng dù học ở cấp nào, lớp nào cũng cố gắng học tập. Hiện nay, cả 5 người con của ông đều đang học tại các trường phổ thông, đại học trong và ngoài tỉnh.  Cậu con trai đầu Y Oét Ênuôl hiện đang theo học ngành Sư phạm Giáo dục thể chất (Trường Đại học Tây Nguyên) năm thứ 3;  cô con gái thứ hai là H’Doét Ênuôl đang học điều dưỡng năm thứ 2 Trường Trung cấp Y tế Dak Lak; cô con gái thứ ba H’Gem Ênuôl đã tốt nghiệp Sư phạm Ngữ văn (Trường Đại học Tây Nguyên); người con thứ tư là H’Lem Ênuôl đang học dự bị Đại học Nha Trang năm đầu và cậu con út Y Toan Ênuôl đang học lớp 11 tại Trung tâm giáo dục thường xuyên TP. Buôn Ma Thuột.

Do phải chăm lo cho con cái, đến năm 2011 gia đình ông Y Blăng mới thoát nghèo. Hiện nay, vợ chồng ông vẫn ở trong một căn nhà gỗ đơn sơ nhưng ông bà luôn tràn đầy hạnh phúc và tự hào bởi các con đều ăn học nên người. Gia đình ông Y Blăng Êban đã được công nhận là một trong những gia đình hiếu học tiêu biểu của buôn Dhă Prông.

 Hà Ni 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.